Giá nhôm đứng đỉnh ở mức cao nhất trong 13 năm

Cập nhật: 08:35 | 24/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo Nikkei Asia, giá nhôm đang ở mức cao nhất trong 13 năm khi Trung Quốc, nhà sản xuất kim loại cơ bản lớn nhất thế giới hướng đến mục tiêu giảm phát thải carbon. Bên cạnh đó, nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu điện, chi phí vận chuyển hàng hóa cao tác động đến giá cả hàng hóa, đặc biệt là nhôm.

Giá gas hôm nay 23/9/2021: Giá khí đốt tự nhiên bật tăng trở lại

Nửa đầu tháng 9/2021, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt thêm hơn 1,5 tỷ USD

Giá thép hôm nay 23/9/2021: Vượt mức 5.600 nhân dân tệ/tấn

Giá nhôm chạm đỉnh trong 13 năm

Ngày 21/9, giá nhôm được giao dịch trên sàn kim loại London ở mức 2.827 USD/tấn, tăng 43% so với đầu năm, sau khi chạm mức cao nhất trong 13 năm là 2.916 USD/tấn vào ngày 10/9.

Trở lại đầu năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, giá nhôm đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm là 1.429 USD/tấn.

Hiện nay, nhôm được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, từ các bộ phận xe hơi, lon đựng thực phẩm và đồ uống đến các linh kiện điện.

Việc thế giới thúc đẩy quá trình khử carbon trong ngắn hạn sẽ dẫn đến giá hàng hóa tăng vọt, khi các nhà sản xuất tìm kiếm những cách thay thế để tạo ra năng lượng xanh cần thiết cho sản xuất.

3358-gianhom
Ảnh minh họa

Khi các nền kinh tế đang dần dần phục hồi sau cú sốc COVID-19, nhu cầu nhôm đang tăng trở lại, đặc biệt là từ Trung Quốc, chiếm 60% tiêu thụ toàn cầu.

Tuy nhiên, sản xuất nhôm từ Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi hạn hán và giá than nhiệt tăng cao. Một yếu tố khác là các nhà máy thủy điện và nhiệt điện đang gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng điện do mục tiêu giảm phát thải của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hiện, sản xuất nhôm chiếm khoảng 4% tổng lượng khí thải carbon của Trung Quốc. Việc hạn chế sản xuất nhôm, thép và xi măng dự kiến sẽ kiềm chế lượng khí thải.

Chính quyền Bắc Kinh cho biết họ muốn giới hạn công suất sản xuất hàng năm của ngành và các nhà máy để giảm lượng khí thải, đồng thời chuyển sang sản xuất nhôm thứ cấp hoặc tái chế.

Biến động trên thế giới tác động đến giá nhôm

Ngoài những yếu tố đến từ ông lớn Trung Quốc, những biến động chính trị ở các quốc gia trên thế giới cũng tác động mạnh đến giá nhôm.

Theo Nikkei Asia, ngày 5/9, một cuộc đảo chính đã xảy ra ở Guinea, nơi có trữ lượng bauxite lớn nhất thế giới và cũng là nhà cung cấp bauxite chính cho Trung Quốc.

Nhu cầu nhôm toàn cầu dự kiến sẽ tăng dần theo xu hướng "xanh". Các nhà sản xuất ô tô sẽ sử dụng nhiều nhôm hơn để chế tạo ô tô nhẹ hơn nhằm tiết kiệm nhiên liệu, trong khi ngành năng lượng cũng cần nhiều dây điện bằng nhôm hơn để xây dựng các trạm năng lượng gió ngoài khơi.

Trong bối cảnh giá nhôm tăng mạnh trong thời gian gần đây, các nhà kinh doanh cho biết khách hàng Nhật Bản và các nhà sản xuất Australia đang thảo luận về mức phí bảo hiểm khoảng 230 USD/tấn cho quý IV, mức phí cao nhất trong vòng 6 - 7 năm qua trên sàn London.

Nhà kinh doanh cho biết khách hàng ở châu Âu và Mỹ đang phải đối mặt với mức phí bảo hiểm cực kỳ đắt đỏ để vận chuyển nhôm từ Malaysia hoặc Singapore. Nguyên nhân phí bảo hiểm tăng đột biến phần lớn liên quan đến giá vận chuyển hàng hóa tăng.

Mặt khác, trong thời gian giãn cách, người tiêu dùng có xu hướng đặt hàng trực tuyến, gây áp lực cho ngành vận tải và khiến giá cả tăng vọt.

Theo thống kê, chỉ số toàn cầu về giá cước vận chuyển hàng rời Baltic Dry đang ở mức 4.304 điểm, cao nhất trong 13 năm.

Các chuyên gia nói gì về giá nhôm?

Ryo Ebihara, Chủ tịch của công ty nghiên cứu thị trường hàng hải Trump Data Service cho biết: "Ban đầu, chúng tôi cho rằng những khó khăn trong ngành vận tải sẽ được tháo gỡ khi chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 được triển khai toàn cầu.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn khó khăn này vẫn tồn tại và biến động về giá cước vận tải tiếp tục diễn biến khó lường".

Tomomichi Akuta, nhà kinh tế cấp cao tại công ty phân tích Mitsubishi UFJ Research & Consulting cho biết việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Mỹ khiến dòng tiền đổ dồn vào thị trường hàng hóa.

Kể từ đầu năm nay, giá dầu đã tăng 43%, giá đồng và niken cũng ần lượt tăng 20% và 13%, và than gần đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Akuta tại công ty phân tích Mitsubishi UFJ Research & Consulting cho biết việc tập trung vào giải quyết biến đổi khí hậu sẽ đồng nghĩa với việc tăng nhu cầu về nguyên liệu thô cho xe điện và năng lượng tái tạo và giảm nguồn cung từ các ngành công nghiệp thải ra carbon dioxide.

Akuta cho biết: "Điều này có nghĩa là giá hàng hóa cao hơn và thiết lập mặt bằng giá mới".

Hạ Vy

Tin cũ hơn
Xem thêm