Giá hồ tiêu hôm nay 18/4/2022: Nhích nhẹ ngày đầu tuần

Cập nhật: 06:26 | 18/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước nối dài đà tăng nhẹ ở một số địa phương, giao dịch từ 76.000 - 79.500 đồng/kg.

Thị trường xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh trong tháng 3/2022

Giá hồ tiêu hôm nay 16/4/2022: Duy trì trong khoảng 75.500 - 78.500 đồng/kg

Giá hồ tiêu hôm nay 15/4/2022: Thị trường khởi sắc

Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai thấp nhất thị trường khi ở mức 76.000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai có giá thu mua ở mức 77.000 đồng/kg; Đắk Nông, Đắk Lắk là 77.500 đồng/kg; Bình Phước thu mua ở mức 78.500 đồng/kg và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 79.500 đồng/kg.

Đến nay, nhiều vùng trồng hồ tiêu khu vực Tây nguyên đã kết thúc vụ thu hoạch. Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), sản lượng hồ tiêu năm nay sụt giảm khoảng 20-30% so với năm trước.

2515-hotieu
Ảnh minh họa

Mặc dù sản lượng giảm nhưng giá hồ tiêu không thể tăng mạnh như kỳ vọng bởi những diễn biến khách quan. Thị trường tiêu thụ hồ tiêu khá lớn là Trung Quốc đang siết chặt biện pháp kiểm soát dịch Covid-19, đồng thời thay đổi các quy định để thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch.

Xung đột Nga-Ukraine cũng gây ra những xáo trộn về nhu cầu lương thực, trong đó hồ tiêu không phải là mặt hàng thiết yếu nên các nước tiêu thụ và các nhà đầu cơ cũng giảm bớt sự quan tâm.

Bên cạnh đó, giá xăng dầu tăng cao gây ra tình trạng lạm phát tăng mạnh. Đây là nguyên nhân mà nhiều nước trên thế giới có xu hướng giảm nhập khẩu mặt hàng hồ tiêu. Do đó, cả doanh nghiệp thương mại và chế biến đều có xu hướng đẩy mạnh bán hàng thay vì tranh thủ trữ hàng như mọi năm.

Các yếu tố trên đã kim hãm giá hồ tiêu dù dự báo cho thấy nguồn cung đang khan hiếm. Đó cũng là nguyên nhân khiến thị trường trong nước kém sôi động cho đến tuần đầu tháng 4/2022.

Tuy nhiên, trong tuần qua, thị trường đã có những dấu hiệu tích cực, khi mà giá tiêu trong nước và xuất khẩu đều tăng. Thương lái tích cực gom hàng khiến thị trường sôi động hơn. Ngoài ra, theo các chuyên gia, cơn sốt đất tại các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ đã "nguội dần", kéo dòng tiền về lại các thị trường hàng hóa, trong đó có hồ tiêu.

Trong bối cảnh giá tiêu không đạt như kỳ vọng hiện nay, nhiều người trồng hồ tiêu đã khá lo lắng khi áp lực chi tiêu buộc phải bán ra ở mức giá thấp.

Theo dự báo của nhiều nhà vườn, sau tháng 5 giá tiêu có thể nhích lên, còn hiện tại khó qua được mốc 80.000 đồng/kg. Nếu xung đột Nga-Ukraine giảm nhiệt, giá hạt tiêu năm nay kỳ vọng sẽ tăng lên đến 100.000 đồng/kg.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), vào thời điểm vụ thu hoạch hồ tiêu gần kết thúc, người trồng tiêu có xu hướng đẩy mạnh bán hàng khiến giá giảm. Bên cạnh đó, phía Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách "Zezo Covid-19", lượng mua hồ tiêu từ thị trường này tiếp tục ở mức thấp cũng là yếu tố tác động trực tiếp tới giá tiêu.

Bên cạnh đó, giá xăng dầu tăng cao gây ra tình trạng lạm phát tăng mạnh. Đây là nguyên nhân mà nhiều nước trên thế giới có xu hướng giảm nhập khẩu mặt hàng hồ tiêu. Do đó, cả doanh nghiệp thương mại và chế biến đều có xu hướng đẩy mạnh bán hàng thay vì tranh thủ trữ hàng như mọi năm. Những nguyên nhân trên được Cục Xuất nhập khẩu dẫn giải để lý giải nguyên nhân thị trường trong nước kém sôi động cho đến tuần đầu tháng 4/2022.

Tuy nhiên, trong tuần này thị trường đã có những dấu hiệu tích cực, khi mà giá tiêu trong nước và xuất khẩu đều tăng. Thương lái tích cực gom hàng khiến thị trường sôi động hơn. Một nguyên nhân nữa theo các chuyên gia, là do cơn sốt đất tại các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ đã "nguội dần", kéo dòng tiền về lại các thị trường hàng hóa, trong đó có hồ tiêu.

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm