Giá heo hơi hôm nay 18/10/2021: Giảm nhẹ tại các tỉnh thành phía Nam

Cập nhật: 06:29 | 18/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá heo hơi hôm nay điều chỉnh giảm ở một vài tỉnh thành, đặc biệt là khu vực phía Nam. Hiện nay, giá thu mua heo hơi tại miền Nam dao động trong khoảng 36.000 - 40.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay 16/10/2021: Thị trường tiếp đà giảm sâu

Dự báo giá heo hơi ngày 16/10/2021: Tiếp đà giảm tại nhiều tỉnh thành trên cả nước?

Giá heo hơi hôm nay 15/10/2021: Miền Bắc biến động trái chiều

Tại khu vực miền Bắc, giá thu mua không có thay đổi mới trong hôm nay, duy trì khoảng giá từ 35.000 đồng/kg đến 38.000 đồng/kg.

Cụ thể, tại các địa phương như Bắc Giang, Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Ninh Bình, TP Hà Nội, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc và Tuyên Quang, heo hơi được thu mua trong khoảng 36.000 - 38.000 đồng/kg.

Yên Bái, Phú Thọ và Lào Cai tiếp tục giữ mức giá 35.000 đồng/kg. Đây cũng là mức giao dịch thấp nhất trong khu vực. Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc dao động trong khoảng từ 35.000 - 38.000 đồng/kg.

Giá heo hơi khu vực miền Trung, Tây Nguyên hôm nay đi ngang tại nhiều địa phương. Trong đó, 5 tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Bình Thuận và Ninh Thuận hiện giao dịch tại ngưỡng cao nhất khu vực là 40.000 đồng/kg.

Giá thu mua heo hơi tại các tỉnh Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An và Hà Tĩnh đang dừng trong khoảng 38.000 - 39.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Trung, Tây Nguyên dao động trong khoảng 37.000 - 40.000 đồng/kg.

2804-giaheohoi1810
Giá heo hơi hôm nay điều chỉnh giảm tại miền Nam (Ảnh minh họa)

Dịch COVID-19 chưa lắng, các loại dịch bệnh khác trên vật nuôi, đặc biệt là dịch tả heo Châu Phi (DTHCP) đang diễn biến đáng ngại tại Nghệ An, theo báo Nông Nghiệp Việt Nam.

Tại Nghệ An, thời gian gần đây, DTHCP có nguy cơ bùng phát mạnh trở lại. Tính đến ngày 15/10 đã có 67 ổ dịch xảy ra ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chưa qua 21 ngày tại 13 huyện, thành phố.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An, thời điểm thời tiết đang chuyển mùa, mưa nhiều, dễ bùng phát dịch bệnh trên đàn vật nuôi, trong đó DTHCP đang là mối đe dọa.

Do vậy, người chăn nuôi cần mua con giống rõ nguồn gốc, không nên mua con giống của những người đi bán rong; tiêm phòng các bệnh để tăng sức đề kháng cho vật nuôi. Đặc biệt, bà con không lấy các loại rau trôi ngoài sông suối, tránh lây lan dịch bệnh từ động vật chết, hoặc chất thải tại các lò mổ thải ra môi trường.

Thị trường heo hơi khu vực miền Nam điều chỉnh giảm rải rác trong hôm nay. Theo đó, hai tỉnh Vĩnh Long và Bình Dương giảm 2.000 đồng/kg so với hôm qua, hiện thu mua heo hơi lần lượt với giá là 36.000 đồng/kg và 38.000 đồng/kg.

Cùng chiều giảm còn có TP HCM khi điều chỉnh giảm 1.000 đồng/kg xuống còn 39.000 đồng/kg. Giá ở các địa phương khác không đổi, mốc giao dịch cao nhất là 40.000 đồng/kg có mặt tại tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, Vũng Tàu và Bình Phước.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam dao động trong khoảng 36.000 - 40.000 đồng/kg.

