Giá vàng hôm nay 17/8/2022: USD bất ngờ tăng vọt, vàng khó trở lại đường đua

Cập nhật: 06:22 | 17/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới giảm mạnh trong bối cảnh đồng USD bất ngờ tăng trở lại khi nền kinh tế Mỹ phát ra những tín hiệu tích cực khiến nhiều người tin Fed sẽ mạnh tay tăng lãi suất.

Giá vàng trong nước "lao dốc" ngay khi mở cửa phiên đầu tuần

Giá vàng hôm nay 16/8/2022: Áp lực tăng lãi suất đè nặng, vàng SJC giảm mạnh

Giá vàng trong nước bao trùm sắc đỏ

Giá vàng trong nước

Giá vàng SJC đã có những phiên điều chỉnh mạnh tới 500.000 đồng ngay đầu tuần sau chuỗi giằng co với biên độ hẹp suốt hai tuần qua.

Giá vàng trong nước chốt phiên chiều qua (16/8) xoay chiều tăng trở lại trong khoảng 50.000 - 150.000 đồng/lượng sau khi giảm 200.000 đồng/lượng vào đầu phiên. Tập đoàn Phú Quý và Bảo Tín Minh Châu là hai thương hiệu lớn điều chỉnh giá vàng SIC mạnh nhất, với cùng mức tăng 150.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 50.000 đồng/lượng cho chiều bán ra.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn và Tập đoàn Doji đồng loạt đảo chiều tăng 100.000 đồng/lượng cho cả chiều mua vào và bán ra. Giá vàng SJC biến động ít nhất tại hệ thống PNJ, khi chỉ tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Tổng hợp bảng giá vàng SJC tại các thương hiệu lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên chiều ngày 16/8:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,00 - 67,02 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 65,95 - 66,95 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,05 - 66,95 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,05 - 67,00 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,10 - 66,94 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,51 - 53,26 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 52,00 - 53,10 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Đêm 16/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.773 USD/ounce. Vàng giao tháng 12trên sàn Comex New York ở mức 1.780 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 16/8 thấp hơn khoảng 2,6% (48 USD/ounce) so với đầu năm 2022. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 50,8 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 16,2 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 16/8.

Giá vàng trên thị trường quốc tế giảm mạnh trong bối cảnh đồng USD bất ngờ tăng trở lại khi nền kinh tế Mỹ phát ra những tín hiệu tích cực khiến nhiều người tin Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ mạnh tay tăng lãi suất.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng USD - tăng lên ngưỡng 106,9 điểm, cao hơn nhiều so với mức 104-105 điểm trong tuần trước.

Mặt hàng kim loại quý giảm khá nhanh sau khi giới đầu tư chuyển sang vị thế thận trọng trước khi Fed công bố biên bản cuộc họp chính sách trước đó. Nhiều quan chức Fed có những phát biểu cứng rắn về định hướng chính sách tiền tệ.

Vàng giảm còn do giới quan sát thị trường lo ngại nhu cầu vàng vật chất tại Trung Quốc sẽ giảm khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này chậm lại bởi chính sách zero-Covid của Bắc Kinh và cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản và ngân hàng.

Theo kế hoạch, biên bản cuộc họp ngày 26-27/7 của Ủy ban thị trường mở Fed sẽ được công bố vào ngày 17/8.

Chủ tịch Fed khu vực Richmond cho biết ông muốn nâng lãi suất thêm nữa để kiểm soát lạm phát. Cựu Chủ tịch Fed chi nhánh New York Bill Dudley cũng cho rằng, Fed sẽ phải tăng lãi suất nhiều hơn dự kiến của thị trường.

Khẩu vị rủi ro trên thị trường tuần này kém mạnh mẽ hơn sau khi một số nền kinh tế đi xuống, trong đó có Trung Quốc - khiến ngân hàng trung ương nước này phải nới lỏng chính sách tiền tệ của mình. Ngoài ra, một báo cáo sản xuất của Empire State yếu hơn cũng đã làm dấy lên những lo lắng về một cuộc suy thoái sắp xảy đối với kinh tế Mỹ.

Giá vàng tiếp tục giảm trong phiên giao dịch chiều qua, vì đồng USD duy trì đà phục hồi trong khi tâm điểm chú ý của thị trường vẫn là biên bản cuộc họp tháng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). USD thường cũng được coi là nơi lưu trữ giá trị an toàn như vàng, được hưởng lợi từ dữ liệu kinh tế đáng thất vọng của Trung Quốc và việc ngân hàng trung ương nước này bất ngờ hạ lãi suất. Đồng bạc xanh mạnh hơn khiến vàng đắt hơn đối với người mua ở nước ngoài.

Chuyên gia Ricardo Evangelista, nhà phân tích cấp cao tại ActivTrades, cho biết trong bối cảnh thị trường tồn tại sự không chắc chắn này, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm sự an toàn tại đồng bạc xanh. Các quan chức Fed đã duy trì lập trường diều hâu và ám chỉ về việc tăng lãi suất nhiều hơn trong năm nay để kiềm chế lạm phát cao. Lãi suất tăng của Mỹ có xu hướng gây áp lực lên vàng - vốn là tài sản không sinh lời. Nếu khả năng Fed kiên trì với lập trường cứng rắn hơn nữa, nó có thể kéo sức hấp dẫn của đồng USD lên nữa - một kịch bản sẽ ảnh hưởng tiêu cực với vàng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên