Giá vàng giảm mạnh, cơ hội nào cho thị trường chứng khoán?

Cập nhật: 08:52 | 03/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia cho rằng, việc giá vàng miếng SJC giảm sâu sau động thái can thiệp của Ngân hàng Nhà nước là cơ hội để chứng khoán đón thêm dòng tiền.

Sau những nỗ lực bình ổn thị trường của Ngân hàng Nhà nước, đặc biệt sau khi tuyên bố bán vàng miếng cho nhóm ngân hàng thương mại Nhà nước (nhóm Big 4), sau đó trực tiếp bán lẻ đến tay người dân từ ngày 3/6, để bổ sung nguồn cung ra ngoài thị trường, giá vàng theo đó đã liên tục lao dốc không phanh.

Giá vàng giảm mạnh, cơ hội nào cho thị trường chứng khoán?

Chốt phiên cuối tuần ngày 1/6, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 81,0 – 83,0 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Như vậy, so với mức đỉnh lịch sử vừa thiết lập được ngày 20/5 vừa qua ở mức 92,4 triệu đồng/lượng (giá bán ra của doanh nghiệp), đến nay nếu bán ra người mua đã lỗ tới 11,4 triệu đồng/lượng, tương ứng lỗ tới hơn 12%.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn 9999 giảm nhẹ hơn, Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ở mức 74,23 - 75,63 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm khoảng 1 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều trong tuần vừa qua.

Được biết, các "ông lớn" ngân hàng quốc doanh với mạng lưới rộng khắp của mình trên cả nước đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để tổ chức bán vàng trực tiếp đáp ứng nhu cầu của người dân.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đang phối hợp với Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ và các bộ ngành liên quan thanh tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định, nguồn lực dồi dào và các công cụ hiện có, Ngân hàng Nhà nước có đủ khả năng để bình ổn thị trường. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ nhanh chóng được thu hẹp một cách bền vững.

Đánh giá về việc vàng miếng SJC giảm sâu sau động thái can thiệp của Ngân hàng Nhà nước, ông Võ Văn Huy, chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán DNSE, giảng viên Học viện New World Education cho rằng xét về định tính, đây cũng là cơ hội để chứng khoán đón thêm dòng tiền.

Vị chuyên gia đánh giá vùng 1.250-1.260 điểm được dòng tiền nội giải ngân khá tốt. Nếu ngưỡng này không bị xuyên thủng thì chỉ cần 1 động thái giảm bán ròng của nước ngoài cũng có thể khiến thị trường tích cực.

Đồng quan điểm, ông Đinh Quang Hinh -Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường VNDirect Research, cũng tin rằng giá vàng miếng hạ nhiệt có thể là yếu tố kích thích thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, vĩ mô trong nước cũng đón nhận một số diễn biến tích cực trên thị trường tiền tệ, điển hình như lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã có xu hướng hạ nhiệt sau động thái hỗ trợ thanh khoản của NHNN hay việc lợi suất trái phiếu Chính phủ bắt đầu quay đầu giảm.

“Chỉ số VN-Index đã tiến gần tới vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm và khó lùi sâu dưới ngưỡng này. Do đó, nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân trở lại trong tuần giao dịch tới, ưu tiên các cổ phiếu đã về vùng hỗ trợ cứng hoặc thuộc nhóm ngành đang có câu chuyện hỗ trợ như bán lẻ, bất động sản, điện và xuất nhập khẩu”, ông Hinh nhận định.

Chứng khoán tháng 6: Xuất hiện những nhịp điều chỉnh ngắn hạn

Chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán tháng 6 có thể gặp nhiều thử thách hơn và khả năng ngay trong tuần đầu tháng ...

Nhận định chứng khoán phiên 3/6: Đầu tháng đi ngang?

Nhận định về thị trường chứng khoán phiên đầu tháng 6, CSI cho rằng, xu hướng đi ngang có xác suất cao sẽ tiếp diễn ...

Chứng khoán Bảo Minh (BMS) bị xử phạt do vi phạm liên quan đến trái phiếu

Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Chứng khoán ...

Linh Đan