Giá vàng hôm nay 26/1/2023: Vàng tăng lên gần đỉnh 9 tháng

Cập nhật: 09:15 | 26/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường thế giới, giá vàng tiếp đà tăng trong phiên giao dịch sáng nay (26/1). Giá vàng trong nước cũng duy trì mức cao.

Agriseco: Mặt bằng lãi suất duy trì ở mức cao trong nửa đầu 2023

Giá vàng thế giới

Trong phiên giao dịch sáng ngày 26/1, giá vàng giao ngay tăng 0,07% lên 1.947,4 USD/ounce vào lúc 7h19 (giờ Việt Nam), theo kitco. Giá vàng giao tháng 2 tăng 0,3% lên 1.948,5 USD.

Ông Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao tại Kitco Metals, cho biết một số hành động giá điều chỉnh và chốt lời từ các nhà giao dịch là lý do khiến vàng giảm nhẹ vào đầu ngày thứ Tư, điều này có thể được coi là lành mạnh để kéo dài xu hướng tăng giá.

Giá vàng tiếp tục tăng
Giá vàng tiếp tục tăng

Giá vàng đã tăng lên mức cao nhất trong 9 tháng hôm 24/1 vì lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và hy vọng xoay quanh việc ngân hàng trung ương Mỹ chậm lại tốc độ nâng lãi suất đã tăng sức hấp dẫn của kim loại quý.

Đồng USD giảm đã hỗ trợ thị trường vì nó giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với những người mua bằng ngoại tệ khác. Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, tiếp tục giảm 0,26% xuống 101,412.

Bộ Thương mại Mỹ dự kiến sẽ công bố ước tính tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý IV vào thứ Năm (26/1), điều này có thể tác động tới lập trường chính sách của Fed trong cuộc họp kéo dài từ ngày 31/1 đến ngày 1/2.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu hàng tuần của Mỹ, doanh số bán nhà mới và đơn đặt hàng lâu bền cũng nằm trong tâm điểm quan tâm của thị trường và dự kiến cũng được công bố vào thứ Năm.

Các nhà giao dịch nhận thấy lãi suất của Mtx đạt đỉnh 4,91% vào tháng 6, mặc dù các nhà hoạch định chính sách của Fed đã nhiều lần ủng hộ việc áp dụng lãi suất trên mức 5%, theo Reuters.

Lãi suất thấp hơn thường có lợi đối với vàng vì nó làm giảm chi phí cơ hội của việc sở hữu tài sản không sinh lãi.

Ông Rupert Rowling, chuyên gia phân tích thị trường tại Kinesis Money, cho biết đà tăng giá của vàng bắt nguồn từ sự thay đổi trong tâm lý về việc Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất nhanh như thế nào, cùng với sự suy yếu của sàn giao dịch tiền điện tử FTX và đồng USD.

“Vàng sẽ cần một chất xúc tác mới để đẩy nó lên cao hơn mức cao mà nó đang được giao dịch”, ông nói thêm.

Giá vàng trong nước

Thị trường kim loại quý trong nước đang trong kỳ nghỉ lễ dài. Hiện tại, giá vàng trong nước đang niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 66,9 triệu đồng/lượng mua vào và 67,92 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng DOJI ở khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,5 triệu đồng/lượng mua vào và 67,7 triệu đồng/ lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào cao hơn 200.000 đồng nhưng bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Giá vàng Vietinbank Gold đang là 66,9 triệu đồng/lượng mua vào và 67,92 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng Phú Quý SJC đang mua vào mức 66,8 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,8 triệu đồng/lượng.

Với giá vàng trong nước đứng yên và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.946 USD/ounce (tương đương gần 55,4 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới trên 12 triệu đồng/ lượng.

Hoàng Quyên