Giá thép liên tục thăng hoa, cổ phiếu thép kỳ vọng bứt phá

Cập nhật: 10:20 | 21/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Giá thép liên tục thăng hoa trong thời gian gần đây là động lực giúp nhóm cổ phiếu thép liên tục thể hiện sức mạnh trong thời gian gần đây.

Theo cập nhật mới nhất, giá thép cây kỳ hạn đã tăng lên trên 4.000 CNY/tấn trong tháng 11, mức cao nhất trong 7 tháng. Đà thăng hoa của giá thép diễn ra trong bối cảnh kỳ vọng về nhu cầu mạnh mẽ ở Trung Quốc được dự báo sẽ tăng cao trở lại. Theo báo cáo mới nhất, sản xuất công nghiệp tại quốc gia tiêu thụ kim loại màu hàng đầu thế giới đã tăng hơn dự kiến trong tháng 10, thách thức dữ liệu PMI kém trong kỳ và phù hợp với dự báo rằng các khoản đầu tư bổ sung sẽ thúc đẩy hoạt động mua thép.

Giá thép liên tục thăng hoa, cổ phiếu thép kỳ vọng bứt phá
Diễn biến giá thép thế giới trong thời gian gần đây.

Chính phủ Trung Quốc cam kết khoản nợ chính phủ bổ sung trị giá 1 nghìn tỷ CNY để nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng sản xuất và sử dụng nhiều thép, phù hợp với lời kêu gọi từ những người tham gia thị trường quan trọng rằng chi tiêu cơ sở hạ tầng cao hơn sẽ bù đắp những khó khăn cho các nhà phát triển bất động sản và giữ cho thị trường hàng hóa kim loại màu và kim loại cơ bản luôn phát triển. Ngoài ra, các báo cáo chỉ ra rằng PBoC có thể bơm thanh khoản 1 nghìn tỷ CNY để đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà ở tại các khu vực mà các bộ trưởng chủ chốt cho là cần thiết. Trong khi đó, dữ liệu cho thấy sản lượng thép thô của Trung Quốc giảm tháng thứ 4 liên tiếp trong tháng 10.

Tại Hoa Kỳ, chỉ số kim loại hàng tháng của thép thô (MMI) tăng 2,53% từ tháng 9 đến tháng 10. Khoảng sáu tuần trước, giá thép ở Mỹ đã chạm đáy vào cuối tháng 9. Tuy nhiên, vào tháng 10, thị trường đã thay đổi, dẫn đến giá HRC tăng gần 17%. Giá thép CRC và HRC đều theo sau giá HRC tăng, lần lượt tăng 13% và 12%. Plate là ngoại lệ duy nhất khi giá tiếp tục giảm xuống với mức giảm gần 3% so với tháng trước.

Các nhà sản xuất thép của Hoa Kỳ đã cố gắng thay đổi xu hướng giá trong tháng vừa qua, ngay cả khi lĩnh vực ô tô phải vật lộn với các cuộc đình công UAW đã được giải quyết kể từ đó. Tình trạng ngừng hoạt động liên quan đến bảo trì khiến tỷ lệ sử dụng công suất thép thô trong nước giảm xuống 73,8% trong tuần thứ ba của tháng 10, mức thấp nhất kể từ tháng Giêng. Mặc dù sau đó đã phục hồi khiêm tốn nhưng tỷ lệ sử dụng công suất đã giảm trở lại 73,9% trong tuần đầu tiên của tháng 11.

Nguồn cung thắt chặt hơn cũng khiến thời gian giao hàng của nhà máy có xu hướng dài hơn trong suốt tháng. Thời gian sản xuất tại nhà máy HRC tiếp tục tăng từ tháng 6, khi chúng rút ngắn xuống mức thấp nhất gần như mọi thời đại là ba tuần. Đến cuối tháng 10, thời gian giao hàng đã tăng gần gấp ba lần so với số liệu tháng 6. Trên thực tế, gần đây chúng đã đạt mức trung bình dài nhất kể từ tháng 4, xu hướng tăng lớn cuối cùng của chúng. Mặc dù một số trung tâm dịch vụ vẫn báo cáo tình trạng sẵn có vào tháng 12, nhưng thời gian giao hàng trung bình của nhà máy đã kéo dài đến năm 2024.

Đà tăng của giá thép thế giới cũng tác động tới giá thép tại Việt Nam. Tại hai thị trường miền Bắc và miền Nam, giá thép liên tục tăng giá. Cùng chiều, các doanh nghiệp sản xuất hay cung ứng cũng đưa đồng loạt đưa ra thông báo tăng giá.

Diễn biến tích cực của giá kim loại đã tác động tới cổ phiếu thép trên thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây. Tính tới thời điểm hiện tại, bộ ba cổ phiếu HPG - HSG - NKG đồng loạt tăng từ 2% - 3%. Xét trên góc độ phân tích kỹ thuật, bộ 3 cổ phiếu đồng loạt hồi phục khoảng 20% với thanh khoản lớn. Nếu dòng tiền tiếp tục tăng mạnh, nhóm cổ phiếu thép hoàn toàn có thể vượt đỉnh.

Nhận định về triển vọng ngành thép, CTCK MBS kỳ vọng biên lợi nhuận gộp các doanh nghiệp sẽ cải thiện từ mức trung bình 8% trong năm 2023 lên 13% năm 2024. Giá thép được dự báo sẽ hồi phục khoảng 8% và giá nguyên vật liệu giảm nhẹ 6%, từ đó cơ sở để biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp trong ngành hồi phục lên mức hai chữ số trong năm tới.

Tỷ giá đồng USD xuống mốc 24.100 đồng, khối ngoại mạnh tay gom ròng nhóm Chứng khoán

Đóng cửa phiên giao dịch ngày đầu tuần 20/11, khối ngoại "quay xe" gom ròng trên toàn thị trường với tổng giá trị đạt 459,91 ...

Thị trường chứng khoán ngày 21/11/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Cổ phiếu chứng khoán giúp VN-Index tìm lại sắc xanh; Hé lộ mức giá chào sàn HOSE của Siba Group; Chứng khoán Thủ Đô bị ...

DowJones tiến về đỉnh cũ trước khi biên bản cuộc họp của FED được công bố

Trong phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục duy trì sự tích cực khi đóng cửa trong sắc xanh, qua ...

Hoàng Anh