Giá vàng hôm nay 11/4/2024: Đè bẹp mọi kỷ lục cũ

Cập nhật: 05:40 | 11/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng lại tiếp tục tăng sốc, cả vàng nhẫn 9999 và vàng miếng SJC lại thiết lập nên những kỷ lục mới. Nếu tính từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ 3 giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC phá vỡ kỷ lục.

Giá vàng trong nước

Theo ghi nhận tại thị trường trong nước, giá vàng tăng nhanh chóng mặt trong phiên giao dịch ngày 10/4, theo đó phá vỡ mọi kỷ lục.

Giá vàng hôm nay 11/4/2024: Đè bẹp mọi kỷ lục cũ
Hình minh họa.

Tính đến thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 10/4, giá vàng miếng SJC tăng mạnh trở lại vào cuối ngày, theo đó vượt qua đỉnh cao 84 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, sau cú lao dốc tới 1 triệu đồng/lượng vào buổi sáng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn 9999 chính thức xác lập đỉnh lịch sử mới khi tăng vọt hơn 1 triệu đồng trong phiên ngày 10/4, qua đó tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.

Trong ngày, giá mỗi lượng vàng nhẫn được các đơn vị kinh doanh trong nước tăng mạnh từ 650.000 đồng đến 1,1 triệu đồng, kéo giá bán ra của mặt hàng này chính thức xác lập đỉnh lịch sử mới.

Tại Bảo Tín Minh Châu cuối phiên 10/4, niêm yết giá vàng nhẫn thương hiệu Vàng rồng Thăng Long niêm yết ở mức 76,88 - 78,48 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng trang sức 9999 thương hiệu Vàng rồng Thăng Long giao dịch tại 75,80 - 77,80 triệu đồng/lượng.

Nếu tính từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ 3 giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC phá vỡ kỷ lục. Nếu tính chung trong 2 phiên giao dịch 9 - 10/4, giá vàng nhẫn và vàng miếng đã tăng gần 5 triệu đồng/lượng. Các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh liên tục điều chỉnh bảng giá từng phút, từng giờ.

Vàng nhẫn đang trải qua đợt tăng giá mạnh nhất từ trước đến nay. Giới chuyên gia cho rằng, việc chậm sửa Nghị định 24 sẽ liên quan đến độc quyền vàng miếng SJC cũng như việc nhập khẩu vàng là nguyên nhân chính khiến giá vàng trong nước diễn biến khó lường, liên tục tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam khẳng định, nếu không tăng nguồn cung thì không có cách nào giảm chênh lệch giá. Trong khi, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nếu NHNN bỏ độc quyền vàng, giá vàng miếng lập tức sẽ giảm thêm 10 triệu/lượng. Việc xóa bỏ độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC để thị trường vàng trong nước liên thông với thị trường vàng thế giới là điều cần thiết.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên chiều 10/4:

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 82,40 - 84,42 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI niêm yết ở mức 82,30 - 84,30 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết ở mức 82,30 - 84,40 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết ở mức 82,80 - 84,40 triệu đồng/lượng.

Bảo tín Minh Châu niêm yết ở mức 82,50 - 84,30 triệu đồng/lượng.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, kim loại quý bất ngờ bị điều chỉnh giảm sau 8 phiên liên tiếp tăng mạnh. Giá vàng thế giới điều chỉnh giảm sau xu hướng tăng mạnh, có lúc lên ngưỡng 2.365 USD/ounce, trước khi trở về quanh ngưỡng 2.350 USD/ounce. Các nhà đầu tư có vẻ thận trọng trước khi báo cáo lạm phát Mỹ và biên bản cuộc họp mới nhất của Fed được công bố, tuy nhiên, họ vẫn đánh cược vào xu hướng "uptrend" của kim loại quý.

Tính đến thời điểm lúc 20h45 phiên giao dịch ngày 10/4 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.326,10 - 2.327,10 USD/ounce, giảm 26,4 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Dự báo giá vàng

Môi trường lạm phát cao đang là yếu tố thuận lợi cho vàng tiếp tục tăng giá. Tuy nhiên, vàng thế giới liên tục lập các đỉnh cao mới trong những ngày qua do hoạt động mua ròng kéo dài của ngân hàng trung ương nhiều nước đã kích hoạt hành động mua vàng của các quỹ, các tổ chức và các nhà đầu tư cá nhân.

Nhiều nước, trong đó có Trung Quốc, kiên trì mua vàng trong gần 2 năm qua. Chuyên gia kinh tế hàng hóa Kieran Tompkins tại Capital Economics, cho hay những gì thị trường ghi nhận được là rất nhiều bằng chứng cho thấy sức mua đặc biệt mạnh mẽ từ các hộ gia đình Trung Quốc. Vàng cũng được dự báo sẽ được hưởng lợi khi Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) được mở rộng thêm 5 thành viên mới từ ngày 1/1.

Về trung hạn, đồng USD được dự báo sẽ giảm do Mỹ giảm lãi suất. Về dài hạn, đồng tiền của Mỹ cũng có thể bị giảm vai trò trong thanh toán quốc tế, qua đó suy yếu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc vàng được hưởng lợi.

Ông Kieran Tompkins, chuyên gia kinh tế hàng hóa tại Capital Economics, cho hay những gì thị trường ghi nhận được là rất nhiều bằng chứng cho thấy sức mua đặc biệt mạnh mẽ từ các hộ gia đình Trung Quốc.

“Và tôi nghĩ điều này là do hiện tại các hộ gia đình Trung Quốc thiếu lựa chọn thay thế để đầu tư khi lĩnh vực bất động sản đang gặp khủng hoảng và thị trường chứng khoán đang trong tình trạng ảm đạm", ông Tompkins nói thêm.

Đầu phiên, Fitch đã hạ triển vọng xếp hạng tín dụng quốc gia của Trung Quốc xuống mức tiêu cực.

Các nhà đầu tư hiện tập trung vào báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ lúc 12:30 (giờ địa phương) và biên bản cuộc họp tháng 3 của ngân hàng trung ương Mỹ vào lúc 18:00, theo Reuters.

Theo LSEG, các nhà giao dịch đang đặt cược lãi suất giảm 66 điểm cơ bản vào cuối năm nay, thấp hơn so với dự đoán của Fed về việc giảm 75 điểm cơ bản.

Vàng trong nước thường biến động theo xu hướng giá vàng thế giới, nhưng trong môi trường hiện tại, giá vàng SJC có thể chờ đợi thêm thông tin từ nền kinh tế Mỹ để xác định xu hướng của phiên ngày 11/4.

Giá vàng hôm nay 10/4/2024: Hé lộ nguyên nhân tiếp lửa cho “cơn sốt” giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước đang cùng chiều đi lên so với thế giới. Theo giới chuyên gia, các ngân hàng trung ương các nước nói ...

Giá vàng chiều nay 10/4/2024: Vàng nhẫn “lên ngôi”, mỗi ngày một kỷ lục

Trong khi giá vàng miếng SJC quay đầu hạ niệt, giá vàng nhẫn trong nước vẫn đà đi lên, thực hiện chuỗi hành trình thiết ...

Vân Anh