Giá tiêu hôm nay 9/8/2022: Thị trường đi xuống

Cập nhật: 06:21 | 09/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá tiêu hôm nay thu mua trong khoảng 71.500 - 74.000 đồng/kg. Thị trường đi ngang với lượng giao dịch ít. Ghi nhận duy nhất giá tiêu trắng xuất khẩu của Việt Nam giảm. Còn tại các nước khác giá hồ tiêu đều tăng, hoặc giữ ổn định.

Giá tiêu hôm nay 6/8/2022: Nối dài đà tăng, nhiều thách thức thị trường tiêu xuất khẩu

Giá tiêu hôm nay 7/8/2022: Thị trường "loạn giá"

Giá tiêu hôm nay 8/8/2022: Nhích nhẹ ngày mới

Cụ thể, tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 72.500 đồng/kg. Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 71.500 đồng/kg. Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 71.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 74.000 đồng/kg. Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 73.500 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay giữ nguyên so với cùng thời điểm hôm qua. Kết thúc tuần trước, giá tiêu trong nước tăng trung bình 1.000 đồng/kg, ngoại trừ ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn giữ nguyên. Từ cuối tuần trước thị trường đi ngang với lượng giao dịch ít.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Tại cuộc họp cuối tháng 7/2022 của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV XNK 2 tháng 9 Đăk Lăk Lê Đức Huy nhận định, khó khăn của ngành hồ tiêu nội địa hiện nay là không tìm được đơn vị cung cấp giống tuy tín và chất lượng.

Năm nay, nhiều vùng tại Đắk Lắk khả năng mất mùa cao. Có vùng diện tích liên kết RA từ 1.200 tấn ở vụ trước nhưng dự kiến sản lượng chỉ đạt khoảng 400 tấn trong vụ tới. Giống tiêu được trồng chỉ khoảng 2 - 3 năm nay bị chết nhiều.

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, diện tích hồ tiêu Việt Nam năm 2020 đạt 130.838 ha, tuy nhiên diện tích này giảm trong năm 2021 và 2022, ước sản lượng hồ tiêu Việt Nam năm 2022 đạt 175.000 tấn, giảm 10% so với 2021.

Về vấn đề này, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết sẽ có báo cáo với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về khả năng phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng 1 trung tâm giống với sự hỗ trợ tài chính của Bộ cùng đóng góp của doanh nghiệp, dự kiến trung tâm giống sẽ đặt tại Đắk Nông.

Hiện nay có một số giống cây tiêu phổ biến được trồng ở nước ta: Giống tiêu Lada (giống ngoại nhập có xuất xứ từ Indonesia); Giống tiêu sẻ Lộc Ninh; Giống tiêu Vĩnh Linh; Giống tiêu sẻ mỡ Đắk Lắk; Giống tiêu Ấn Độ; Giống tiêu Phú Quốc; Giống tiêu trâu; Giống tiêu sẻ đất đỏ Bà Rịa...

Trên thế giới, thị trường hồ tiêu trong nửa đầu năm nay khá trầm lắng. Người mua và người bán hiện vẫn tỏ ra thận trọng trong một thị trường bị chi phối bởi sự bất ổn kinh tế và lạm phát.

Giá giao dịch có chiều hướng đi xuống. Tính đến cuối tháng 6, giá tiêu đen xuất khẩu tại các nước sản xuất chính đã giảm 8 - 16% so với đầu năm nay và giảm khoảng 4 - 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thông thường giá cả chủ yếu phụ thuộc vào cung - cầu, năm nay, nhu cầu giảm là yếu tố chính dẫn đến sự đi xuống của giá cả. Đặc biệt là tại khu vực châu Á khi nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm đáng kể, trong khi nguồn cung vụ mùa mới từ Brazil và Indonesia đang tiếp tục bổ sung vào thị trường.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng