Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Lộ nguyên nhân khiến giá vàng đột ngột lao dốc không phanh

Cập nhật: 16:34 | 13/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng trong nước bất ngờ lao dốc do xu hướng chung của thế giới, ngoài ra động thái mới đây của Ngân hàng Nhà nước trong quản lý thị trường vàng thời gian tới cũng là nguyên nhân khiến giá vàng đột ngột "quay xe".

Giá vàng trong nước

Theo ghi nhận tại thị trường trong nước, giá vàng bất ngờ lao dốc trong phiên giao dịch ngày hôm nay (13/4), cả vàng nhẫn 9999 và vàng miếng SJC cùng “bốc hơi” hàng triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Lộ nguyên nhân khiến giá vàng đột ngột lao dốc không phanh
Hình minh họa.

Cụ thể, tính đến thời điểm 16h30 ngày 13/4, giá vàng miếng SJC tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) giảm mạnh tới 1,9 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 1,4 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với giá chốt phiên hôm qua, theo đó doanh nghiệp này đang niêm yết ở mức 80,6 – 83,1 triêu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Tại Tập đoàn DOJI, giá vàng miếng SJC cũng lao dốc tới 2,2 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 1,7 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, niêm yết ở mức 80,6 – 83,1 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Khoảng cách chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra lại tiếp tục bị nới rộng lên mức 2,5 triệu đồng/lương.

Tương tự, Hệ thống PNJ cũng đang niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 80,6 – 83,1 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra)., trong khi đó Bảo Tín Minh Châu đang niêm yết ở mức 80,8 – 82,9 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Vàng nhẫn 9999 cũng chứng kiến phiên giao dịch đỏ lửa. Cụ thể, giá vàng nhẫn tròn trơn thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giảm tới 1,71 triệu đồng/lượng ở chiều mua và giảm 1,61 triệu đồng/lượng ở chiều bán. Hiện, doanh nghiệp này đang niêm yết ở mức 74,18 – 76,18 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Trong khi đó, giá vàng nhẫn 9999 tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) cũng giảm 1,05 triệu đồng/lượng ở chiều mua và giảm 950.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Theo giới chuyên gia, sau nhiều ngày tăng nóng, giá vàng trong nước cũng như thế giới đã lao dốc mạnh khiến cho tâm lý của người nắm giữ vàng lung lay. Cộng thêm yếu tố nguồn cung vàng được hứa hẹn sẽ tăng khiến cho thị trường vàng hôm nay có phiên “bốc hơi” rất mạnh.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước ngày hôm qua cũng đã có động thái cho biết sẽ can thiệp đến thị trường vàng trong nước trong thời gian tới đây. Đây cũng có thể là nguyên nhân khiến giá vàng “lao dốc” trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước cho biết, trước diễn biến phức tạp của thị trường vàng trong nước những ngày qua, Ngân hàng Nhà nước đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp nhằm bình ổn thị trường vàng.

Với mục đích ổn định thị trường, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp, đồng thời thực hiện công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng trên toàn quốc vào các năm 2022, 2023…

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, kim loại quý cũng chứng kiến phiên giảm sau sau chuối ngày tăng mạnh. Tính đến thời điểm 9h00 phiên giao dịch ngày hôm nay 13/4 (theo giờ Việt Nam), giá vàng niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.342,9 USD/ounce. So với mở cửa phiên giao dịch sáng qua, giá vàng thế giới giảm 41 USD/ounce.

Trước đó, giá vàng thế giới tăng lên mức đỉnh cao vào đêm qua sau khi khảo sát của Đại học Michigan (Mỹ) cho thấy, chỉ số tâm lý người tiêu dùng (sơ bộ) tại Mỹ đã giảm xuống 77,9 - mức thụt lùi so với mức điều chỉnh tăng lên của tháng 3 với 79,4. Dữ liệu này vượt kỳ vọng của giới chuyên gia khi cho rằng, tâm lý vẫn tương đối ổn định ở mức 79.

Theo đó, dữ liệu kinh tế đáng thất vọng đang làm tăng thêm lực cầu trú ẩn an toàn vững chắc trên thị trường vàng. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 được giao dịch lần cuối ở mức 2.421,60 USD/ounce, tăng 2% trong phiên.

Mặc dù vậy, Đại học Michigan bác bỏ sự sụt giảm niềm tin. Nhóm nghiên cứu này cho rằng, chỉ số này vẫn khá ổn định trong 4 tháng liên tiếp “vì người tiêu dùng nhận thấy có ít sự phát triển có ý nghĩa trong nền kinh tế”.

Phụ trách nghiên cứu Joanne Hsu cho biết: “Kể từ tháng 1, tâm lý người tiêu dùng vẫn ổn định đáng kể trong phạm vi điểm chỉ số rất hẹp 2,5, thấp hơn mức cần thiết để tạo ra sự khác biệt đáng kể về mặt thống kê... Nhìn chung, người tiêu dùng Mỹ đang dè dặt trước tình hình kinh tế vì cuộc bầu cử sắp tới được cho là có thể có tác động đáng kể đến quỹ đạo của nền kinh tế".

Theo báo cáo, người tiêu dùng nhận thấy, lạm phát tại Mỹ sẽ tăng 3,1% vào thời điểm này năm sau từ mức 2,9% trong tháng 3. Kỳ vọng đã đạt đỉnh trên phạm vi được thấy trong hai năm qua.

Kim loại quý ngay lập tức quay đầu sau khi đạt đỉnh vào đêm qua do vấp phải làn sóng chốt lời từ nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên về lâu dài, nhiều người tin rằng, giá vàng còn dư địa tăng cao.

Bất chấp quan điểm ngày càng tăng của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho rằng, không cần phải vội vàng cắt giảm lãi suất, giá vàng liên tục phi mã trong bối cảnh lạm phát vẫn dai dẳng ở nền kinh tế số một thế giới. FED được cho là đang bị mắc kẹt giữa tình cảnh kinh tế Mỹ đang suy yếu và nhiệm vụ chống lạm phát.

Theo nhà phân tích hàng hóa trưởng của HSBC, James Steel, đợt tăng của giá vàng bị thúc đẩy bởi rủi ro địa chính trị cũng như các yếu tố kinh tế quốc tế. Mỗi ngân hàng trung ương đều có lý do để mua thêm vàng, bao gồm nguyên nhân do thị trường bất động sản ảm đạm.

Phân biệt vàng 18k với các loại vàng khác: Giá "mềm" hơn liệu có nên xuống tiền?

Vàng 18k là kim loại để làm trang sức đang được yêu thích trên thị trường hiện nay. Để hiểu rõ hơn về vàng 18k, ...

Hành trình hơn 1000 ngày truy tìm “kho báu 10 tấn vàng” của lão ông tuổi thất thập

Ông khăng khăng, bên dưới nền nhà nguyện này có ít nhất 10 tấn vàng của người Nhật “bỏ quên” từ thời Thế chiến thứ ...

Giá vàng hôm nay 12/4/2024: Lo ngại động thái mới, vàng nhẫn đột ngột rớt thảm

Theo đánh giá của giới chuyên gia, giá vàng nhẫn 9999 giảm mạnh là do những ngày trước giá vàng nhẫn đã tăng quá nhanh, ...

Vân Anh