Giá tiêu hôm nay 26/9/2022: Thị trường đi ngược với dự báo, hồ tiêu gặp lực cản lớn

Cập nhật: 06:16 | 26/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá tiêu hôm nay thu mua trong khoảng 64.000 - 67.000 đồng/kg. Đồng USD cao tiếp tục gây bất lợi cho xuất khẩu, khi các doanh nghiệp khó vay vốn, còn nhu cầu những mặt hàng không thiết yếu như hồ tiêu sẽ bị giảm đi vì lạm phát.

Giá tiêu hôm nay 23/9/2022: Yếu tố nào khiến giá tiêu bị "kìm hãm"?

Giá tiêu hôm nay 24/9/2022: Thị trường khó có thể khởi sắc

Đà giảm giá tiêu sẽ còn kéo dài trong ngắn hạn?

Cụ thể, tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 65.000 đồng/kg. Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 64.000 đồng/kg. Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 65.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 67.000 đồng/kg. Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 66.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay đi ngang tại các địa phương so với cùng thời điểm hôm qua. Tổng kết tuần này, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại Gia Lai, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu; giảm 1.000 đồng/kg ở Bình Phước, Đắk Lắk, Đắk Nông.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Trên bình diện toàn cầu, thị trường tuần qua cho thấy phản ứng trái chiều, khi chỉ có giá tiêu nội địa của Sri Lanka được báo cáo tăng. Theo Cộng đồng Hồ tiêu quốc tế, nguyên nhân do hầu hết các đồng tiền suy yếu so với USD.

Cụ thể, sau khi được báo cáo ổn định trong 2 tuần qua, giá tiêu Ấn Độ đã phản ứng tiêu cực trong tuần này do sự suy yếu của đồng Rupee Ấn Độ.

Tuần qua, thị trường tiếp tục gặp bất lợi khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng mạnh lãi suất, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng nhiều ngân hàng các nước có động thái tương tự. Đồng USD cao tiếp tục gây bất lợi cho xuất khẩu, khi các doanh nghiệp khó vay vốn, còn nhu cầu những mặt hàng không thiết yếu như hồ tiêu sẽ bị giảm đi vì lạm phát.

Theo các thành viên Diễn đàn những người làm hồ tiêu Việt Nam đánh giá, tình cảnh của cà phê và hồ tiêu đang thể hiện bức tranh trái ngược hẳn so với đầu năm.

Đầu năm nay, lo ngại giá tiêu tăng, cà phê giảm, giới đầu cơ đổ xô trữ tiêu. Đến bây giờ, giá tiêu càng ngày càng xuống, trong khi cà phê đã có lúc lên đến trên 50.000 đồng/kg, dòng tiền lại chảy ngược về cà phê.

Tính đến thời điểm này, lượng tiêu dự trữ đã tăng khá cao, lên 100.000 tấn. Trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi vụ thu hoạch sắp tới, con số trên sẽ là trở lực lớn trên con đường hồ tiêu tìm lại các mốc giá tăng từ nay đến cuối năm.

Liên minh châu Âu (EU) là một trong những thị trường nhập khẩu hạt tiêu hàng đầu thế giới. Hiện, nguồn cung hạt tiêu cho EU chủ yếu từ thị trường ngoại khối, theo báo cáo mới nhất từ Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương).

EU là thị trường mà bất kỳ nước sản xuất hạt tiêu nào cũng muốn thâm nhập sâu, rộng. Dự kiến, nhập khẩu hạt tiêu của EU có khả năng tăng với tốc độ tăng hằng năm khoảng 1-2%. Trong 6 tháng đầu năm 2022, EU nhập khẩu hạt tiêu từ thị trường ngoại khối đạt 35,9 nghìn tấn, trị giá 170,53 triệu EUR, tăng 8,9% về lượng và tăng 68% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, EU nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam đạt xấp xỉ 19,8 nghìn tấn, trị giá 94,27 triệu EUR, tăng 27,6% về lượng và tăng 103,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu EU tăng từ 31,25% trong 6 tháng đầu năm 2021 lên 37,36% trong 6 tháng đầu năm 2022.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Minh Phương

Tin cũ hơn
Xem thêm