Giá tiêu nội địa leo thang, Việt Nam đẩy mạnh nhập khẩu từ ba thị trường lớn

02/11/2024 16:14

Giá hồ tiêu trong nước liên tục đứng ở mức cao khiến các doanh nghiệp phải đẩy mạnh nhập khẩu từ Brazil, Indonesia và Campuchia. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam tăng trưởng mạnh, vượt mốc 1 tỷ USD lần đầu tiên sau 6 năm.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm 2024 đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã chi khoảng 108 triệu USD (tương đương 2.700 tỷ đồng) để nhập khẩu hồ tiêu. So với cùng kỳ năm ngoái, mức nhập khẩu này tăng 38,2%, tập trung chủ yếu từ các thị trường Brazil, Indonesia và Campuchia. Điều này diễn ra trong bối cảnh giá hồ tiêu trong nước tiếp tục ở mức cao, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tăng cường nguồn cung để đáp ứng nhu cầu.

Kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam tăng trưởng mạnh, vượt mốc 1 tỷ USD

Mặc dù Việt Nam được biết đến là quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu với sản lượng chiếm 40% và xuất khẩu chiếm 60% thị phần toàn cầu, nhưng từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp vẫn phải chi một lượng tiền lớn để nhập khẩu nhằm đáp ứng sản xuất. Nguyên nhân chính đến từ việc giá tiêu tăng cao do nguồn cung toàn cầu sụt giảm và nhu cầu phục hồi mạnh tại các thị trường lớn như Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Tăng trưởng xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 10 tháng đầu năm 2024, hồ tiêu là mặt hàng nông sản có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh nhất, đạt 1,12 tỷ USD, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên sau 6 năm, ngành hồ tiêu Việt Nam vượt qua mốc 1 tỷ USD.

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phúc Sinh, chia sẻ: “Ngành hồ tiêu Việt Nam đang được hưởng lợi nhờ giá xuất khẩu cao do nguồn cung hạn chế. Tuy nhiên, điều này cũng khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc mua hồ tiêu trong nước. Để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, chúng tôi đã phải nhập khẩu số lượng lớn hồ tiêu từ Brazil và Indonesia trong năm nay. Sản lượng giảm và tình trạng hạn hán kéo dài đã làm cho nguồn cung nội địa càng trở nên khan hiếm”.

Hồ tiêu, được mệnh danh là “vàng đen” của Việt Nam, từng chịu cảnh giá thấp kéo dài, khiến nhiều nông dân phải chuyển đổi cây trồng. Thêm vào đó, thời tiết khắc nghiệt đã làm cho sản lượng giảm mạnh, buộc doanh nghiệp phải nhập khẩu để duy trì sản xuất và củng cố vị thế số một thế giới mà Việt Nam đã nắm giữ hơn 20 năm qua.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, giá hồ tiêu toàn cầu dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong 10 - 15 năm tới, có thể đạt đỉnh từ 350.000 - 400.000 đồng/kg. Yếu tố như tác động của hiện tượng El Nino và nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu sạch, hữu cơ tại các thị trường phát triển được xem là động lực chính thúc đẩy giá trị ngành hàng này.

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam khuyến nghị ngành cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Việc sản xuất tiêu sạch, hữu cơ và thiết lập hợp đồng dài hạn với các nhà bán lẻ lớn ở châu Âu sẽ giúp ổn định đầu ra và tăng cường khả năng cạnh tranh của hồ tiêu Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Trang Nhi

      Nổi bật
          Mới nhất
          Giá tiêu nội địa leo thang, Việt Nam đẩy mạnh nhập khẩu từ ba thị trường lớn
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO