Giá nhà giảm nhiều nơi trên thế giới

Cập nhật: 09:23 | 18/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Khi nền kinh tế thế giới đang trong giai đoạn phục hồi sau dịch thì ở rất nhiều nơi trên thế giới, thị trường bất động sản lại lâm vào tình trạng khủng hoảng.

Mỹ: Dự đoán mức giảm 20% trong tương lai gần

Phân tích này dựa trên việc giá bất động sản tại Mỹ đã gia tăng kỷ lục trong đại dịch COVID, do vậy mức giảm 20% hoặc hơn có thể sẽ xảy ra trong tương lai gần.

James Knightley, nhà kinh tế quốc tế trưởng tại ING Bank, tổ chức tài chính toàn cầu, cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang ở mức rất, rất nguy hiểm. Giá nhà hoàn toàn có thể chứng kiến sự suy giảm mạnh".

Knightley không phải là nhà phân tích duy nhất dự đoán giá trị nhà sẽ sớm giảm mạnh. Vitaliy Katsenelson, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc đầu tư tại Investment Management Associates cho biết: “Để có khả năng chi trả với lãi suất hiện tại, giá nhà ở phải giảm hơn 40%””.

Giá nhà giảm nhiều nơi trên thế giới

Thị trường bất động sản tại Mỹ trong năm 2023 được dự báo sự suy giảm mạnh về giá

Thị trường bất động sản bùng nổ vào mùa xuân năm 2020 và tiếp tục cho đến giữa năm 2022. Được thúc đẩy bởi lãi suất thế chấp thấp kỷ lục và tình trạng di cư do đại dịch gây ra khiến giá trị nhà tăng vọt. Hàng tồn kho trong giai đoạn này đạt mức thấp kỷ lục. Sự mất cân đối giữa cung và cầu đã dẫn đến giá cả tăng vọt.

Vào tháng 3 năm 2020, thời điểm bắt đầu đại dịch ở Hoa Kỳ, giá trung bình của một ngôi nhà hiện tại là 280.700 USD, theo Hiệp hội Môi giới Quốc gia. Đến tháng 6 năm 2022, con số đó đã tăng lên 413.800 USD, tăng 47% - một kỷ lục mới.

Tuy nhiên, vào giữa năm 2022, thị trường nhà ở bắt đầu hạ nhiệt. Tỷ lệ thế chấp tăng vọt 7% và giá trị nhà bắt đầu giảm ở một số khu vực nhất định. Trong khi đó, doanh số bán nhà đã giảm trong 8 tháng liên tiếp, một xu hướng cho thấy giá trị đã tăng quá mức đối với nhiều người Mỹ.

Ian Shepherdson, nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics, đã viết trong một phân tích vào cuối tháng 10: “Giá nhà bắt buộc phải giảm để khôi phục trạng thái cân bằng . Đường cung đối với nhà ở không bằng phẳng, vì vậy nhu cầu lao dốc sẽ khiến giá cả đi xuống”.

Những người bi quan so sánh giá nhà với thu nhập trung bình, một thước đo cơ bản để đánh giá khả năng chi trả. Ví dụ, nếu giá nhà trung bình là 360.000 USD và thu nhập trung bình của gia đình là 90.000 USD, thì tỷ lệ giá trên thu nhập là 4.

Trong thời kỳ đại dịch, người Mỹ đã trải qua một số đợt tăng thu nhập nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ Mỹ, nhưng sức mua nhà của họ tăng mạnh chủ yếu là do lãi suất thế chấp giảm mạnh. Điều đó cho phép người mua hấp thụ sự gia tăng lớn của giá nhà - và đưa tỷ lệ giá trên thu nhập lên trên mức đã thấy trong thời kỳ bong bóng nhà ở 2005 đến 2007, Knightley nói. “Tỷ lệ giá nhà trên thu nhập đã tăng từ 4 lên 5,3 trong khoảng thời gian hai năm. Đó là một con số lớn đáng kinh ngạc. Điều đáng lo ngại là, để trở lại con số 4, chúng tôi cần giá nhà giảm từ 20 đến 25 %".

Tỷ lệ thế chấp tăng mạnh có nghĩa các khoản thanh toán hàng tháng sẽ tăng vọt. Ví dụ, vay 400,000 USD trước đây, với lãi suất 3% khoản thanh toán hàng tháng sẽ là 1,686 USD. Còn nếu vay 30 năm với số tiền tương tự với lãi suất 7%, khoản thanh toán lên tới 2,661 USD. Đó là mức tăng gần 1,000 USD một tháng.

Giá nhà giảm nhiều nơi trên thế giới
Biểu đồ cho thấy giá nhà trong 2 năm qua ở Mỹ đã tăng vọt và bắt đầu có dấu hiệu giảm

Ông Ian Shepherdson cũng chỉ ra tỷ lệ giá trên thu nhập như một cảnh báo về sự sụt giảm giá trị nhà. “Chúng tôi dự đoán sẽ giảm từ 15 đến 20% trong năm tới, để khôi phục tỷ lệ giá trên thu nhập trước COVID”.

