Giá thép hôm nay 4/5/2021: Vượt ngưỡng 5.000 nhân dân tệ/tấn

Cập nhật: 11:23 | 04/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá thép hôm nay giao tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải ghi nhận mức 5.391 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 10h40 (theo giờ Việt Nam).

Giá thép tăng đến bao giờ?

Giá thép hôm nay 29/4/2021: Tăng trở lại trên Sàn Thượng Hải

Bao giờ giá thép hạ nhiệt?

Tại Mỹ, sự mất cân bằng giữa cung và cầu do đại dịch gây ra đối với các sản phẩm thép phẳng không gỉ sẽ gia tăng trong vài tháng tới, MEPS đưa tin.

Thực tế, nhu cầu dự kiến sẽ tiếp tục phục hồi vào nửa cuối năm 2021 nhờ các chính sách đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng.

Điều này sẽ gây thêm áp lực cho các chuỗi cung ứng vốn đang gặp khó khăn của quốc gia này.

2224-giathep45
Giá thép hôm nay giữ ổn định ở mức 5.391 nhân dân tệ/tấn (Ảnh minh họa)

Vào năm 2020, sản lượng thép không gỉ của Mỹ đã giảm 17,3% so với năm trước đó. Nhập khẩu trong cùng thời điểm cũng thấp hơn đáng kể. Các nhà phân phối và trung tâm dịch vụ đã không bổ sung thêm hàng trong thời gian này.

Do đó, khi mức độ hoạt động trong lĩnh vực sản xuất ô tô và đồ điện gia dụng tăng lên, hàng tồn kho của các nhà phân phối trên khắp nước Mỹ nhanh chóng cạn kiệt, đáng chú ý nhất là các sản phẩm dạng cuộn và dạng tấm.

Bản tin thị trường thép Việt Nam của VSA cho biết các dự báo trước đó về việc giá thép sẽ chỉ tăng tối đa là hết quý II/2021 đã trở nên thay đổi khi nhiều dự báo mới nhận định rằng thời gian thép có thể tăng hết quý III/2021 khi nhìn vào những gì đang diễn ra ở Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, EU và nhiều thị trường lớn khác.

Tuy nhiên, theo chia sẻ mới đây của chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam thị trường tiếp tục thay đổi và hiện rất khó để đưa ra dự báo mới.

"Tình hình tăng giá thép đã kéo dài nhiều tháng. Lúc đầu Hiệp hội dự báo chỉ kéo dài đến hết quý II nhưng tình hình hiện nay rất khó dự báo do diễn biến mới của dịch COVID-19 khi nó vừa bùng phát tại nhiều quốc gia.

Trong khi đó, thị trường Trung Quốc liên tục biến động, không thể lường trước được, bài học từ các năm 2008 - 2009 còn rất rõ, lúc đó do khủng hoảng toàn cầu nhưng bây giờ là do dịch COVID-19 đang khắc chế nguồn cung nên Hiệp hội phải thận trọng trong dự báo", ông Nghiêm Xuân Đa cho biết.

Còn theo BSC giá thép trong đà tăng mạnh kể từ đầu năm 2021. Trong khi giá thép dài về lại mức đỉnh năm 2018 thì giá thép dẹt, đại diện bởi thép cuộn cán nóng đã vượt đỉnh 10 năm, đặc biệt là giá tại Mỹ và EU.

"Chu kỳ tăng giá thép sẽ còn tiếp diễn đến nửa cuối năm 2021 nhờ vào những diễn biến đang diễn ra tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và EU", BSC nhận định.

Dù giá thép tăng nhưng đại diện VSA khẳng định với năng lực sản xuất của ngành thép, Việt Nam hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu thị trường

Trước tình hình giá thép liên tục tăng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) vừa có "đơn kêu cứu" gửi văn phòng Chính phủ vì lo ngại nguy cơ vỡ trận, phá sản khi tình hình giá thép tăng đột biến một cách phi mã trong quý I/2021, đặc biệt là những ngày tháng 4 này.

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm