Giá đất "trên giời" ở Hải Phòng, Thanh Hóa, Bắc Giang

Cập nhật: 10:57 | 15/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Hội môi giới Bất động sản Việt Nam vừa chỉ ra mức độ tăng giá đất chóng mặt ở một số điểm nóng về đầu tư trong thời gian qua.

Thị trường đất nền Thanh Hóa bắt đầu nóng lên

Hội môi giới Bất động sản Việt Nam vừa cho biết, ở nhiều địa phương, hiện tượng các nhóm môi giới, cò đất tung tin không đúng sự thật về quy hoạch và phát triển dự án, thậm chí lợi dụng những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Nhà nước, tạo dựng tài liệu giả để tung tin, tạo sóng đang khiến giá đất tăng chóng mặt. Điều này tác động rất xấu đến lợi ích của các nhà đầu tư có nhu cầu mua thực.

Đáng chú ý, hiện tượng rao bán đất không phù hợp với quy định pháp luật như: Đất rừng, đất ruộng, vườn…. xuất hiện thường xuyên trên thị trường. Nhiều cò mồi thường xuyên quy tụ, tập hợp ở những khu vực này, tạo ra sự sôi động, tung nhiều thông tin không có cơ sở, đẩy giá lên từng giờ, từng ngày để lôi kéo các nhà đầu tư vào cuộc. Đây không phải lực lượng môi giới bất động sản chuyên nghiệp đang hoạt động tại các Sàn giao dịch bất động sản chuyên nghiệp, uy tín mà là những "cò đất" thời vụ, nhảy vào thị trường lúc sốt nóng.

Trước tình trạng trên, đến cuối quý I/2021, chính quyền một số địa phương đã vào cuộc rất mạnh mẽ kiểm soát các hoạt động mua - bán trái quy định pháp luật đồng thời khuyến cáo người dân cảnh giác trước những tin đồn thất thiệt, tạo sóng gây sốt đất để trục lợi.

Dẫn chứng về nhận định trên, Hội môi giới đã chỉ ra mức độ tăng giá đất chóng mặt ở một số điểm nóng về đầu tư trong thời gian qua.

Dẫn nguồn ttvn.vn, tại Bắc Giang: Tính đến hết quý I/2021, tỉnh này có tổng số hơn 50 dự án đã, đang và chuẩn bị triển khai trong đó có 27 dự án đã đủ điều kiện bán hàng. Tuy nhiên, sức nóng lại tập chung ở các dự án đang phát triển (chưa đủ điều kiện bán hàng) bởi khả năng sinh lời cao.

Đất ven khu công nghiệp sôi động, đặc biệt là tại TP. .Bắc Giang, huyện Việt Yên và Yên Dũng. Ở trong khu vực này, ven 4 Khu công nghiệp Vân Trung, Đình Trám, Song Khê Nội Hoàng, Quang Châu là điển nóng của thị trường, giá dao động 25 - 40 triệu đồng/m2. Tăng khoảng 50 - 70% so với cuối năm 2020.

Từ cuối tháng 3, với việc chính quyền bắt đầu siết chặt lại các hoạt động mua bán, thị trường bắt chững lại.

Tại Hải Phòng: Khan hiếm dự án và sản phẩm mới được triển khai trong giai đoạn này. Sản phẩm chào bán trên thị trường chủ yếu là hàng tồn; lượng giao dịch căn hộ chậm; tỉ lệ hấp thụ thấp, giá bán căn hộ không có biến động so với thời điểm cuối năm 2020. Các dòng sản phẩm thấp tầng có sự sôi động hơn, giá tăng khoảng 10%.

Tại các vùng ven thành phố Hải Phòng, hoạt động mua bán đất trong dân diễn ra sôi động. Giá hiện tại dao động 8 - 15 triệu đồng/m2. So với cuối năm 2020, giá trung bình tăng 60 - 70%.

Tại Thanh Hóa: Sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, giá đất tại hầu khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đều tăng giá đột biến, đặc biệt là đất nền tại các khu vực lân cận TP. Thanh Hóa, TP. Sầm Sơn và các khu vực đang quy hoạch các dự án lớn. Từ đầu tháng 3 trở lại đây, giá đất nền tại nhiều địa phương của tỉnh Thanh Hoá đã tăng với mức chóng mặt, trung bình khoảng 50 – 60% so với cuối năm 2020. Thậm chí, những lô đất tại khu vực xấu, hạ tầng kém, đất trong ngõ nhỏ xưa nay vốn không ai hỏi cũng bỗng dưng tăng giá, được nhiều người tìm mua.

Hiện giá đất tại các mặt bằng đô thị, ven biển Thanh Hóa đều dao động 12 - 15 triệu đồng/m2, có nơi trên 20 triệu đồng/m2, cao gấp 2 - 3 lần so với giá thị trường cùng kì năm trước, và cao gấp nhiều lần so với giá đất quy định của Nhà nước.

Gang thép Hà Nội chuẩn bị lên sàn chứng khoán

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa ra quyết định chấp thuận đăng ký giao dịch cổ phiếu HSV của CTCP Gang thép ...

Sau khối ngoại, đến lượt tự doanh công ty chứng khoán gia tăng bán ròng phiên 14/4

VN-Index đảo chiều tăng điểm trong phiên 14/4 qua đó đạt đỉnh 1.256 điểm. Tuy nhiên, cả khối ngoại và khối tự doanh CTCK đều ...

Điểm tin mua bán cổ phiếu tâm điểm ngày 15/4/2021: SHB, SHS, SVN, APS, CII, MIG

Những thông tin mua bán cổ phiếu tâm điểm như (SHB, SHS, SVN, APS, CII, MIG,...) được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán ...

Đức Hậu T/H

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm