Giá tiêu hôm nay 23/9/2022: Yếu tố nào khiến giá tiêu bị "kìm hãm"?

Cập nhật: 06:20 | 23/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá tiêu hôm nay thu mua trong khoảng 64.000 - 67.000 đồng/kg. Ngoài đồng USD cao, giá tiêu cũng đang chịu ảnh hưởng tiêu cực từ lạm phát và suy thoái kinh tế trên phạm vi toàn cầu.

Giá tiêu hôm nay 20/9/2022: Nối dài chuỗi phiên ảm đạm, xuất khẩu sụt giảm

Giá tiêu hôm nay 21/9/2022: Thị trường phản ứng trái chiều, chuẩn bị cho vụ mới

Giá tiêu hôm nay 22/9/2022: Giá thu mua tuột dốc, thị trường xuất khẩu chưa thể bứt phá

Cụ thể, tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 65.000 đồng/kg. Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 64.000 đồng/kg. Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 65.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 67.000 đồng/kg. Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 66.000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay đi ngang tại các địa phương so với cùng thời điểm hôm qua.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Rạng sáng 22/9 theo giờ Việt Nam, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố đợt tăng lãi suất tiếp theo, trong nỗ lực nhằm kiềm chế tình trạng lạm phát đang ở mức cao kỷ lục trong 4 thập niên. Đây là lần tăng lãi suất thứ 5 trong năm nay và là lần thứ 3 liên tiếp Fed tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm.

Thông tin trên tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực tới giá hàng hóa nói chung, hồ tiêu nói riêng. USD cao khiến đồng tiền này chảy ngược vào Mỹ, dẫn đến nhiều quốc gia bị thiếu USD và buộc phải hạn chế ngoại tệ đối với nhập khẩu hàng hóa không thiết yếu.

Ngày 21/9, Cộng đồng Hồ tiêu quốc tế đã niêm yết hạ giá hồ tiêu xuất khẩu của Indonesia, giữ nguyên tại các quốc gia khác.

Ngoài đồng USD cao, giá tiêu cũng đang chịu ảnh hưởng tiêu cực từ lạm phát và suy thoái kinh tế trên phạm vi toàn cầu. Yếu tố trên khiến giá cả hàng hóa đắt đỏ. Mức thu nhập của người dân chỉ tập trung vào những loại lương thực thực phẩm chính, hồ tiêu là gia vị, sẽ bị "loại ra khỏi bàn ăn" trước nhất khi bị cắt giảm. Đồng nghĩa với nhu cầu đang yếu đi.

Bên cạnh đó, việc Trung Quốc duy trì chính sách Zero Covid, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh cũng khiến một lượng lớn hồ tiêu không xuất sang thị trường này được.

3 nguyên nhân trên là tác nhân chính khiến giá hồ tiêu liên tục hạ từ 3 tháng nay, cho dù thông tin tích cực là nguồn cung giảm nhưng cũng không đủ để kéo lại thị trường.

Theo đánh giá lượng hàng tồn trong dân và tại các công ty, đại lý lớn còn khá nhiều. Tranh thủ giai đoạn này nhiều công ty của Việt Nam tăng cường nhập tiêu từ các nước. Theo dự tính lượng tồn kho trước khi bước vào vụ thu hoạch năm nay còn khoảng 100.000 tấn - một con số khá lớn khi xuất khẩu sang Trung Quốc chưa thể bứt phá.

Trong tháng 9/2022, giá hạt tiêu đen và trắng xuất khẩu biến động không đồng nhất tại các nước sản xuất trên thế giới, tăng tại Indonesia, ổn định tại Malaysia, nhưng giảm tại Việt Nam và Brazil.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Minh Phương