Giá vàng "chạy nước rút", cổ phiếu PNJ trở lại mốc 3 chữ số

Cập nhật: 16:36 | 10/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Với đà tăng của giá vàng, cổ phiếu PNJ được kỳ vọng ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng trong thời gian tới.

Đà tăng của giá vàng là động lực chính đưa cổ phiếu PNJ quay trở lại mốc 3 chữ số trong thời gian vừa qua. Kết thúc phiên giao dịch 10/4, PNJ đóng cửa tại mức giá 100.600 đồng/cp với thanh khoản vượt mức trung bình 20 phiên, tương ứng 3,2 triệu đơn vị. Xét trên góc độ phân tích kỹ thuật, cổ phiếu PNJ hiện đang giữ được xu hướng tăng, kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong thời gian sắp tới.

Giá vàng "chạy nước rút", cổ phiếu PNJ trở lại mốc 3 chữ số
Diễn biến giá cổ phiếu PNJ trong phiên giao dịch hôm nay.

Việc dòng tiền liên tục đồ về cổ phiếu PNJ một phần phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư vào việc doanh nghiệp sẽ cải thiện kết quả kinh doanh trong điều kiện giá vàng neo cao. Trong năm nay, Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận đặt mục tiêu doanh thu ở mức 37.148 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt 2.089 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và 6% so với mức thực hiện năm 2023

Như vậy, tính từ tháng 2 tới nay, giá vàng thế giới liên tục duy "bứt tốc". Giới phân tích cho rằng đợt tăng lần này có nhiều nguyên nhân. Theo Ngân hàng UBS (Thụy Sĩ), kỳ vọng Fed hạ lãi suất vẫn là lực đẩy chính cho vàng, bởi giá vàng thường diễn biến ngược chiều với lãi suất, do kim loại quý không trả lãi cố định.

Vì thế, khi lãi suất tăng, nhà đầu tư sẽ bị thu hút bởi các kênh đầu tư cho lợi nhuận cao hơn, như trái phiếu. Ngược lại, trong môi trường lãi suất thấp, vàng lại hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, việc Fed hạ lãi suất còn kéo giá USD xuống, khiến kim loại quý bớt đắt đỏ hơn với người mua ngoài Mỹ. Công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch cho thấy thị trường hiện dự báo khả năng Fed giảm lãi suất 25 điểm cơ bản (0,25%) vào tháng 6 là 51%.

Thực tế, kỳ vọng này đã hỗ trợ giá vàng từ cuối năm ngoái, khi lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt đáng kể và Fed giữ nguyên lãi suất hơn nửa năm qua. Trong bài phát biểu hôm 3/4, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết cuộc chiến chống lạm phát vẫn là "con đường gồ ghề". Dù vậy, cơ quan này cho rằng việc giảm lãi suất để tái cân bằng nền kinh tế vẫn diễn ra trong năm nay. Fed tháng trước dự báo năm nay hạ lãi suất 3 lần.

Chỉ số Chi tiêu Cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - tăng 2,5% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ này cao hơn tháng 1. Tuy nhiên, PCE lõi (không tính giá năng lượng và thực phẩm) lại thấp hơn. Lạm phát chậm lại sẽ làm tăng khả năng Fed giảm lãi suất.

Lực mua của các ngân hàng trung ương cũng hỗ trợ giá vàng đi lên. Báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cũng cho thấy trong 2 tháng đầu năm, các ngân hàng trung ương toàn cầu tiếp tục mua vàng. Trung Quốc có lượng mua ròng lớn nhất thế giới, với khoảng 22 tấn.

Theo sau là Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ. Ngân hàng Trung ương Nga cũng tăng tốc tích trữ vàng từ sau chiến sự tại Ukraine. Số liệu chính thức công bố hôm 7/4 cho thấy Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã tăng dự trữ vàng tháng thứ 17 liên tiếp. Số vàng PBOC nắm giữ tăng 0,2% trong tháng 3, lên 2.273 tấn - cao nhất từ tháng 11/2015. WGC nhận định vàng là thành phần quan trọng trong khối dự trữ của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu, nhờ tính an toàn, thanh khoản cao và có thể sinh lời.

Các cơ quan này cũng là nhóm nắm giữ vàng lớn của thế giới, chiếm 20% lượng được khai thác trên toàn cầu đến nay. Các ngân hàng trung ương đã tăng mua vàng từ năm 2022. Trong báo cáo Nhu cầu xu hướng vàng năm 2023, WGC cho biết lượng mua từ các nhà băng vượt 1.000 tấn trong 2022-2023. Đây là năm thứ hai liên tiếp nhóm này mua trên 1.000 tấn vàng.

Bên cạnh những yếu tố về kinh tế, bất ổn chính trị cũng là 1 tác động khiến giá vàng chạy nước rút. Đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Syria cho biết máy bay quân sự Israel tối 1/4 tập kích khu vực đại sứ quán Iran tại đây, khiến một tướng thiệt mạng. Iran sau đó tuyên bố sẽ trả đũa Israel. Diễn biến này kéo giá vàng tiến sát 2.290 USD một ounce trong phiên 2/4.

Thực tế, giá vàng đã tăng mạnh trong hai tháng cuối năm ngoái, do căng thẳng tại Trung Đông bùng phát. Với các diễn biến mới gần đây, cuộc xung đột này đang có nguy cơ lan rộng trong khu vực.

Năm nay, cử tri tại hơn 60 quốc gia trên thế giới sẽ tham gia bầu cử, trong đó có Mỹ. Giới chuyên gia cho rằng những biến động kinh tế và chính trị này sẽ còn tiếp tục giúp thị trường vàng lập đỉnh.

Cuối tháng 2, các chuyên gia phân tích tại Ngân hàng Citi cho rằng vàng có thể lên 3.000 USD một ounce trong 1-1,5 năm tới. Song với các diễn biến gần đây, giới chuyên môn nhìn nhận kim loại quý có thể cán mốc này sớm hơn dự báo.

Chứng khoán tháng tư qua lăng kính các công ty chứng khoán

Dưới góc nhìn của nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang chịu khá nhiều yếu tố có thể gây điều chỉnh trong tháng tư ...

Cổ phiếu VHM nỗ lực kéo chỉ số, VN-Index chưa thể đảo chiều

Trong phiên giao dịch giữa tuần, cổ phiếu VHM bất ngờ là điểm nhấn khi tăng trên 2% với thanh khoản trên mức trung bình.

Thanh khoản dòng tiền cá mập "đuối sức", VN-Index điều chỉnh cuối ngày

Kết phiên 10/04, thanh khoản dòng tiền cá mập tiếp tục duy trì ở mức thấp, chỉ số thị trường VN-Index đón nhịp điều chỉnh ...

Minh Hiếu