Giá vàng hôm nay 1/7/2022: Vàng nằm đáy 2 tuần

Cập nhật: 07:26 | 01/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới vẫn chịu áp lực giảm khá mạnh trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh giữa lúc nền kinh tế Mỹ không có gì đảm bảo cho một kịch bản hạ cánh mềm. Thị trường kim loại quý lao dốc không phanh do USD bật tăng mạnh và tác động tiêu cực từ lập trường bảo thủ của các ngân hàng trung ương lớn, đặc biệt là Fed với thông điệp mạnh mẽ - kiểm soát lạm phát bất chấp rủi ro có thể gây ra cho nền kinh tế.

Vàng SJC điều chỉnh tăng không quá 100.000 đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 30/6/2022: Nhiều áp lực, vàng thế giới lao dốc

Thị trường vàng trong nước điều chỉnh tăng trái chiều

Giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước chọn đường đi riêng, tiếp tục tăng từ 50.000 - 300.000 đồng/lượng tiến sát ngưỡng 69 triệu đồng/lượng, tại các hệ thống kinh doanh trên toàn quốc.

Chốt phiên giao dịch cuối cùng của tháng 6, tại hệ thống PNJ giá vàng SJC được điều chỉnh tăng nhiều nhất ở cả hai chiều so với các hệ thống khác, với mức tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua và 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Tiếp sau đó là Bảo Tín Minh Châu, cuối phiên tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào nhưng không thay đổi ở chiều bán ra.

Giá vàng SJC tại tại cả ba hệ thống Công ty VBĐQ Sài Gòn, Tập đoàn Doji và Tập đoàn Phú Quý đồng loạt tăng 50.000 đồng/lượng cho hai chiều mua bán.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chốt phiên giao dịch ngày 30/6, bảng giá vàng SJC niêm yết tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,30 – 68,92 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 68,15 – 68,85 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 68,20 – 68,85 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 68,30 – 68,90 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,22 – 68,84 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,46 – 54,16 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 52,60 – 54,00 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Đêm 30/6 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.819 USD/ounce. Vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York ở mức 1.820 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 30/6 thấp hơn khoảng 0,1% (2 USD/ounce) so với đầu năm 2022. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 51,0 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 17,8 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 30/6.

Giá vàng trên thị trường quốc tế vẫn chịu áp lực giảm khá mạnh trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh giữa lúc nền kinh tế Mỹ không có gì đảm bảo cho một kịch bản hạ cánh mềm.

Mặt hàng kim loại quý tăng bật trở lại vào đầu phiên giao dịch 30/6 trên thị trường Mỹ khi về gần ngưỡng hỗ trợ mạnh 1.800 USD/ounce. Tuy nhiên, áp lực từ nhiều phía khiến mặt hàng này hạ nhiệt nhanh khi lên gần tới ngưỡng 1.830 USD/ounce.

Một trong những áp lực mạnh gây tác động tiêu cực nhiều đối với vàng là một đồng USD mạnh. Chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng USD so với rổ 6 đồng tiền khác – vọt lên ngưỡng 105,3 điểm.

Đồng bạc xanh mạnh khiến các loại hàng hóa tính bằng đồng tiền này, trong đó có vàng, giảm nhanh.

Giảm cũng chịu áp lực giảm khi mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu xuống trở lại dưới ngưỡng 110 USD/thùng.

Ở chiều ngược lại, một thị trường chứng khoán bất ổn và thị trường tiền số suy giảm nhanh lại hỗ trợ vàng như một loại tài sản trú ẩn an toàn.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm phiên thứ 3 liên tiếp. Các đồng tiền số tiếp tục bốc hơi. Bitcoin đang về trở lại ngưỡng 19.000 USD.

Fed quyết giảm lạm phát, bất chấp suy thoái hay không

Trong bối cảnh xu hướng tăng giá của đồng USD và việc các ngân hàng trung ương mạnh tay nâng lãi suất để chống lạm phát là những yếu tố gây áp lực giảm lên giá vàng. Vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua trên thị trường quốc tế, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng khiến vàng kém hấp dẫn. Các kỳ vọng về việc nâng lãi suất, đặc biệt là bởi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), có xu hướng làm tăng lợi tức trái phiếu và tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định dù suy thoái hay không, Fed sẽ vẫn tăng tỷ giá để giảm lạm phát. Phát biểu tại hội nghị thường niên của Ngân hàng Trung ương châu Âu ở Sintra, Bồ Đào Nha, Chủ tịch Powell nói rõ rằng, Fed đã cam kết giảm lạm phát ngay cả khi điều đó có nghĩa là tăng lãi suất lên mức khiến tăng trưởng kinh tế gặp rủi ro.

Bình luận của ông củng cố rằng, Fed sẽ “làm bất cứ điều gì cần thiết” với việc tiếp tục tăng lãi suất để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Ông Powell thừa nhận "có một rủi ro" rằng chính sách tiền tệ sửa đổi của Fed sẽ dẫn đến sự suy thoái kinh tế. Nhưng ông cũng nói rằng, "Tôi không đồng ý rằng, đó là rủi ro lớn hơn. Sai lầm lớn hơn sẽ là không khôi phục được sự ổn định giá cả".

Dữ liệu mới cho thấy áp lực lạm phát sẽ vẫn cực kỳ nóng. Các dự báo hiện tại cho thấy, báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) sắp được công bố sẽ cho thấy lạm phát tiếp tục duy trì hơn gấp 3 lần mục tiêu lạm phát 2% của Fed. Nếu những dự báo này là chính xác, nó sẽ làm tăng khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản tại cuộc họp FOMC ngày 26 - 27/7 tới.

Mặc dù, vị Chủ tịch Fed đã xoa dịu nỗi lo về suy thoái bằng cách nói rằng, nền kinh tế đang "ở trong tình trạng khá mạnh" và sẽ có thể đối phó với các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn trong khi tránh suy thoái hoặc thậm chí tỷ lệ thất nghiệp tăng đáng kể - ông nói thêm một cảnh báo chính. Ông Powell cho rằng, con đường dẫn đến "hạ cánh mềm" sẽ trở nên "thách thức hơn đáng kể" nếu lạm phát cao kéo dài.

Sự kết hợp giữa các tuyên bố của Chủ tịch Fed Powell và các dự báo trước cho thấy rằng, lạm phát như được thấy trong báo cáo chỉ số giá PCE được công bố vào cuối ngày hôm nay (giờ Việt Nam) dẫn đến sức mạnh đồng USD cực lớn với dự đoán về tỷ giá cao hơn. Sức mạnh của USD là kết quả ròng của việc những người tham gia thị trường tập trung vào việc tăng lãi suất thay vì áp lực lạm phát hiện tại. Chính sức mạnh của USD đã gây áp lực giảm giá vàng trong ngày hôm qua.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên