Giá vàng chiều nay 25/3/2024: Tâm lý sợ hãi khiến giá vàng “dậy sóng”

Cập nhật: 16:15 | 25/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng “dậy sóng” ngay phiên đầu tuần. kim loại quý tiếp tục lao dốc khi mà nhiều thông tin cho rằng sẽ xóa độc quyền đối với vàng miếng SJC, nguồn cung sẽ không còn khan hiếm như hiện tại.

Giá vàng trong nước

Khảo sát tại thị trường trong nước, giá vàng tiếp tục “bốc hơi” khoảng 400.000 đồng mỗi lượng ở chiều bán ra, qua đó đánh mất ngưỡng 80 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch ngày đầu tuần 25/3.

Giá vàng chiều nay 25/3/2024: Tâm lý sợ hãi khiến giá vàng “dậy sóng”
Hình minh họa.

Cụ thể, tính đến thời điểm khoảng 16h00 ngày 25/3, tại thị trường Hà Nội, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC mua vào ở mức 77,9 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 79,92 triệu đồng/lượng. giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 400.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Qua đó, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa giá thu mua và bán ra về mức 2 triệu đồng mỗi lượng, tuy nhiên đây vẫn đang là khoảng cách khá rộng, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với nhà đầu tư.

Về nguyên nhân khiến giá vàng lao dốc, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, có thể do vấn đề tâm lý. Khi người dân và nhà kinh doanh vàng nhận được tín hiệu từ cơ quan quản lý về việc sửa đổi cơ chế độc quyền của vàng SJC, thị trường lập tức hạ nhiệt.

Mặc dù vậy, vị chuyên gia này cho rằng, nếu không có những quyết định quan trọng về sửa đổi Nghị định 24, thị trường sẽ chỉ hạ nhiệt thời điểm này rồi sẽ “bùng” trở lại vì giá vàng thế giới vẫn trong xu hướng tăng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cho rằng, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xóa bỏ độc quyền, chưa cần biết có cho nhập khẩu vàng hay không, giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng, chứ không chỉ giảm như mức hiện nay. Ông Hùng nhấn mạnh, phải có giải pháp cụ thể mới bình ổn được thị trường vàng. Nếu không có biện pháp thực thi trên thị trường thì những điều tiết hiện nay chỉ có tính chất tạm thời, giá vẫn sẽ tiếp tục chênh lệch.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn trơn sau nhiều phiên lao dốc lại bất ngờ ngược chiều đi lên. Tại SJC, giá vàng nhẫn trơn tăng 150.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Theo đó, doanh nghiệp này niêm yết giá vàng nhẫn trơn mua vào ở mức 67,95 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 69,35 triệu đồng/lượng.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng nhẫn tròn trơn thương hiệu vàng Rồng Thăng Long niêm yết tăng 260.000 đồng mỗi lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra, theo đó đang niêm yết ở mức 68,54 – 69,74 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, giá vàng đang được giao dịch ở mức 2.164 USD/ounce. Theo đó, giá vàng trong nước hiện đang đắt hơn thế giới khoảng 16 - 17 triệu đồng/lượng tùy thời điểm với vàng miếng còn vàng nhẫn đắt hơn khoảng 3 - 4 triệu đồng/lượng.

Trong tuần trước, giá vàng thế giới chốt ở mức 2.165 USD/ounce, tăng 9 USD so với chốt phiên tuần liền trước đó. Trong tuần, đã có lúc giá vàng tăng vọt lên mức 2.222 USD/ounce, thiết lập mức cao nhất mọi thời đại trước khi bịđiều chỉnh.

Thị trường vàng hầu như bị dẫn dắt bởi dữ liệu lạm phát, thông tin từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cùng các ngân hàng trung ương lớn và kỳ vọng về đợt cắt giảm lãi suất sẽ sớm diễn ra của các nhà đầu tư.

Dự báo giá vàng

Tuần này, các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ sẽ được công bố bao gồm doanh số bán nhà mới vào thứ 2 (25/3) và số lượng hồ sơ xin vay thế chấp MBA (thước đo lượng đơn đăng ký vay thế chấp cho cả việc mua nhà và tái cấp vốn cho các khoản vay hiện có) vào thứ 4 (27/3).

Cuộc khảo sát về triển vọng giá vàng tuần này cho thấy suy đoán của thị trường đang có sự trái ngược. Các chuyên gia bắt đầu thận trọng hơn về hướng đi của vàng trong khi các nhà đầu tư bán lẻ lại nghiêng hẳn về xu hướng tăng giá.

15 chuyên gia phân tích tại Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát. Trong đó 6 chuyên gia (40%) dự báo giá vàng cao hơn; 4 chuyên gia (27%) dự đoán giá sẽ giảm; 5 chuyên gia (33%) dự đoán giá đi ngang.

170 phiếu bầu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến. 117 nhà đầu tư (69%) kỳ vọng giá vàng sẽ tăng; 25 người (15%) dự đoán giá sẽ giảm trong khi 28 người (16%) có quan điểm trung lập.

Lukman Otunuga - nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại sàn giao dịch trực tuyến FXTM cho rằng: "Dù giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại mới vào thứ 5 vừa qua, xu hướng đã có vẻ mệt mỏi và bị đè nặng bởi đồng USD mạnh lên vào cuối tuần".

Chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins - một đại lý bán vàng trực tuyến - cho rằng bất chấp tín hiệu từ Chủ tịch Fed Jerome Powell, hiện tại là thời điểm hoàn hảo để ngồi yên và "chờ mọi chuyện lắng xuống".

"Quan điểm của tôi là trung lập. Khi nhìn xa hơn, vào quý III, quý IV, tôi thực sự kỳ vọng giá vàng sẽ cao hơn hiện tại. Tôi kỳ vọng chúng sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại mới. Nhưng trong ngắn hạn, tôi nghĩ thị trường cần khoảng thời gian nghỉ ", chuyên gia cho hay.

Giá vàng hôm nay 24/3/2024: Trải qua một tuần đầy sóng gió

Giá vàng trải qua một tuần đầy sóng gió với từng phiên biến động rất mạnh, liên tục đảo chiều trong từng phiên, đây đang ...

Giá vàng hôm nay 25/3/2024: Sắp vào khuôn khổ, vàng “trượt dốc không phanh”

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, dự báo giá vàng trong nước trong thời gian tới sẽ dần đi vào khuôn ...

Thu Thảo