Giá vàng hôm nay 15/3/2021: Có nên đầu tư vàng thời điểm này?

Cập nhật: 06:22 | 15/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay tăng nhẹ trong bối cảnh USD giảm giá, nhà đầu tư chờ đợi giá vàng giảm để mua vào. Giá vàng trong nước hồi phục về gần 56 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng 1,4% trở lại 1.728,9 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay 13/3/2021: Bất ngờ đảo chiều

Dự báo giá vàng ngày 13/3/2021: Tiếp đà tăng?

Cập nhật giá vàng chiều nay 12/3/2021: Biến động trái chiều

Chốt phiên cuối tuần ngày 13/3, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 55,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,55 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,2 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,62 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TP.HCM, chiều bán ra là 55,6 triệu đồng/lượng.

Trên thế giới, giá vàng giao ngay hiện đứng ở mức 1.727 USD/ounce, tương đương với 48 triệu đồng/lượng khi quy đổi theo tỷ giá VND/USD. Theo đó, giá vàng trong nước vẫn đắt hơn vàng thế giới 8,8 triệu đồng/lượng.

2132-giavang153
Ảnh minh họa

Giá vàng thế giới vào lúc 5h45 sáng 15/3 (theo giờ Việt Nam), niêm yết ở mức 1.727,9 USD/ounce (mua vào) và 1.728 USD/ounce (bán ra). Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ giảm 3,8 USD xuống 1.723,1 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 4 trên sàn Comex New York giảm 7,3 USD xuống 1.715,3 USD/ounce.

Báo cáo dòng vốn hàng tuần của Bank of America (BofA) cho thấy nhà đầu tư rót 31,5 tỷ USD vào cổ phiếu, rút 1,8 tỷ USD khỏi thị trường vàng và 15,4 tỷ USD từ trái phiếu. Lợi suất trái phiếu tuần trước tăng cao do lo ngại lạm phát trong khi cổ phiếu công nghệ bị nhà đầu tư bán tháo để chuyển sang cổ phiếu giá trị.

Trong bối cảnh việc tiêm ngừa COVID-19 đang được triển khai, gói cứu trợ 1.900 tỷ USD vừa được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành thành luật. Khoản chi kích thích tài khóa mới nhất tiếp tục hỗ trợ lâu dài cho giá của kim loại quý. Tuy nhiên, vẫn có những quan điểm cho rằng dự luật chi tiêu mới nhất sẽ thúc đẩy kỳ vọng tăng trưởng, thúc đẩy thị trường cổ phiếu và lợi suất trái phiếu sẽ cao hơn.

Theo công ty quản lý thời gain UKG, trong tuần đầu tiên của tháng Ba, hoạt động làm việc theo ca ở một loạt các ngành đã tăng lên mức gần 90% so với thời kỳ trước đại dịch, mức cao nhất kể từ mùa Xuân năm ngoái.

Số liệu về các doanh nghiệp nhỏ từ công ty quản lý thời gian Homebase cũng cho thấy sự gia tăng trong hoạt động tuyển dụng trong năm nay.

Lại lập đỉnh mới, Bitcoin sẽ thay thế vàng trong tương lai

Tiền số giá trị nhất thế giới Bitcoin lại vừa chạm mốc kỷ lục mới khi vượt 60.000 USD, kéo vốn hóa lên hơn 1.120 tỷ USD. Dù còn nhiều tranh cãi, Bitcoin vẫn thu hút sự quan tâm lớn gần đây. Động lực tăng giá của tiền số này đến từ nhu cầu của thị trường, đặc biệt là sự tham gia của những nhà đầu tư lớn và nổi tiếng, như Tesla, BNY Mellon và Mastercard…

Tờ CNN bình luận, môi trường lãi suất thấp khiến nhà đầu tư phải tìm kiếm kênh đầu tư thay thế để tối ưu lợi nhuận, khiến Bitcoin được ưa chuộng. Yếu tố này cũng có vai trò trong đà tăng giá phi mã của Bitcoin vừa qua. Một số báo cáo gần đây cho thấy các loại tiền điện tử đang bước vào một giai đoạn trưởng thành mới khi những người tham gia ngày càng đánh giá cao đồng tiền này.

Người ta kỳ vọng, Bitcoin có thể chạm mốc 500.000 USD cuối thập kỷ này, thậm chí, có thể lên tới 1 triệu USD vào thời điểm nào đó trong tương lai. Bitcoin cũng được cho rằng sẽ trở thành tiền tệ dự trữ toàn cầu.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nhiều chuyên gia vẫn không khỏi nghi ngờ về đồng tiền hiện đại này. Chiến lược gia thị trường toàn cầu Nikolaos Panigirtzoglou – của JPMorgan, cho biết Bitcoin đã "biến động gấp 5 lần vàng". Không có gì chắc chắn về giá trị của đồng tiền này. Chìa khóa để thu hẹp khoảng cách biến động của Bitcoin và vàng là sự chấp nhận của các tổ chức. “Tốc độ chấp nhận càng nhanh, khoảng cách sẽ càng hẹp lại", chuyên gia này cho biết quan điểm.

Ngoài ra, dù được thúc đẩy bởi nhà đầu tư tổ chức, sự tham gia của nhà đầu tư cá nhân vào thị trường này vẫn rất cao. Bởi vậy, "Rủi ro lớn nhất là dòng vốn chảy vào Bitcoin suốt những tháng qua chậm lại. Đặc biệt khi các nền kinh tế mở cửa trở lại, mọi người quay lại công sở, có ít thời gian ngồi nhà giao dịch hơn, khiến dòng vốn của nhà đầu tư cá nhân cũng chậm lại", chuyên gia của JPMorgan nhận định.

Minh Phương

Tin liên quan