Giá vàng hôm nay 2/8/2022: "Ì ạch" leo dốc

Cập nhật: 06:21 | 02/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng giảm nhẹ sau đợt bán chốt lời của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, vàng đang trong đà bứt phá mạnh do đồng USD kém hấp dẫn kể từ khi Fed tăng lãi suất lên 75 điểm phần trăm. Cùng với đó, giá vàng trong nước xuất hiện tín hiệu vui.

Giá vàng hôm nay 31/7/2022: Vàng tăng giá ngày cuối tuần, triển vọng thay đổi

Giá vàng hôm nay 1/8/2022: Bước vào tuần tăng giá?

Giá vàng trong nước khởi sắc trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng trong nước

Mở cửa phiên giao dịch 1/8, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,3 - 67,32 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 200 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên cuối tuần qua.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,1 - 67,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với chốt phiên cuối tuần qua.

Trong khi đó, trên thị trường châu Á, giá vàng ổn định gần mức cao của 3 tuần trong phiên 1/8 nhờ đồng USD suy yếu, trong khi các nhà đầu tư cẩn trọng trước các số liệu kinh tế mà có thể xác định tốc độ tăng lãi suất trong tương lai.

Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên chiều 1/8:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,8 - 67,8 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,7 - 67,7 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,9 - 67,9 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 67,0 - 68,0 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,92 - 67,89 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,76 - 53,51 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 52,20 - 53,30 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với đầu giờ sáng 1/8, giá vàng SJC chốt phiên chiều cùng ngày đã tăng hơn 400 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng thế giới

Đêm 1/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.789 USD/ounce. Vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York ở mức 1.789,60 USD/ounce.

Động thái bán tháo chốt lời của các nhà đầu tư, khiến vàng giảm nhẹ sau khi lập đỉnh cao nhất trong vòng hơn 5 tuần qua. Thêm vào đó, đồng USD đã chững lại bởi tâm lý thận trọng trước dữ liệu tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) hôm thứ 4 tuần trước.

Tuy giảm, nhưng vàng đang trong đà bứt phá, khi vượt quá mức kháng cự 1.730 USD/ounce, cộng thêm lực kéo từ đà tăng hôm thứ 6 tuần trước, khiến vàng đang duy trì ở mức 1.745 - 1.750 USD/ounce. Ở thị trường châu Âu, vàng đang đạt mức cao nhất trong vòng 3 tuần trở lại đây, hiện đang đạt mức ổn định từ 1.767- 1.768 USD/ounce

Cục Dự trữ Liên bang hôm thứ Tư tuần trước thừa nhận rằng, các chỉ số kinh tế đã giảm bớt và ghi nhận các dấu hiệu suy giảm. Hơn nữa, Chủ tịch Fed Jerome Powell ám chỉ rằng ngân hàng trung ương có thể làm chậm tốc độ của chiến dịch tăng lãi suất, nhưng động thái này còn phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế khác. Điều này là một yếu tố chính tiếp tục đè nặng lên đồng bạc xanh và hỗ trợ cho giá vàng.

Bên cạnh đó, các dữ liệu vĩ mô làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế có thể buộc các ngân hàng trung ương lớn phải giảm bớt chu kỳ thắt chặt chính sách của họ. Ngược lại, điều này vô tình đang thúc đẩy niềm tin của các nhà đầu tư hướng dòng tiền đến thị trường chứng khoán, vốn có vai trò không tốt đến giá trị của vàng. Tuy nhiên, vàng vẫn đang trên đà ghi nhận mức tăng mạnh. Những người tham gia thị trường hiện đang trông đợi vào Chỉ số tiêu dùng cá nhân của Mỹ (PCE) - Đây là thước đo lạm phát chuẩn của Fed, để có động lực trong các phiên giao dịch tại Mỹ.

Vàng tăng nhờ đồng USD giảm, các nhà giao dịch để ý dấu hiệu kinh tế

Giá vàng thế giới tăng vào phiên giao dịch thứ Hai đầu tuần khi đồng USD giảm giá, trong khi nhà đầu tư chờ đợi các kết quả kinh tế có thể xác định tốc độ tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Vàng giao ngay tăng 0,2% lên 1.768,69 USD/ounce vào lúc 12h36 GMT, trong khi vàng giao sau của Mỹ tăng 0,5% lên 1.790,10 USD/ounce.

Chỉ số USD giảm 0,3%, khiến vàng trở nên ít đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Han Tan, Trưởng nhóm phân tích thị trường tại Exinity cho biết, đồng USD mềm hơn sẽ giúp vàng dễ dàng ghi nhận mức tăng.

Tuần trước, kim loại quý này đã có bước nhảy vọt khi tăng 2,2%, ghi nhận hiệu suất tốt nhất kể từ tháng 3 sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra một giọng điệu tương đối ít diều hâu hơn sau khi dự kiến ​​tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản.

"(Tuy nhiên), phe bò đang chờ xem liệu mọi thứ có rõ ràng cho một chặng đường khác hay không. Giống như Fed, động thái tiếp theo của vàng có thể phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế", nhà phân tích Han Tan nhận định.

Vàng, vốn được coi là tài sản trú ẩn an toàn, cũng đã tìm thấy một số hỗ trợ từ dữ liệu kinh tế yếu gần đây, bao gồm sự suy giảm bất ngờ của nền kinh tế Mỹ trong quý thứ hai liên tiếp và hoạt động sản xuất của khu vực đồng Euro (Eurozone) chậm hơn.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho biết: "Vàng có thể được hưởng lợi từ các dòng tiền trú ẩn an toàn đổ vào nếu các quốc gia rơi vào suy thoái và các ngân hàng trung ương được lựa chọn giữa việc kiềm chế lạm phát hoặc tăng trưởng nền kinh tế".

Báo cáo việc làm hằng tháng của Mỹ được công bố vào thứ Sáu tuần này cũng sẽ được xem xét chặt chẽ, nhất là về ảnh hưởng của nó đối với kế hoạch tăng lãi suất của Fed.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Hạ Vy