Giá đất Thanh Hóa, Nghệ An biến động mạnh trong năm 2019

Cập nhật: 10:53 | 10/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam vừa cho biết, Thanh Hoá, Nghệ An là 2 thị trường sôi động nhất cả nước với số lượng dự án mới tăng mạnh trong năm 2019... 

gia dat thanh hoa nghe an bien dong manh trong nam 2019

Bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 10/1

gia dat thanh hoa nghe an bien dong manh trong nam 2019

Giá xe Honda Vision tăng mạnh dịp cận Tết

Tại sự kiện công bố báo cáo thị trường 2019 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội cho rằng, với đa số là các dự án đấu giá đất, tốc độ tiêu thụ sản phẩm ở Thanh Hoá, Nghệ An luôn ở mức cao, "ra đến đâu bán hết đến đó". Thanh Hoá, Nghệ An là 2 thị trường sôi động nhất cả nước với số lượng dự án mới tăng mạnh trong năm 2019.

gia dat thanh hoa nghe an bien dong manh trong nam 2019

Tuy nhiên, theo ông Đính, khách mua bất động sản ở 2 thị trường này chủ yếu là nhà đầu tư nhỏ lẻ, chủ yếu là nhà đầu cơ, ít khách mua ở thực. Từ đó, giá bất động sản sau khi mua đi, bán lại bị đẩy lên cao hơn so với tiềm năng thực có, bộc lộ dấu hiệu sốt ảo. Lượng giao dịch bắt đầu chững lại trong quý cuối năm 2019 do tâm lý e ngại của người dân.

Theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nguồn cung và giao dịch ở các thị trường bất động sản tỉnh lẻ có dấu hiệu chững lại trong năm 2019 do 3 nguyên nhân, gồm quá trình rà soát, thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ quy định Pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai; tâm lý e ngại của nhà đầu tư sau các sai phạm, sự cố đất đai; dấu hiệu sốt ảo cục bộ ở một số địa phương

Tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang... sau các đợt thanh tra, ra soát của chính quyền địa phương, các nhà đầu tư đã cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn đầu tư, "rót tiền" vào các sản phẩm bất động sản.

Giá đất được đẩy lên quá cao, tốc độ tăng giá nhanh hơn tốc độ phát triển kinh tế và hạ tầng đô thị đã tạo giá ảo tại các thị trường mới nổi như Nghệ An, Thanh Hoá, Quảng Nam, Quảng Ngãi...

"Hệ quả là cơ quan Nhà nước điều chỉnh thuế đất, người dân đòi tăng tiền đền bù giải phóng mặt bằng, dẫn đến sụt giảm hoạt động đầu tư phát triển đô thị; giá ảo khiến các nhà đầu tư rời khỏi thị trường, làm suy giảm phát triển kinh tế địa phương và thị trường bất động sản", ông Nguyễn Văn Đính nói.

Trong khi đó, tại Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Khánh Hoà, Đà Nẵng… nhà đầu tư bộc lộ sự e ngại sau hàng loạt những sai phạm trong quá trình cấp phép đầu tư phát triển dự án, từ các dự án ma... Điều này khiến lượng cung và giao dịch sự sụt giảm mạnh mẽ, tỷ lệ hấp thụ thấp.

Một số thị trường được dự báo là có tiềm năng trong các năm tới là khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long, các tỉnh Tây Bắc. Chẳng hạn Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng đang dành được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư bởi còn nhiều dư địa về giá. Các tỉnh Hoà Bình, Yên Bái, Sơn La gần đây cũng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu lớn với các dự án hàng chục, hàng trăm ha, làm nền tảng cho thị trường phát triển trong 2 - 3 năm tới.

gia dat thanh hoa nghe an bien dong manh trong nam 2019

Nguồn cung dự án và giao dịch bất động sản giảm mạnh

Theo ông Đính, thị trường bất động sản cả nước trong năm 2019 đều sụt giảm mạnh, nhất là nguồn cung và giao dịch.

Cụ thể, năm 2019, lượng cung đạt hơn 107.000 sản phẩm (bằng 61,5% so với năm 2018). Lượng giao dịch đạt gần 73.000 sản phẩm (bằng 64,7% so với năm 2018).

Đáng chú ý, tại Hà Nội, năm 2019 có 58 dự án với gần 27.000 sản phẩm đủ điều kiện bán hàng, giảm hơn 3.000 sản phẩm so với 2018. Lượng cung căn hộ chủ yếu đến từ các quận, huyện: Long Biên, Gia Lâm, Hà Đông, là những nơi cung lớn hơn cầu, gây mất cân bằng thị trường.

Tại TP. HCM, năm 2019 có 47 dự án được phê duyệt đủ điều kiện đưa sản phẩm ra thị trường. Từ quý II/2019, tại thành phố này không còn căn hộ giá thấp bởi tăng giá sản phẩm quá mạnh. Giá căn hộ trung cấp tăng 3 - 5% qua các quý (15 - 17% so với đầu năm 2019). Giá bán căn hộ cao cấp tại các dự án có sự chênh lệch lớn, một số dự án cao cấp có giá lên tới 250 triệu đồng/m2.

Riêng ở Đà Nẵng, Nha Trang… không có nhiều sản phẩm mới do vướng các quy định pháp luật dẫn đến tâm lý e ngại từ nhà đầu tư, khác hàng. Bên cạnh đó, giao dịch chậm, tỉ lệ hấp thu chỉ khoảng 20 - 25% mỗi đợt chào bán, chủ yếu là hàng tồn kho bán ra.

Theo nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM, Nha Trang, Đà Nẵng và nhiều tỉnh thành khác, nguồn cung dự án nhà ở, đô thị giảm mạnh. Nguyên nhân chính là do việc rà soát, thanh kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai…

gia dat thanh hoa nghe an bien dong manh trong nam 2019 Đà Nẵng: Thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng?

TBCKVN - Như Báo điện tử TBCK Việt Nam đã thông tin, với việc TP. Đà Nẵng chưa thông qua bảng giá đất mới áp ...

gia dat thanh hoa nghe an bien dong manh trong nam 2019 Đà Nẵng chưa áp dụng bảng giá đất mới

TBCKVN - Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung vừa cho biết, qua thẩm tra của HĐND thành phố cho thấy, dự thảo ...

gia dat thanh hoa nghe an bien dong manh trong nam 2019 Bản tin bất động sản chiều ngày 8/1: Luật hở, quỹ bảo trì thành “chùm khế ngọt”

TBCKVN - Bản tin bất động sản chiều ngày 8/1 có những nội dung đáng chú ý sau: Thêm trường hợp đăng ký thế chấp sổ ...

Quốc Trung