Giá heo kéo cổ phiếu DBC, công ty chứng khoán cũng chỉ ra tiềm năng rất lớn

Cập nhật: 14:27 | 17/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Đà tăng mạnh của cổ phiếu đầu ngành chăn nuôi này được cho là nhờ biến động của giá heo hơi trong nước.

Phiên giao dịch ngày 17/5, cổ phiếu DBC của Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HOSE) bật tăng mạnh mẽ hơn 6% lên mức 33.350 đồng/cổ phiếu. Khối lượng giao dịch khớp lệnh cũng tăng đột biến với gần 20 triệu đơn vị. Tính trong vòng 1 tháng trở lại đây, cổ phiếu DBC đã tăng tới gần 30%, vượt trở lại vùng giá VN-Index 1.290 điểm và lên mức cao nhất 25 tháng.

Giá heo kéo cổ phiếu DBC, công ty chứng khoán cũng chỉ ra tiềm năng rất lớn
Tính trong vòng 1 tháng trở lại đây, cổ phiếu DBC đã tăng tới gần 30%

Đà tăng mạnh của cổ phiếu đầu ngành chăn nuôi này được cho là nhờ biến động của giá heo hơi trong nước. Tại miền Bắc, giá heo hơi tăng thêm 2.000 đồng/kg so với hôm qua, lên 66.000-67.000 đồng một kg. Trong khi đó tại miền Trung và Tây Nguyên, giá cũng tăng lên 62.000-65.000 đồng/kg. Tại miền Nam, heo hơi ở Đồng Nai, TP HCM đang được bán giá 68.000-68.500 đồng một kg. Trong khi tại An Giang, Cần Thơ, Long An, giá tăng thêm 1.000 đồng và dao động 62.000-65.000 đồng.

Báo cáo của VCBS, có 3 nguyên nhân chính có thể dẫn đến mức tăng này. Đầu tiên là do nguồn cung heo ở phía Bắc không còn nhiều, tồn kho heo biểu to gần như không còn. Thứ hai là mặt bằng giá heo ở 3 vùng gần như bằng nhau, nên lưu chuyển heo từ miền Trung/Nam ra Bắc khá yếu. Thứ ba là heo Thái chưa được đưa về Việt Nam dù mức chênh lệch giá ở tháng 3 khá cao. Tại thị trường miền Trung và Nam, giá heo cũng có xu hướng tăng tích cực do nguồn cung nội vùng thấp.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai nhận định: "Nhu cầu tiêu thụ thịt heo trên thị trường chưa hồi phục so với trước kia, tuy nhiên nguồn cung trong nước đã giảm từ năm trước do dịch bệnh. Đến thời điểm hiện nay giá heo tăng trở lại, nhiều hộ muốn tái đàn nhưng vẫn lo lắng không biết xu hướng tăng giá kéo dài bao lâu. Mặt khác nguồn heo giống không đủ đáp ứng nên dẫn đến tình trạng thiếu hàng, khan hiếm ở nhiều nơi".

Giá heo kéo cổ phiếu DBC, công ty chứng khoán cũng chỉ ra tiềm năng rất lớn

Trở lại với DBC, về triển vọng kinh doanh, năm 2024, Tập đoàn Dabaco đề ra mục tiêu lợi nhuận sau thuế 730 tỷ đồng - gấp 29 lần mức thực hiện của năm 2023. Đáng nói, kế hoạch này được xây dựng trên mức giá bán 52.000 đồng/kg.

Theo nhận định của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Như So, giá heo thời gian tới sẽ còn cao hơn bởi câu chuyện nguồn cung giảm, phải mất tối thiểu 18 tháng mới có thể khắc phục được tình trạng thiếu cung. Nắm bắt được kịch bản này, trong năm 2023, DBC đã nhập về 10.000 con heo giống và mới nhập thêm 1 lô trong ngày 24/4 vừa qua.

Lãnh đạo Tập đoàn cho biết, trong lịch sự gần 30 năm hoạt động, Dabaco chưa bao giờ có năng suất đàn heo cao như hiện nay. "Nếu không mạnh dạn nhập lợn năm ngoái, Dabaco có thể trắng tay trong năm nay", Chủ tịch Dabaco khẳng định.

Giá heo tăng mạnh cũng thúc đẩy nhu cầu tái đàn tăng, nhưng vấn đề hiện nay là thiếu con giống nên nhiều nơi xảy ra tình trạng thiếu nguồn cung. Thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ tiềm lực và táo bạo như Dabaco trong việc tái đàn.

Với quy mô trên 50.000 con heo nái hiện tại, doanh nghiệp đặt tham vọng đạt 60.000 heo nái trong năm 2024; giai đoạn 2025-2026 phấn đấu xây dựng trang trại nuôi 58.000 – 60.000 heo nái.

Nhằm chuẩn bị nguồn vốn cho các hoạt động đầu tư, Dabaco lên kế hoạch huy động hơn 1.300 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chiến lược. Trong số này, hơn 930 tỷ đồng sẽ dùng để đầu tư vào khu trang trại sản xuất, kinh doanh giống và chăn nuôi heo thương phẩm chất lượng cao tại xã Đồng Thịnh, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa; gần 425 tỷ đồng sẽ đầu tư cho dự án khu chăn nuôi lợn giống và thương phẩm ứng dụng công nghệ cao Dabaco Thanh Hóa tại huyện Thạch Thành.

Trong báo cáo phân tích cập nhật ngày 7/5, Chứng khoán VCBS đánh giá triển vọng cổ phiếu DBC với 4 luận điểm đầu tư đáng chú ý:

Cơ cấu chăn nuôi chuyển dần từ hộ nhỏ lẻ sang các doanh nghiệp lớn; Giá các loại ngũ cốc đang có xu hướng giảm giúp tiết kiệm chi phí đầu vào cho ngành chăn nuôi; Giá heo hơi có khả năng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng khi nguồn cung heo đã giảm và tình trạng heo nhập lậu đã được kiểm soát; Tiềm năng rất lớn từ hoạt động sản xuất vacxin.

Giá heo kéo cổ phiếu DBC, công ty chứng khoán cũng chỉ ra tiềm năng rất lớn
Nguồn: VCBS

Được khối ngoại quan tâm, một cổ phiếu chăn nuôi tím trần với thanh khoản khủng

Phiên đầu tuần, trong số 15 mã tăng trần trên HOSE có cổ phiếu DBC của Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam với ...

Dòng tiền cá mập suy yếu, cổ phiếu chăn nuôi là điểm sáng

Dòng tiền cá mập hụt hơi trong phiên 13/5, VN-Index rơi 4,5 điểm về vùng 1.240 điểm. Cổ phiếu chăn nuôi được dòng tiền chú ...

Chứng khoán phiên sáng 17/5: Cổ phiếu chăn nuôi ghi dấu ấn

Diễn biến chứng khoán phiên sáng 17/5, nhóm cổ phiếu ngân hàng nhanh chóng hạ nhiệt sau phiên khởi sắc hôm qua, dòng tiền có ...

Linh Đan