Giá vàng hôm nay 19/8/2022: Giảm không phanh, "mắc kẹt" dưới mốc 1.800 USD

Cập nhật: 06:14 | 19/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới giảm thêm khi đồng USD tăng giá trong bối cảnh thị trường lao động của Mỹ vẫn khá tươi sáng. Các nhà phân tích cho rằng, giá vàng thế giới sẽ giữ ở mức hiện tại ngay cả khi USD có động lực mới, trong khi bất kỳ sự suy yếu nào của nó sẽ cung cấp một số hỗ trợ cho vàng, khi giới đầu tư tiếp tục tìm kiếm tài sản trú ẩn trong thế giới đầy bất ổn.

Chưa thấy tín hiệu tích cực từ vàng trong nước, chuyên gia nói gì?

Giá vàng hôm nay 18/8/2022: Vàng giảm xuống đáy 2 tuần, tâm điểm vẫn xoay quanh Fed

Vàng trong nước chưa thấy sắc xanh, lao dốc không phanh

Giá vàng trong nước

Giá vàng SJC giằng co sau khi giảm giá vào đầu phiên, rồi xoay chiều tăng khoảng từ 100.000 đến 200.000 đồng/lượng, được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhẹ vào đầu phiên sáng nay (19/8), biến động theo xu hướng giá vàng thế giới.

Cụ thể, Tập đoàn Phú Quý điều chỉnh giá mạnh nhất, tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua và 150.000 đồng/lượng ở chiều bán. Trong khi các thương hiệu khác đều ghi nhận mức độ thay đổi ít hơn, tại Hệ thống PNJ, giá vàng SJC được điều chỉnh tăng 150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, nhưng giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Công ty VBĐQ Sài Gòn đảo chiều tăng trở lại đối với vàng SJC, tăng 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji và hệ thống PNJ đều không thay đổi ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Tổng hợp bảng giá vàng SJC tại các thương hiệu lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên chiều ngày 18/8:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,20 - 67,22 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,15 - 67,15 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,20 - 67,15 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,30 - 67,20 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,22 - 67,14 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,17 - 52,92 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,61 - 52,75 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Đêm 18/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.765 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.770 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 18/8 thấp hơn khoảng 3,1% (56 USD/ounce) so với đầu năm 2022. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 50,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 16,6 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 18/8.

Giá vàng trên thị trường quốc tế giảm thêm khi đồng USD tăng giá trong bối cảnh thị trường lao động của Mỹ vẫn khá tươi sáng.

Theo Bộ Lao động Mỹ, số lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp theo tuần giảm 2.000 người xuống 250 nghìn người cho tuần kết thúc vào ngày Thứ Bảy vừa qua. Đây là con số khá bất ngờ và nó cao hơn dự báo 265 nghìn trường hợp.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vẫn ở mức thấp cho dù lạm phát tăng cao và kinh tế Mỹ tăng trưởng âm trong hai quý vừa qua. Với một thị trường lao động khá tích cực, nhiều người đánh cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ cứng rắn, nhằm nhanh chóng đưa lạm phát ở mức 8,5% về dần ngưỡng mục tiêu 2%.

Mỹ có thể cần thời gian tính bằng năm để đưa lạm phát ở vùng cao nhất 40 năm qua về mức mục tiêu nói trên. Nếu Fed hành động mạnh tay, tăng nhanh lãi suất trong cuộc họp tháng 9 tới, đồng USD sẽ tiếp tục lên giá, qua đó tác động tiêu cực tới vàng.

Chiến lược gia Joe Foster, Giám đốc danh mục đầu tư và Imaru Casanova, Phó giám đốc danh mục đầu tư của Quỹ VanEck, nói rằng, họ cho rằng, giá vàng sẽ giữ ở mức hiện tại ngay cả khi USD chứng kiến các động lực mới. Họ tiếp tục nhận thấy một số sức mạnh phục hồi trên thị trường kim loại quý, khi các nhà đầu tư tiếp tục tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trong một thế giới đầy bất ổn. Bởi vậy bất kỳ sự suy yếu nào của USD sẽ cung cấp một số hỗ trợ cho vàng.

"Chúng tôi tin rằng Fed có thể sẽ phải ngừng tăng lãi suất khi nền kinh tế thu hẹp lại, nhưng chúng tôi cũng cho rằng có một rủi ro đáng kể là lạm phát vẫn ở mức cao trong thời gian dài hơn dự đoán. Điều này sẽ giữ cho lãi suất thực trong vùng âm và được hỗ trợ bởi giá vàng cao hơn", các nhà phân tích cho biết.

Các thị trường dường như vẫn chưa quyết định liệu quyết định của Fed sẽ chế ngự lạm phát hay đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Một số người tham gia phỏng đoán rằng, nền kinh tế Mỹ đã suy thoái, những người khác lại dự đoán lạm phát sẽ giảm xuống. Cả hai kịch bản dường như hỗ trợ cho việc kết thúc chu kỳ thắt chặt của Fed sớm hơn dự kiến ​​- đây được coi là chất xúc tác mạnh mẽ đối với giá vàng.

Trong khi đó, tại châu Âu, Isabel Schnabel, thành viên HĐQT của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), cho biết, triển vọng lạm phát của khu vực Eurozone không được cải thiện, đồng thời cho biết bà ủng hộ một đợt tăng lãi suất lớn nữa vào tháng tới ngay cả khi nguy cơ suy thoái gia tăng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên