Giá vàng hôm nay 15/4/2024: Mua phải đỉnh, chỉ sau 1 ngày “bốc hơi” gần 5 triệu đồng/lượng

Cập nhật: 05:40 | 15/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng “lao dốc” mạnh phiên cuối tuần khiến nhiều người mua vàng trước đó 1 ngày đã lỗ khoảng 4,4 triệu đồng/lượng, một phần là do mức chênh lệch giá mua và bán ở mức quá cao.

Giá vàng trong nước

Theo ghi nhận tại thị trường trong nước, tuần qua giá vàng tăng mạnh xuyên suốt những ngày trong tuần, tuy nhiên đã bất ngờ "trượt dốc không phanh" vào phiên cuối tuần.

Giá vàng hôm nay 15/4/2024: Mua phải đỉnh, chỉ sau 1 ngày “bốc hơi” gần 5 triệu đồng/lượng
Hình minh họa.

Trong tuần, giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu có thời điểm được điều chỉnh tăng mạnh lên mức gần 85 triệu đồng/lượng. Tuy vậy, tới phiên cuối tuần 13/4, giá vàng miếng SJC giảm xuống còn 83,1 triệu đồng/lượng (ở chiều bán ra).

Như vậy, ước tính nếu người mua vàng miếng SJC khi giá đang niêm yết ở mức 85 triệu đồng/lượng thì đã lỗ khoảng 4,4 triệu đồng/lượng, một phần nguyên nhân khiến người mua vàng lỗ nặng là do mức chênh lệch giữa giá mua vào và giá bán ra đang khá cao (khoảng 2,5 triệu đồng mỗi lượng).

Mặc dù vậy, nếu xét trong cả tuần, bất chấp đà giảm vào phiên cuối tuần thì giá vàng miếng SJC đã đánh dấu tuần tăng thứ 2 liên tiếp.

Chẳng hạn, tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) chốt phiên cuối tuần (13/4) niêm yết ở mức 80,6 – 83,1 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), so với chốt phiên giao dịch tuần trước đó (16/4), giá vàng SJC tại doanh nghiệp này vẫn tăng 1,1 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Chênh lệch mua bán ở mức 2,5 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn, vàng trang sức tuần vừa qua cũng trải qua một bứt tốc ngoạn mục. Mức cao nhất ghi nhận trong tuần được xác lập ở mức 75,35 - 77,1 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) trong phiên ngày 12/4. Tuy vậy, do giảm mạnh trong phiên cuối tuần, giá vàng nhẫn đóng cửa phiên ghi nhận lùi về mức 74,3 - 76,2 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tuy vậy giá vàng nhẫn 9999 vẫn đang neo ở ngưỡng rất cao.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 13/4:

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 80,6 – 83,1 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI niêm yết ở mức 80,6 – 83,1 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết ở mức 80,6 – 83,1 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại 80,7 – 82,9 triệu đồng/lượng.

Bảo tín Minh Châu niêm yết ở mức 80,8 – 82,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, kim loại quý cũng chinh phục đỉnh cao chưa từng có sau đó lao dốc mạnh vào phiên cuối tuần qua.

Theo ghi nhận tại thời điểm kết phiên cuối tuần (ngày 12/4), giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.342,90 - 2.343,90 USD/ounce, giảm mạnh 28,50 USD so với phiên giao dịch trước đó.

Giá vàng thế giới đã đảo chiều bất ngờ vào phiên cuối tuần, theo đó không thể giữ được mức tăng đáng kể vào đầu ngày. Có thời điểm, giá vàng tăng hơn 4% trong ngày, đạt đỉnh mới 2.448,80 USD/ounce. Tuy nhiên, ngay sau đó đã quay đầu lao dốc và kết thúc tuần qua đi ngang so với thời điểm khởi đầu vào đầu tuần.

Giá vàng kỳ hạn tháng 6 được giao dịch lần cuối ở mức 2.355,60 USD/ounce, tăng 0,4% so với thứ Sáu tuần trước.

Mặc dù vàng không thể giữ vững mức trên 2.400 USD/ounce. Tuy nhiên, giới phân tích vẫn lưu ý, kim loại quý vẫn tương đối mạnh khi đã lập thêm một kỷ lục chưa từng có trong tuần.

Đáng chú ý, kỷ lục mới này đã xuất hiện ngay cả khi thị trường bắt đầu đánh giá lại khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 6 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), sau khi số liệu lạm phát tháng 3 được công bố cao hơn dự kiến.

Theo CME Fed Watch Tool, thị trường hiện chỉ thấy 27% cơ hội cắt giảm lãi suất vào tháng 6, giảm so với mức 50% vào tuần trước và 68% một tháng trước.

Dự báo giá vàng

Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Darin Newsom của Barchart.com nói rằng, ông sẽ không dựa vào xu hướng tăng dài hạn của đồng USD hay việc vàng có bị mua quá hay không để dự báo hướng đi của vàng trong thời gian tới, bởi thời gian qua, vàng đã bỏ qua tất cả các “cơn gió ngược” truyền thống và liên tiếp chinh phục các mốc mới.

Kết quả khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, các chuyên gia Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ vẫn tiếp tục duy trì sự lạc quan gần như tuyệt đối đối với kim loại màu vàng với dự báo rủi ro địa chính trị sẽ tiếp tục đẩy giá vào vùng chưa được khám phá.

Tuần tới sẽ có khá ít dữ liệu kinh tế được công bố. Thị trường vẫn sẽ chứng kiến doanh số bán lẻ tháng 3 của Mỹ và chỉ số sản xuất Empire State cho tháng 4 được công bố vào thứ Hai; doanh số bán nhà ở sơ bộ và giấy phép xây dựng cho tháng 3 vào thứ Ba, sau đó là doanh số bán nhà hiện có của tháng 3 và tháng 4. Cuộc khảo sát của Philly Fed vào thứ Năm.

Giá vàng nhẫn tiếp tục 'bốc hơi' 3 triệu đồng sau chuỗi ngày tăng 'phi mã'

Giá vàng nhẫn tại các doanh nghiệp trong nước bất ngờ giảm mạnh trong phiên chiều ngày 11/4.

Sau 'tuyên bố' của Thủ tướng, giá vàng nhẫn 9999 lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng

Sau 'tuyên bố' của Thủ tướng, giá vàng trong nước đồng loạt lao dốc.

Vân Anh