Giá vàng hôm nay 10/8/2022: USD mất giá, vàng tiếp đà tăng mạnh

Cập nhật: 06:55 | 10/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới tăng tốc do đồng USD suy yếu trong bối cảnh giới đầu tư kỳ vọng lạm phát Mỹ đã đạt đỉnh và Fed sẽ thở phào nhẹ nhõm.

Giá vàng trong nước đi xuống ngay khi mở cửa giao dịch sáng ngày 8/8/2022

Giá vàng hôm nay 9/8/2022: USD hồi phục, vàng bất ngờ đảo chiều tăng

Giá vàng đồng loạt bật tăng, vàng thế giới đi lên

Giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay (10/8) giảm nhẹ với mức giảm từ 50.000 đến 100.000 đồng/lượng. Với mức điều chỉnh này, giá vàng trong nước vẫn ổn định trên mức 67 triệu đồng/lượng.

Rạng sáng, giá vàng SJC đã được điều chỉnh giảm 100.000 đồng ở cả hai chiều. Với mức điều chỉnh này, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 66,2 triệu đồng/lượng mua vào và 67,22 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Giá vàng thương hiệu DOJI tại khu vực Hà Nội đang là 66,15 triệu đồng/lượng mua vào và 67,15 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 100.000 đồng ở cả hai chiều so với rạng sáng ngày trước đó. Tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng DOJI cũng được điều chỉnh giảm 100.000 đồng xuống còn 66,2 triệu đồng/lượng mua vào và 67,2 triệu đồng/ lượng bán ra.

Giá vàng Phú Quý SJC đang niêm yết mức 66,2 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,2 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng ở chiều mua và 50.000 đồng ở chiều bán.

Với giá vàng trong nước biến động nhẹ và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.793.5 USD/ounce (tương đương gần 50,9 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện trên 16 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Đêm 9/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.794 USD/ounce. Vàng giao tháng 12trên sàn Comex New York ở mức 1.809 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 9/8 thấp hơn khoảng 1,5% (27 USD/ounce) so với đầu năm 2022. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 51,4 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 15,7 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 9/8.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tăng tốc do đồng USD suy yếu trong bối cảnh giới đầu tư kỳ vọng lạm phát Mỹ đã đạt đỉnh và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ thở phào nhẹ nhõm.

Đồng USD giảm nhanh vào đầu phiên giao dịch trên thị trường Mỹ sau khi một số khảo sát cho rằng lạm phát của nền kinh tế số 1 thế giới sẽ hạ nhiệt, đạt mức 8,7% trong tháng 7, thấp hơn so với đỉnh 9,1% trong tháng 6.

Với kỳ vọng này, thị trường đánh cược Cục dự trữ liên bang Mỹ sẽ trở nên bớt cứng rắn trong các chính sách tiền tệ.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng USD - giảm xuống ngưỡng 106 điểm, thấp hơn mức đỉnh 20 năm: 109 điểm ghi nhận trong vài tuần trước. Một đồng USD hạ nhiệt là yếu tố giúp mặt hàng kim loại quý tăng giá. Căng thẳng địa chính trị tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Ukraine và khu vực Đài Loan… cũng là yếu tố thúc đẩy giá vàng đi lên.

Nhiều nước gần đây nâng lãi suất cũng tạo ra áp lực với đồng USD, qua đó ảnh hưởng tới giá vàng. Sự sụt giảm của lợi tức suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ góp phần kéo giá vàng đi xuống.

Dự báo tiềm năng

Thông tin được thị trường chờ đợi trong tuần này chính là báo cáo lạm phát tháng 7 của Mỹ. Các nhà kinh tế dự báo tốc độ lạm phát hàng năm sẽ ở mức 8,7% sau khi tăng lên 9,1% vào tháng 6.

Giám đốc chiến lược hàng hóa Bart Melek của TD Securities cho rằng, lạm phát sẽ tiếp tục ở mức cao và dữ liệu cần theo dõi sẽ là lạm phát cốt lõi (không bao gồm lĩnh vực thực phẩm và năng lượng). Chuyên gia này dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cốt lõi có thể tiếp tục tăng cao ngay cả khi giá năng lượng giảm làm giảm mức lạm phát toàn phần. Ông cho rằng, bất kỳ dữ liệu nào cho thấy áp lực lạm phát vẫn ở mức cao sẽ khiến Fed tiếp tục lập trường thắt chặt tích cực của mình.

Hiên tại, các nhà kinh tế đang dự báo lạm phát cơ bản hàng năm sẽ tăng lên 6,1% sau khi đạt mức 5,9% vào tháng 6.

Chuyên gia này dự báo, những tuyên bố “diều hâu” gần đây từ các quan chức Fed cộng với dữ liệu lạm phát mạnh mẽ hơn mong đợi có thể khiến kim loại quý phải chịu thêm áp lực bán và giá có thể quay lại mức 1.700 USD/ ounce.

Tuần trước, các quan chức của Fed phát biểu cho rằng lạm phát vẫn là vấn đề lớn tại Mỹ và để ngỏ khả năng cơ quan này sẽ tiếp tục với các đợt tăng lãi suất quá khổ trong thời gian tới.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng