Giá hồ tiêu hôm nay 13/5/2022: Ngành tiêu đang đối mặt 5 khó khăn

Cập nhật: 06:44 | 13/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá hồ tiêu hôm nay thu mua dao động trong khoảng 74.500 - 77.500 đồng/kg. Giá hồ tiêu toàn cầu trong những tháng qua không cho thấy sự dao động lớn, mặc dù sản lượng dự báo tiếp tục giảm 3% trong năm 2022.

Giá hồ tiêu hôm nay 12/5/2022: Thị trường giao dịch lặng sóng

Giá hồ tiêu hôm nay 11/5/2022: Thị trường giao dịch ảm đạm

Giá hồ tiêu hôm nay 5/5/2022: Giao dịch trong khoảng 77.000 - 80.000 đồng/kg

Cụ thể, tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 75.500 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg. Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 74.500 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 75.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg. Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 77.500 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 76.500 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg.

4305-giahotieu
Ảnh minh họa

Theo các phán đoán, lượng hàng trong kho ở các quốc gia tiêu thụ vẫn còn đáp ứng đủ nhu cầu, do đó, giá hồ tiêu toàn cầu trong những tháng qua không cho thấy sự dao động lớn, mặc dù sản lượng dự báo tiếp tục giảm 3% trong năm 2022 (theo IPC), chủ yếu giảm từ Việt Nam và Ấn Độ.

Xuất khẩu hồ tiêu toàn cầu của các quốc gia sản xuất trong năm 2021 ước tính đạt 475.889 tấn, giảm khoảng 4% so với với năm 2020, thay vì giảm 9% so với dự báo trước đó.

Thông tin trên KT&ĐT, theo báo cáo mới đây nhất của sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Tây Nguyên, ngành hồ tiêu tại vùng trồng trọng điểm cũng đang đối mặt khó khăn nhất định, trong đó:

Giống không đảm bảo chất lượng, không có trung tâm nghiên cứu giống mới, cung cấp giống sạch bệnh trong khi tiêu là cây trồng dễ mẫn cảm với điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng;

Một bộ phận nông dân vẫn chưa thay đổi nhận thức, có thể tăng cường sử dụng hóa học để thúc đẩy năng suất trong bối cảnh giá tăng;

Giá thấp trong thời gian qua khiến nông dân mất khả năng tài chính trong khi tình trạng sốt đất diễn ra rộng khắp, khiến nông dân bán đất và từ bỏ vườn tiêu;

Mặc dù cơ chế chính sách phát triển nông nghiệp của Chính phủ ban hành đầy đủ nhưng khó có thể giúp doanh nghiệp thực hiện. Nguồn kinh phí hỗ trợ từ Chính phủ cho doanh nghiệp chế biến sâu chưa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận.

Tình trạng liên kết chồng chéo của một số doanh nghiệp trên địa bàn gây ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp đã đầu tư liên kết trước đó và phá vỡ niềm tin giữa doanh nghiệp và nông dân, ảnh hưởng đến vấn đề quy hoạch, quản lý tại địa phương.

Trước thực trạng trên tại các tỉnh, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam sẽ có báo cáo Bộ các vấn đề liên quan như kiến nghị của địa phương bao gồm vấn đề giống, hỗ trợ tiếp cận cho các dự án phát triển chế biến tiêu của các địa phương, hỗ trợ địa phương thực hiện đánh giá nguồn đất. Đồng thời định kỳ trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình tại địa phương.

Về công tác thống kê, cập nhật số liệu, Hiệp hội sẽ phối hợp với địa phương để tổ chức khảo sát, nhằm giảm sự khác biệt về nguồn số liệu dựa trên đánh giá của doanh nghiệp và công bố của địa phương.

Phối hợp với sở/huyện cập nhật, thông tin đến hội viên về nhu cầu liên kết của địa phương, tình hình liên kết sản xuất và tiêu thụ tại địa phương để đạt liên kết hiệu quả, tránh gây khó khăn cho chủ trương liên kết và quản lý tại địa phương.

Thanh Hằng