Giá vàng hôm nay 22/3/2024: Sắp có thêm chế tài, vàng đảo chiều rớt thảm

Cập nhật: 05:40 | 22/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng miếng SJC giảm mạnh do thông tin sắp có hàng loạt thay đổi quan trọng đối với thị trường vàng. Lo ngại giá vàng miếng SJC giảm mạnh sau khi có các quy định chính thức áp dụng.

Giá vàng trong nước

Theo ghi nhận tại thị trường trong nước, giá vàng biến động rất mạnh trong phiên giao dịch ngày 21/3, kim loại quý tăng rất mạnh vào phiên sáng sau đó lại đảo chiều giảm mạnh vào phiên chiều cùng ngày.

Giá vàng hôm nay 22/3/2024: Sắp có thêm chế tài, vàng đảo chiều rớt thảm
Hình minh họa.

Theo đó, nếu xét ở chiều bán ra, giá vàng miếng SJC tiến sát mốc 82 triệu đồng mỗi lượng trong phiên sáng, tuy nhiên đến chiều thị giá giảm xuống chỉ còn 80,8 triệu đồng/lượng, "bốc hơi" 1,2 triệu đồng mỗi lượng chỉ sau vài tiếng đồng hồ.

Giới quan sát cho rằng, sở dĩ giá vàng miếng SJC giảm mạnh là do thông tin sắp có hàng loạt thay đổi quan trọng đối với thị trường vàng. Lo ngại giá vàng miếng SJC giảm mạnh sau khi có các quy định chính thức, chính vì vậy vàng miếng SJC đang được bán ra mạnh trước thông tin trên.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/3, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC mua vào ở mức 78 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 80,82 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra hiện đang ở mức 2 triệu một lượng, mức chênh lệch vẫn khá cao, đẩy rủi ro lớn đối với người mua vàng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn, giá vàng trang sức lại tăng rất mạnh, có thời điểm tăng tới 1,2 - 1,8 triệu đồng mỗi lượng.

Mặc dù vậy, các phiên trước đó giá vàng nhẫn cũng đã bị điều chỉnh giảm. Hiện tại, giá vàng nhẫn thương hiệu Vàng rồng Thăng Long tại Bảo Tín Minh Châu đang được niêm yết ở mức 69,18 - 70,48 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức 9999 thương hiệu Vàng rồng Thăng Long giao dịch tại 68,40 - 70,20 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra bị đẩy lên mức khoảng 1,8 triệu đồng mỗi lượng.

Ngày 20/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng, bằng các biện pháp thanh kiểm tra đối với thị trường vàng, các hoạt động kinh doanh vàng, đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật và báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện ngay trong tháng Ba.

Trước đó, ngày 15/2, tại Chỉ thị 06, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương tổng kết Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong tình hình mới và phải hoàn thành trong quý I năm nay.

Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và quốc tế. Thủ tướng đề nghị không để tình trạng "vàng hóa" nền kinh tế, tác động tiêu cực đến tỷ giá, lãi suất, thị trường tiền tệ, ngoại hối và an toàn tiền tệ quốc gia.

Nghị định 24 ra đời cách đây 12 năm, với mục tiêu chống vàng hóa nền kinh tế, không để ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô như lạm phát, tỷ giá, lãi suất. Đến nay, sứ mệnh lịch sử của Nghị định có thể được coi là hoàn thành, trong khi các điều kiện kinh tế - xã hội cũng đã thay đổi, nên việc sửa Nghị định 24 được các nhà quản lý xác định là rất cần thiết. Những ngày cuối quý I/2024 này, thị trường đang đợi động thái mới của các cơ quan chức năng đối với thị trường kim loại quý.

Về quan điểm, tại phiên họp với Phó thủ tướng Lê Minh Khái (chiều 20/3), Ngân hàng Nhà nước đề xuất thay đổi phương án sản xuất vàng miếng, bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện cấp hạn mức sản xuất vàng miếng trong từng thời kỳ phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ và sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô.

Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 21/3:

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 78,80 - 80,82 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI niêm yết ở mức 78,50 - 80,50 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết ở mức 78,60 - 80,65 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết ở mức 78,40 - 80,40 triệu đồng/lượng.

Bảo tín Minh Châu niêm yết ở mức 78,40 – 80,40 triệu đồng/lượng.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, giá vàng tiếp tục tăng tốc, theo đó lại xác lập nên mốc kỷ lục mới, nguyên nhân chủ yếu khiến giá vàng bứt tốc đến từ quyết định về lãi suất của Fed.

Trong ngày 20/3, giá vàng tăng gần 50 USD, có thời điểm lập đỉnh mới 2.210 USD/ounce, vượt qua đỉnh cũ được lập vào ngày 8/3 là 2.195 USD/ounce.

Theo ghi nhận tại thời điểm lúc 21h00 phiên giao dịch ngày 21/3 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.204,10 - 2.205,10 USD/ounce, tiếp tục tăng mạnh 18 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần so với các đối thủ của nó, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng giảm. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng và gây áp lực lên đồng bạc xanh, giúp vàng - tài sản được định giá bằng đồng USD - trở nên hấp dẫn hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác.

Dự báo giá vàng

Nhà phân tích Carsten Menke của Julius Baer cho biết: “Đà tăng được thúc đẩy từ những bình luận của Fed ngày hôm qua, cơ bản xác nhận ý định cuối cùng của họ là bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ của Mỹ”.

Bất chấp các chỉ số lạm phát cao gần đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương Mỹ vẫn có khả năng giảm lãi suất 3/4 điểm phần trăm vào cuối năm 2024, nhưng điều đó cũng phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế tiếp theo.

Theo Công cụ FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch đang đặt cược xác suất 74% rằng Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 6, tăng từ mức 60% trước khi kết quả cuộc họp của Fed được công bố.

Đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần so với các đối thủ của nó, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng giảm.

Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng và gây áp lực lên đồng bạc xanh, giúp vàng - tài sản được định giá bằng đồng USD - trở nên hấp dẫn hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác, theo Reuters.

Vàng trong nước thường biến động theo xu hướng giá vàng thế giới, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại giá vàng trong nước đang có diễn biến khá phức tạp do nhiều yếu tố tác động.

Cập nhật giá vàng sáng 21/3/2024: Vàng nhẫn bất ngờ tăng tiền triệu

Giá vàng bất ngờ bật tăng rất mạnh trong phiên giao dịch sáng 21/3. Trong đó, vàng nhẫn gây chú ý khi tăng tới khoảng ...

Giá vàng chiều nay 21/3/2024: Bộ Công an sẽ điều tra thao túng, giá vàng "bốc hơi" 1,2 triệu đồng sau vài giờ

Giá vàng tiếp tục có phiên giao dịch biến động dữ dội, tăng mạnh vào phiên sáng sau đó "bốc hơi" 1,2 triệu đồng mỗi ...

Vân Anh