Giá tiêu hôm nay 28/9/2022: Bến động không đồng nhất tại các thị trường

Cập nhật: 06:20 | 28/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá tiêu hôm nay thu mua trong khoảng 64.000 - 67.000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay giảm 500 - 1.000 đồng/kg so với cùng thời điểm hôm qua. Khu vực Đông Nam Bộ giảm mạnh hơn các tỉnh Tây Nguyên.

Đà giảm giá tiêu sẽ còn kéo dài trong ngắn hạn?

Giá tiêu hôm nay 26/9/2022: Thị trường đi ngược với dự báo, hồ tiêu gặp lực cản lớn

Giá tiêu hôm nay 27/9/2022: Thị trường trì trệ, hồ tiêu Việt xuất khẩu đang bị mất thị phần

Cụ thể, tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 64.500 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg. Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 63.500 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 64.500 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg. Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 66.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg. Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 65.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg.

DXY đang hướng tới mốc 114 điểm, đã đẩy đồng euro và bảng Anh giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 20 năm và 37 năm. Đồng USD cao liên tục được duy trì nhằm kiềm chế lạm phát tại Mỹ.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Lạm phát cũng có nghĩa là sức mua giảm, chi phí tài chính cáo đối với các nhà kinh doanh hàng hóa và chi tiêu công của các chính phủ, ngoài ra nó còn ngăn cản tiết kiệm trong dân chúng. Do vậy mặt hàng gia vị như hồ tiêu sẽ bị cắt giảm chi tiêu. Nhu cầu giảm dẫn đến tồn kho tăng, xuất khẩu trì trệ và giá hồ tiêu liên tục đi xuống là điều tất yếu.

McCormick là một công ty hàng đầu trên toàn cầu về gia vị và hương liệu. Công ty này cho biết, lạm phát đang ảnh hưởng đến thói quen mua hàng của người tiêu dùng đang đè nặng lên hoạt động kinh doanh của họ.

Cách đây chưa đầy 3 tháng, McCormick đã cắt giảm triển vọng với lý do lạm phát chi phí cao và những thách thức trong chuỗi cung ứng. Giờ đây, gã khổng lồ ngành hương liệu tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng một lần nữa. Nguyên nhân ngành gia vị đang chịu áp lực trước tình cảnh lạm phát tăng cao trên toàn cầu.

Thương mại hồ tiêu toàn cầu trong 8 tháng đầu năm ghi nhận sự sụt giảm ở hầu hết các nhà cung cấp lớn. Trong đó, Việt Nam vẫn là nước xuất khẩu tiêu lớn nhất thế giới với khối lượng đạt 160.891 tấn, nhưng so với cùng kỳ xuất khẩu của Việt Nam đã giảm mạnh 18,6%.

Tương tự, lượng hồ tiêu xuất khẩu của Brazil và Indonesia cũng giảm lần lượt là 7,4% và 12,5%. Tuy vậy, xuất khẩu tiêu của Việt Nam và Brazil trong tháng 8 cho thấy có sự cải thiện tích cực so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 8, giá tiêu đen tại các nước sản xuất tiếp tục biến động trái chiều. Xu hướng giảm được ghi nhận đối với giá xuất khẩu của Việt Nam (giảm 7,5 – 8%) và Brazil (giảm 2,5%), nhưng tăng hơn 10% tại Indonesia và tăng 1,4% tại Ấn Độ.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tháng 9/2022, giá hạt tiêu đen và trắng xuất khẩu biến động không đồng nhất tại các nước sản xuất trên thế giới, tăng tại Indonesia, ổn định tại Malaysia nhưng giảm tại Việt Nam và Brazil.

Trong khi đó, để đẩy mạnh thanh lý hàng vụ cũ các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu Brazil đã hạ giá xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm ngoái với chỉ 2.850 USD/tấn, giảm 3,4% so với cuối tháng 8. Đây cũng là mức giá thấp nhất trên thị trường quốc tế.

Tại cảng khu vực TPHCM, ngày 19/9, giá hạt tiêu đen loại 500g/l và 550g/l xuất khẩu cùng giảm 200 USD/tấn so với ngày 30/8, xuống còn lần lượt 3.350 USD/tấn và 3.600 USD/tấn. Giá hạt tiêu trắng xuất khẩu giảm 100 USD/tấn so với ngày 30/8, xuống còn 5.300 USD/tấn.

Dự báo, trong ngắn hạn, giá hạt tiêu thế giới tiếp tục giảm do đồng USD tăng mạnh khi kỳ vọng lớn về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất.

Việc Fed liên tục tăng lãi suất nhằm hạn chế lạm phát đã đẩy đồng USD chảy ngược vào Mỹ. Điều này khiến nhiều quốc gia bị thiếu USD và buộc phải hạn chế ngoại tệ đối với nhập khẩu hàng hóa không thiết yếu, trong đó có hạt tiêu.

Nhu cầu tiêu thụ yếu vẫn là yếu tố kìm hãm sự phục hồi của giá hạt tiêu những tháng tiếp theo, đặc biệt là 2 thị trường tiêu thụ hạt tiêu lớn trên thế giới là châu Âu và Mỹ.

Tại thị trường nội địa, tháng 9/2022, giá hạt tiêu cũng giảm mạnh do đầu ra gặp khó khăn. Brazil đang bước vào vụ thu hoạch hạt tiêu, giá chào xuất khẩu cạnh tranh hơn so với giá chào bán của Việt Nam khoảng từ 200 – 300 USD/tấn.

Dự báo, giá hạt tiêu nội địa sẽ biến động theo xu hướng giảm trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ toàn cầu ở mức thấp.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Minh Phương