Giá hồ tiêu hôm nay 16/5/2022: Thị trường 'tuột' giá

Cập nhật: 07:25 | 16/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá hồ tiêu hôm nay thu mua dao động trong khoảng 73.000 - 76.000 đồng/kg. Tổng kết tuần, giá tiêu mất 3.500 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên, giảm 3.000 đồng/kg ở vùng Đông Nam Bộ.

Giá hồ tiêu hôm nay 13/5/2022: Ngành tiêu đang đối mặt 5 khó khăn

Giá hồ tiêu hôm nay 12/5/2022: Thị trường giao dịch lặng sóng

Giá hồ tiêu hôm nay 11/5/2022: Thị trường giao dịch ảm đạm

Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 74.000 đồng/kg. Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 73.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 73.200 đồng/kg. Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 76.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 75.000 đồng/kg.

2439-giahotieu
Ảnh minh họa

Giá tiêu hôm nay đi ngang so với cùng thời điểm hôm qua. 3 ngày trước đó thị trường trong nước mất 2.500 đồng/kg. Tổng kết tuần, giá tiêu mất 3.500 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên, giảm 3.000 đồng/kg ở vùng Đông Nam Bộ.

Tổng hợp đánh giá của các thành viên Diễn đàn những người làm hồ tiêu Việt Nam, thị trường giảm trong tuần này là điều được dự đoán trước và phù hợp với quy luật. Nguyên nhân là các đơn vị xuất khẩu đã đủ hàng xuất cho những hợp đồng tháng 6, chưa tính hợp đồng xuất bổ sung trong kỳ, do vậy, nhu cầu mua hiện tại bằng 0.

Trong khi đó, nhu cầu bán của nông tiêu luôn luôn có. Lúc này ai cần bán thì thương lái, đại lý sẽ mua với giá hạ. Nếu lực bán mạnh thêm thì giá càng hạ thêm. Cho nên hiện cân đối đang là cung lớn hơn cầu.

Báo cáo của Cộng đồng Hồ tiêu quốc tế cho thấy, tuần qua, triển vọng khá tiêu cực tại tất cả các nước, không có nguồn nào được báo cáo tăng. Tỷ giá đồng USD đang lên cao mức kỷ lục 20 năm nay gây áp lực lên giá cả các loại hàng hóa, trong đó có hồ tiêu.

Ở tình thế hiện tại, các ý kiến thành viên Diễn đàn những người làm Hồ tiêu Việt Nam nhận định, nguồn cung hồ tiêu thế giới đang thiếu, bà con nông dân không nên nôn nóng bán hàng khi giá đang hạ. Càng không nên đi vay đi trữ tiêu. Vì các đại lý và công ty kinh doanh chỉ cần không mua trong khoảng thời gian bà con kỳ vọng giá tăng sẽ sinh ra tâm lý hoảng loạn bán ra ồ ạt làm cho thị trường lao dốc.

Lượng tiêu trong kho ở các quốc gia được đánh giá là vẫn còn đáp ứng đủ nhu cầu, khiến giá hồ tiêu toàn cầu trong những tháng qua không có biến động mạnh.

Theo dự đoán của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), sản lượng hồ tiêu có khả năng sẽ tiếp tục giảm 3% trong năm 2022, chủ yếu là từ Việt Nam và Ấn Độ.

Đánh giá về thị trường tháng 4/2022, IPC nhận định, việc Trung Quốc đóng cửa khiến thị trường thế giới mất đi một khách hàng lớn. Chính vì vậy, các nhà sản xuất tiêu trắng tại Việt Nam gặp khó khăn về đầu ra.

Trong khi đó, thị trường Trung Đông trầm lắng do 1/3 dân số theo đạo Hồi giảm ăn trong cả một tháng lễ Ramadan. Do đó, xuất khẩu hồ tiêu những tháng vừa qua có phần sụt giảm, một phần là do lạm phát toàn cầu tăng cao.

Đồng thời, xung đột ở Đông Âu kéo dài và việc Trung Quốc thắt chặt các cửa khẩu biên giới ở phía Bắc cũng là hai yếu tố tác động đáng kể đến xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường tiêu thụ lớn này.

Hạ Vy

Tin cũ hơn
Xem thêm