Ngay cả những người lạc quan cũng thừa nhận rằng thị trường nhà ở Hoa Kỳ đang có vấn đề. Về phía nguồn cung, không có nhiều nhà để bán. Số lượng tòa nhà xây mới đã giảm xuống mức thấp trong lịch sử sau cuộc Đại suy thoái và không có nhiều thay đổi. Trong khi đó, nhiều chủ nhà muốn bán trong thời gian này lại lựa chọn tiếp túc ôm “hàng”. Họ không muốn từ bỏ các khoản thế chấp lãi suất thấp, tạo ra sự khan hàng.

Anh: Năm 2023 chắc chắn sẽ có ít giao dịch bất động sản hơn

Giá chào bán trung bình đã giảm ở mọi khu vực ở Anh vào tháng trước là 1,1%, và số lượng bất động sản giảm giá cao gấp đôi số được giảm vào tháng 10 năm 2021 do lãi suất tăng khiến thị trường ngày càng nhạy cảm về giá.

Tuy nhiên, điểm sáng là 2/3 các quận tại London đã có dấu hiệu vượt qua bức tranh ảm đạm và có sự nhích dần lên về mặt bằng giá so với những tháng trước

Giá nhà giảm nhiều nơi trên thế giới
Giá nhà ở Islington, quận trung tâm ở London đã giảm 2.5% trong tháng qua

Nơi có giá trị bất động sản tăng nhiều nhất là quận Richmond với giá chào bán trung bình tăng 3% lên mức 936.000 bảng.

Trong khi đó, ở phía bắc London, giá nhà đang bị chững lại. Jeremy Leaf, giám đốc của đại lý bất động sản Jeremy Leaf & Co, cho biết niềm tin của người mua đã bị đánh gục vì biến động liên quan đến nhiệm kỳ cực ngắn của bà Liz Truss khi làm Thủ tướng.

Báo cáo mới nhất từ ​​Royal Institution of Chartered Surveyors, Công ty chuyên đo lường tâm lý thị trường nhà ở, ủng hộ nghiên cứu về sự sụt giảm về cả nhu cầu và tăng trưởng giá nhà.

Allan Fuller, đại lý bất động sản Allan Fuller ở Putney cho biết, thị trường thường chậm lại một cách tự nhiên khi Giáng sinh đến gần, nhưng có vẻ trong năm nay, sự thay đổi đã lớn hơn bình thường. Ngân sách nhỏ khiến người mua cảm thấy không chắc chắn. Ngoài ra, sự leo thang của lãi suất cùng với tình hình chính trị đã khiến người mua thận trọng hơn.

Hàn Quốc: Giá nhà giảm sâu nhất trong gần 20 năm

Làn sóng sụt giảm về giá và thanh khoản bất động sản diễn ra ở cả các nước Châu Á. Giá nhà ở tại Hàn Quốc đã liên tục giảm với tốc độ mạnh nhất trong vòng ít nhất 19 năm qua. Điều này góp phần làm tăng thêm kỳ vọng ngân hàng trung ương quốc gia sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong những tuần tới.

Theo Ủy ban Bất động sản Hàn Quốc, giá căn hộ của Hàn Quốc trên toàn quốc đã giảm 1,20% trong tháng 10 so với một tháng trước đó, mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ khi chuỗi dữ liệu bắt đầu được thống kê vào tháng 11/2003.

Tại thủ đô Seoul, giá căn hộ giảm 1,24%, nhanh nhất kể từ tháng 12 năm 2008, kéo dài mức giảm đến tháng thứ chín liên tiếp.

Giá nhà giảm nhiều nơi trên thế giới
Thị trường bất động sản tại Hàn Quốc cũng đang trải qua khủng hoảng

Chỉ số quốc gia về giá giao dịch căn hộ đã giảm 7,13% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9, trên đà giảm hàng năm lớn nhất kể từ khi dữ liệu đó được công bố vào năm 2006.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất hêm 25 điểm cơ bản vào ngày 24/11, sau khi đưa ra tổng cộng 250 điểm cơ bản tăng kể từ tháng 8 năm ngoái để kiềm chế lạm phát.

Chi phí sinh hoạt tăng cao đang làm xói mòn thu nhập hộ gia đình và làm mờ đi triển vọng tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, nơi chi tiêu tư nhân chiếm khoảng một nửa tổng sản phẩm quốc nội.

Trong 5 năm qua, giá nhà ở Seoul đã tăng hơn gấp đôi khiến cho bất động sản đã trở thành một kênh đầu tư thu hút sự chú ý. Tuy nhiên những dấu hiệu bất ổn sau đại dịch báo hiệu một tương lai u ám trong năm 2023.

Hoàng Việt

Tin liên quan