Giá gas hôm nay 27/9/2022: Tiếp đà phục hồi

Cập nhật: 11:17 | 27/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 11h ngày 27/9 (theo giờ Việt Nam), giá gas hôm nay tiếp đà tăng với mức điều chỉnh và ở mức 7,14 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 11/2022.

Giá gas hôm nay 22/9/2022: Đảo chiều giảm nhẹ

Giá gas hôm nay 23/9/2022: Dao động quanh mức 7,24 USD/mmBTU

Giá gas hôm nay 26/9/2022: Ngày mới khởi sắc

Trên thị trường thế giới, giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á ít biến động trong tuần này do Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn được cung cấp nguồn cung tốt, ít nhất cho đến tháng 10. Trong khi đó, thị trường đang chờ đợi tín hiệu về nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc phục hồi.

Tại châu Âu, dự trữ khí đốt tại các cơ sở lưu trữ đang tiệm cận mức tối đa. Hiện đã đầy hơn 85%. Trước đó, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết lấp đầy ít nhất 80% các cơ sở lưu trữ vào mùa đông 2022 - 2023 và đạt 90% vào các mùa đông tiếp theo.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Ủy ban châu Âu đang nghiên cứu nhiều biện pháp hơn để kiềm chế giá khí đốt cao “ngất ngưởng” và hỗ trợ các công ty năng lượng đang đối mặt với tình trạng suy giảm thanh khoản. Việc nhập khẩu khí đốt hoá lỏng (LNG) được đẩy mạnh cũng giúp cải thiện nguồn cung. Cảng LNG Eemshaven mới đi vào hoạt động giúp tăng khả năng nhập khẩu LNG của châu Âu.

Theo ông Hans van Cleef - nhà kinh tế năng lượng cấp cao tại ABN Amro cho biết, châu Âu đã chuẩn bị tốt nhất có thể cho nhu cầu mùa đông sắp tới. Tuy nhiên, nhiều điều chưa chắc chắn vẫn còn tồn tại, không chỉ liên quan đến dòng khí đốt còn lại của Nga hướng tới châu Âu, mà còn liệu dòng LNG hiện tại có thể được duy trì hay không và khi nào thời tiết lạnh hơn bắt đầu xuất hiện ở châu Á.

Nhà điều hành đường ống Nord Stream 1 cũng tiết lộ sự sụt giảm áp suất trên cả hai đường ống dẫn khí đốt. Trong khi đó, đường ống này đã chạy với công suất giảm từ giữa tháng 6 trước khi ngừng cung cấp hoàn toàn vào tháng 8.

"Nguyên nhân đang được điều tra", Nord Stream AG cho biết trên trang web của mình mà không tiết lộ thêm thông tin.

Có thể thấy, đường ống này là một trong những tâm điểm trong cuộc chiến năng lượng leo thang giữa châu Âu và Moscow kể từ khi Nga xung đột với Ukraine hồi tháng 2. Điều này đã gây ảnh hưởng đến các nền kinh tế lớn của phương Tây và khiến giá khí đốt toàn cầu tăng vọt.

Trong một báo cáo, khối lượng xuất khẩu LNG của Mỹ đã giảm xuống còn 9,4 bcf/ngày trong tháng 8, từ mức gần 12 bcfd vào đầu năm nay. Điều này cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc giao hàng ở châu Âu, đồng thời nguy cơ xảy ra các sự kiện bất thường bao gồm bão hoặc mùa đông đóng băng làm tăng sự lo lắng của thị trường trước mùa đông.

Tại thị trường trong nước, giá gas bán lẻ từ ngày 1/9 tiếp tục giảm tháng thứ năm liên tiếp; trong đó, bình 12 kg giảm xoanh quanh mức 7.000 đồng/bình tùy từng công ty.

Trong đó, giá gas bình Petrolimex bán lẻ (đã bao gồm VAT) tháng 9/2022 tại thị trường Hà Nội là 423.100 đồng/bình dân dụng 12 kg; 1.692.300 đồng/bình công nghiệp 48kg, lần lượt giảm 7.300 đồng/bình 12 kg và 29.000 đồng/bình 48 kg (đã bao gồm VAT).

Tương tự, tại Công ty Cổ phần Kinh doanh khí Miền Nam (Gas South), mỗi bình gas bán lẻ giảm 7.000 đồng/bình 12kg và giảm 26.000 đồng/bình 45kg từ 1/9.

Cụ thể, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng không vượt quá 426.900 đồng/bình 12kg và 1.601.736 đồng/bình 45kg cho các sản phẩm thương hiệu Gas South như: Gas Dầu Khí; VT Gas; A Gas; Đặng Phước Gas; Đak Gas; JP Gas.

Theo Tổng Công ty Gas Petrolimex, nguyên nhân giảm giá lần này do hợp đồng giá gas thế giới bình quân tháng 9 ở mức 640 USD/tấn, giảm 25 USD/tấn so với tháng trước đó nên Tổng Công ty thực hiện điều chỉnh theo mức giảm tương ứng.

Còn theo Chi hội Gas miền Nam, giá hợp đồng nhập khẩu (CP) trên thế giới được ấn định cho tháng 9 là 640 USD/tấn, giảm 25 USD/tấn so với tháng trước đó, dẫn đến giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục hạ nhiệt.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #Khuyến nghị đầu tư #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên

Tin cũ hơn
Xem thêm