Giá vàng hôm nay 21/2/2024: Người dân mua vàng ngày vía Thần Tài lỗ nặng do đâu?

Cập nhật: 05:40 | 21/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Khoảng cách chênh lệnh giữa giá mua và bán đã có lúc lên tới tới 3 triệu đồng/lượng trong ngày vía Thần Tài, điều này khiến người dân mua được ở giá vàng thấp nhất (77,5 triệu đồng/lượng), thì vẫn lỗ tới 1,8 triệu đồng mỗi lượng do mức chênh giữa mua và bán quá cao.

Giá vàng trong nước

Theo ghi nhận ở thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC dù lao dốc xuống ngưỡng khoảng 78 triệu đồng mỗi lượng chiều bán ra trong phiên giao dịch ngày vía Thần Tài (Mùng 10 tháng Giêng), tuy nhiên đã lập tức xuất hiện diễn biến mới đáng chú ý ngay sau đó. Cụ thể, các thương hiệu kinh doanh quý kim đồng loạt tăng giá thu mua vàng miếng SJC, khiến giá chiều mua vào được đẩy lên, tăng mạnh 700.000 - 900.000 đồng mỗi lượng, trong khi giá bán ra không thay đổi.

Giá vàng hôm nay 21/2/2024: Người dân mua vàng ngày vía Thần Tài lỗ nặng do đâu?
Hình minh họa.

Theo đó, giá vàng miếng SJC ở thị trường trong nước cũng đã dần thu hẹp khoảng cách giá mua vào và bán ra đối với vàng miếng xuống mức khoảng 2,3 triệu đồng mỗi lượng.

Được biết, khoảng cách chênh lệnh trước đó giữa giá mua vào và bán ra đã có lúc lên tới tới 3 triệu đồng mỗi lượng trong ngày vía Thần Tài, điều này khiến khả năng "lướt sóng kiếm lời" của kênh đầu tư nhỏ lẻ bị chặn đứng. Vì dù người dân mua được ở giá thấp nhất (77,5 triệu đồng/lượng), thì vẫn lỗ tới 1,8 triệu đồng mỗi lượng do mức chênh giữa mua vào và bán ra quá cao.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 20/2, giá vàng miếng SJC tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) được niêm yết ở mức 75,9 – 78,22 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 900.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Trong khi đó, tại Tập đoàn Doji, giá vàng miếng SJC tại doanh nghiệp này cũng được điều chỉnh tăng 950.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 250.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, đưa giá vàng miếng SJC lên mức tương ứng là 75,85 – 78,15 triệu đồng/lượng.

Ngược lại hoàn toàn đối với vàng miếng SJC, vàng nhẫn, vàng trang sức đã giảm đáng kể so với phiên giao dịch trước đó, các thương hiệu điều chỉnh giảm từ 350.000 đồng/lượng tới hơn 600.000 đồng/lượng ở chiều bán. Diễn biến này là điều đã được dự báo trước.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng nhẫn giảm sâu nhất. Đến cuối ngày 20/2, giá vàng nhẫn thương hiệu Vàng rồng Thăng Long chỉ còn giao dịch tại 64,28 - 65,38 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra. Giá vàng trang sức 9999 hương hiệu Vàng rồng Thăng Long giao dịch tại 64,00 - 65,20 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra dao động trong khoảng 1,1 - 1,25 triệu đồng/lượng.

Trái ngược với những ngày qua, khi đỉnh điểm, giá vàng nhẫn, giá vàng trang sức có lúc đã tăng lên 66 triệu đồng/lượng. Đến nay, mặt hàng vàng trang sức, vàng nhẫn chỉ còn được giao dịch ở khoảng 63,2 - 64,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, kim loại quý vẫn đang đi ngang, dao động quanh mốc 2.020 USD. Trước đó, giá vàng đã có thời điểm tăng lên mức cao nhất trong vòng 7 ngày qua sau khi hoàn thành chuỗi tăng 3 phiên liên tiếp nhờ sự đi xuống của đồng USD và tình hình căng thẳng tại Trung Đông tiếp tục leo thang. Manh mối về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất trong biên bản cuộc họp mới nhất của Fed công bố trong ngày 21/2 rất có thể tác động đến giá vàng.

Dữ liệu giá tiêu dùng và giá sản xuất của nền kinh tế Mỹ công bố trước đó nóng hơn dự kiến vào tuần trước đã làm tiêu tan hy vọng hạ lãi suất của Fed vào tháng 3. Theo công cụ theo dõi lãi suất của Fed, các thị trường đang tin tới 74% khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 6.

Ghi nhận tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 20/2 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới hiện niêm yết ở mức 2.017,52 USD/ounce, tăng 3,46 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó.

Quy đổi theo tỷ giá USD (chưa bao gồm thuế, phí), giá vàng thế giới tương đương khoảng 60 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước gần 18 triệu đồng/lượng và thấp hơn giá vàng nhẫn khoảng 5 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giảm 0,13% xuống 104. Đồng USD thấp hơn giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua ở thị trường quốc tế.

Thị trường đang chờ đợi biên bản cuộc họp tháng 1 của Fed, dự kiến được công bố vào thứ Tư (21/2).

Bất chấp những tiến bộ đáng chú ý về lạm phát ở Mỹ, Chủ tịch Fed tại San Francisco, Mary Daly cho biết còn nhiều việc phải làm để đảm bảo giá ổn định.

Trong khi đó, một quan chức khác của Fed cũng cảnh báo không nên trì hoãn việc giảm lãi suất quá lâu. Dữ liệu giá tiêu dùng và giá sản xuất của Mỹ nóng hơn dự kiến ​​vào tuần trước đã làm tiêu tan hy vọng xung quanh việc hạ lãi suất của Fed vào tháng 3, theo Reuters.

Cập nhật giá vàng sáng 20/2/2024: Kim loại quý tiếp tục “lao dốc” sau ngày vía Thần Tài

Sau ngày vía Thần Tài, tới phiên giao dịch sáng này 20/2, giá vàng tiếp tục “lao dốc”, đi ngược lại với xu hướng tăng ...

Cập nhật giá vàng chiều 20/2/2024: Vàng nhẫn bất ngờ giảm mạnh

Giá vàng tại thị trường trong nước có diễn biến phức tạp trong phiên giao dịch ngày hôm nay 20/2. Trong khi giá vàng miếng ...

Thùy Chi (T/H)