Kiểm soát tốt dịch tả châu Phi, bảo đảm nguồn cung thịt heo những tháng cuối năm

Là đô thị lớn nhất nhì cả nước nhưng chăn nuôi của Hà Nội duy trì tăng trưởng tương đối ổn định và luôn nằm trong tốp đầu về tổng đàn suốt nhiều năm qua. Riêng tổng đàn heo, toàn TP hiện có khoảng 1,48 triệu con; tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020.

Cùng với nhiều tỉnh, TP, Hà Nội cũng bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng của bệnh DTLCP. Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn TP có 16 xã thuộc 8 huyện ghi nhận heo mắc bệnh. Ước tính đã có 689 con lợn buộc phải tiêu huỷ để ngăn ngừa nguy cơ lây lan.

Không chỉ tại Hà Nội, bệnh DTLCP cũng diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước. Hơn 9 tháng đã qua của năm 2021, tại 1.672 xã thuộc 304 huyện của 53 tỉnh, TP đã ghi nhận 1.834 ổ dịch. Tổng số heo buộc phải tiêu hủy là 112.092 con (tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2020). Tổng trọng lượng heo tiêu hủy ước tính trên 5.500 tấn.

Lý giải về nguyên nhân bệnh DTLCP vẫn bùng phát tại nhiều địa phương, Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Văn Long cho biết, virus gây bệnh có sức đề kháng cao. Hiện, cũng chưa có vaccine để phòng và thuốc điều trị. Bên cạnh đó, chăn nuôi nhỏ lẻ tại nhiều tỉnh, TP vẫn chiếm tỷ lệ cao, chưa đảm bảo an toàn sinh học.

Một số hộ sử dụng trực tiếp thức ăn cho lợn từ nguồn dư thừa thu gom tại các nhà hàng, bếp ăn của khu công nghiệp mà không qua xử lý nhiệt; sử dụng nước ao, hồ, kênh, mương chưa qua xử lý để tắm cho heo, cho lợn uống. Cá biệt có trường hợp heo ốm chết nhưng chủ cơ sở không báo cho chính quyền địa phương hay cơ quan thú y mà tự ý giết mổ để sử dụng.

Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, những tháng cuối năm 2021, nguy cơ bùng phát bệnh DTLCP sẽ còn lớn hơn. Sở dĩ vậy là bởi việc buôn bán, vận chuyển heo, sản phẩm từ lợn thường gia tăng mạnh để phục vụ nhu cầu dịp Tết Nguyên đán. Thời tiết cũng đang trong giai đoạn giao mùa, mưa nhiều và giá rét…

Hiện, tại các địa phương, công tác phòng, chống bệnh DTLCP vẫn được tập trung chỉ đạo rốt ráo. Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, đơn vị đang tích cực phối hợp với địa phương hướng dẫn người chăn nuôi heo tăng cường áp dụng các biện pháp an toàn sinh học. Thực hiện vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hoá chất trong chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Các tỉnh, TP trên cả nước cũng đang tổ chức giám sát nghiêm ngặt bệnh DTLCP, nhất là tại khu vực đã từng có bệnh DTLCP xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao nhằm phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện. Nhiều trường hợp giấu, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng đã bị xử lý nghiêm.

Để chủ động ngăn chặn nguy cơ lây lan bệnh DTLCP trên đàn heo, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đề nghị địa phương chủ động bố trí kinh phí để thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống theo Quyết định số 972/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt "Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi giai đoạn 2020 - 2025.

Những tháng cuối năm 2021, các địa phương cần tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển; phối hợp với cơ quan quản lý thị trường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, giết mổ heo, chế biến các sản phẩm không bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm. Đồng thời, xây dựng kế hoạch để tổ chức tháng tổng vệ sinh, sát trùng từ ngày 25/10 - 25/11/2021 nhằm tiêu diệt các loại mầm bệnh ở môi trường, nhất là ở những nơi có mật độ chăn nuôi cao, điểm tập kết, buôn bán, giết mổ động vật, địa phương thường xuyên xảy ra dịch bệnh…

Minh Phương

Tin liên quan