Giá vàng hôm nay 1/11/2022: Tiếp tục lao dốc, thị trường "mòn mỏi" chờ đợi

Cập nhật: 06:09 | 01/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng thế giới tiếp đà giảm, mức giao dịch trở nên thận trọng hơn bởi các nhà đầu tư đang chờ đợi quyết định tăng lãi suất của Fed vào ngày 2/11.

Giá vàng hôm nay 29/10/2022: Rớt giá mạnh, thị trường gặp muôn vàn khó khăn

Giá vàng hôm nay 30/10/2022: Kết thúc một tuần giảm giá

Giá vàng hôm nay 31/10/2022: Nguy cơ "tụt" mốc 1.620 USD, thị trường mất phương hướng

Giá vàng trong nước

Tại thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch 31/10, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,05 – 67,05 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên hôm trước. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 66 - 67 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, giá vàng SJC niêm yết ở thị trường Hà Nội là 66 - 67 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với cuối phiên hôm qua. Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên chiều 31/10:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,0– 67,0 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 65,9 – 66,9 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,0– 67,0 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,1– 67,0 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,02 – 66,98 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 51,81 – 52,61 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,35 – 52,45 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với đầu giờ sáng 31/10, giá vàng SJC của Công ty VBĐQ Sài Gòn chốt phiên chiều cùng ngày giảm nhẹ 50.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra.

Giá vàng thế giới

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần tại Mỹ giảm 7,6 USD/ounce xuống 1.637,2 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2022 trên sàn Comex New York giảm 4,45 USD xuống 1.640,4 USD/ounce.

Giao dịch vàng trên thế thới đang thận trọng hơn trước vì các nhà đầu tư đang quan tâm tới cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở của Cục Dự trữ Liên bang (FOMC) bắt đầu vào sáng ngày 1/11 và kết thúc vào chiều ngày 2/11, sau đó là tuyên bố của cuộc họp báo từ Chủ tịch Fed Jerome Powell. Hầu hết kỳ vọng FOMC sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm phần trăm.

Ngoài ra, các nhà đầu tư đang mong mỏi hơn từ phía FOMC và Powell đưa ra quyết định về chính sách tiền tệ của Mỹ, cụ thể Fed sẽ làm giảm tốc độ tăng lãi suất sau tháng 11.

Đối với đồng euro, vàng đã lấy lại sức mạnh sau khi xuống thấp nhất trong 3 tháng qua trong bối cảnh lạm phát đang tăng mạnh ở châu Âu. Cơ quan thống kê chính thức của EU, cho biết dữ liệu sơ bộ cho thấy chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 đạt mức cao kỷ 10,7% cao hơn mức dự báo trước đó là 9,9%.

Các nhà kinh tế cho rằng dữ liệu lạm phát mới nhất sẽ buộc ECB tiếp tục mạnh tay tăng lãi suất, ngay cả khi nền kinh tế của khu vực đang tiến gần đến suy thoái. Tuần trước sau khi tăng lãi suất thêm 75 điểm phần trăm, Chủ tịch ECB Christine Lagarde nói rằng trọng tâm của ủy ban vẫn là kiểm soát lạm phát.

Andrew Kenningham, Trưởng nhóm Kinh tế Châu Âu tại Capital Economics nói rằng ông không hy vọng ECB sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất sớm. Ông cho rằng, dự kiến lãi suất của ECB sẽ tăng lên 3% vào giữa năm 2023.

Giá vàng chờ đợi động thái của Fed

Giá vàng tiếp tục trượt dốc trong phiên giao dịch thứ Hai đầu tuần do đồng USD mạnh hơn đè nặng và lợi tức trái phiếu Mỹ tăng cao, trong khi các thị trường trông đợi vào cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong tuần này để rõ ràng hơn về lộ trình tăng lãi suất của ngân hàng trung ương Mỹ.

Vàng giao ngay giảm 0,1% xuống 1.640,09 USD/ounce vào lúc 12h11 GMT, giảm khoảng 1% cho đến nay trong tháng. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,1% xuống 1.643,40 USD/ounce.

Chỉ số đồng USD tăng 0,3%, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ vẫn ở trên ngưỡng 4% khiến vàng kém hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ các đồng tiền khác.

Rupert Rowling, nhà phân tích tại Kinesis Money, cho biết, các thị trường có thể sẽ ở chế độ chờ và xem cho đến khi có quyết định của Fed. Và với việc khả năng cao cơ quan này sẽ tiếp tục tăng lãi suất, sẽ có một động thái bất ngờ tác động đến thị trường.

Nhà phân tích Rowling nhận định: “Với lạm phát vẫn ở mức cao và thị trường việc làm Mỹ đang được duy trì tương đối tốt cho đến nay, Fed có thể có đủ không gian để tiếp tục lập trường ‘diều hâu’ của mình trong một thời gian nữa”.

Fed được cho là sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 75 điểm lần thứ tư liên tiếp tại cuộc họp chính sách ngày 1-2/11 và việc tăng lãi suất của Mỹ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vốn có lợi suất bằng không.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Lãi suất cao hơn và đồng USD mạnh hơn tiếp tục là những sóng gió đối với vàng. Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những gì Fed sẽ quyết định trong tuần này về chính sách”.

Chuyên gia cũng nhận định rằng, nếu Fed tiếp tục tăng lãi suất trong các cuộc họp tới, dự kiến giá kim loại quý này sẽ giảm nhiều hơn vào cuối năm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Minh Phương

Tin cũ hơn
Xem thêm