Hàng hóa - Giá cả

Giá cao su hôm nay 8/9: Biến động, nhu cầu lốp thay thế lao dốc

Thanh Hằng 08/09/2025 10:54

Giá cao su hôm nay 8/9 diễn biến trái chiều tại các sàn châu Á. Ngành cao su Đức lo ngại gánh nặng hành chính, nhu cầu lốp thay thế tại Anh giảm mạnh.

Cao su thế giới lo ngại từ luật chuỗi cung ứng

Mở cửa phiên giao dịch sáng 8/9, giá cao su tại các sàn châu Á dao động trong biên độ hẹp. Tại Trung Quốc, giá cao su kỳ hạn tháng 10 trên Sàn Thượng Hải (SHFE) tăng 0,1% (tương đương 245 nhân dân tệ), lên 15.218 nhân dân tệ/tấn. Tại Thái Lan, giá cao su kỳ hạn tháng 10 đi ngang, giữ ở mức 69,45 baht/kg. Còn tại Nhật Bản (OSE), giá nhích 0,3% (1 yên), đạt 327 yên/kg.

Giá cao su hôm nay tăng
Giá cao su hôm nay tăng nhẹ

Diễn biến này cho thấy tâm lý thận trọng đang bao trùm, giới đầu tư quan sát thêm tình hình cung – cầu cao su thiên nhiên toàn cầu trước khi đưa ra quyết định mới.

Ngoài ra, thị trường còn bị chi phối bởi các yếu tố chính sách. Theo European Rubber Journal, Hiệp hội Công nghiệp Cao su Đức (WDK) đã hoan nghênh việc Đức bãi bỏ một phần nghĩa vụ báo cáo trong Đạo luật Chuỗi cung ứng, nhưng đồng thời lo ngại rằng luật chuỗi cung ứng của Liên minh châu Âu (CSDDD) sắp tới sẽ thay thế, làm gia tăng gánh nặng hành chính.

Ông Michael Klein – Chủ tịch WDK – cảnh báo đây có thể trở thành một “trò chơi tổng bằng không”, khi doanh nghiệp Đức chưa kịp hưởng lợi thì lại bị siết bởi quy định mới. Ông kêu gọi Brussels cân nhắc hủy bỏ CSDDD, nhằm giảm gánh nặng thủ tục và bảo vệ khả năng cạnh tranh của ngành cao su Đức.

Theo ông, việc chỉ bãi bỏ tạm thời hay một phần sẽ không đủ để tạo ra sự khác biệt. Ngành cao su Đức đang đối mặt với nhiều bất lợi, đặc biệt trong bối cảnh chi phí sản xuất và hành chính ngày càng cao. Điều này đe dọa trực tiếp đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp châu Âu trên thị trường quốc tế.

Nhu cầu lốp thay thế tại Anh giảm sâu, cao su trong nước giữ giá ổn định

Một diễn biến đáng chú ý khác đến từ thị trường tiêu thụ. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất lốp Anh (BTMA), trong nửa đầu năm 2025, nhu cầu lốp thay thế tại Anh giảm mạnh 16%, đặc biệt ở phân khúc xe cá nhân. Chỉ có khoảng 7,8 triệu chiếc lốp thay thế được tiêu thụ, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ 2024.

BTMA lý giải nguyên nhân chính là do lạm phát, chi phí sinh hoạt cao và thay đổi thói quen đi lại, khiến người tiêu dùng trì hoãn thay lốp hoặc chuyển sang lựa chọn lốp nhập khẩu giá rẻ. Nhập khẩu lốp từ Trung Quốc tăng 13% trong quý I/2025, trong khi nhiều nguồn cung khác giảm mạnh.

Trái ngược, phân khúc lốp xe tải và xe buýt lại có tín hiệu tích cực khi tăng nhẹ 2%, đạt 532.000 chiếc nhờ nhu cầu vận tải phục hồi. Nhập khẩu lốp xe tải từ Trung Quốc tăng tới 16%, trong khi nguồn từ Thái Lan và Việt Nam cũng nhích lên.

Theo BTMA, thách thức lớn nhất hiện nay là sức ép cạnh tranh từ lốp giá rẻ ngoài châu Âu, trong khi nhu cầu xe cá nhân vẫn yếu do xu hướng làm việc kết hợp (remote + văn phòng) và áp lực chi phí. Điều này khiến các nhà sản xuất nội địa khó tăng trưởng trong ngắn hạn.

Trong khi đó, tại Việt Nam, giá cao su trong nước vẫn giữ ổn định. Cụ thể:

Công ty Phú Riềng chào giá thu mua mủ tạp ở mức 390 đồng/DRC, mủ nước 420 đồng/TSC.

Công ty Cao su Bà Rịa báo giá mủ nước 405 đồng/TSC/kg (áp dụng cho độ TSC từ 25 – dưới 30); mủ đông DRC 35–44% ở mức 14.200 đồng/kg; mủ nguyên liệu ghi nhận 19.000 đồng/kg.

Công ty MangYang giữ giá mủ nước khoảng 388 – 399 đồng/TSC, mủ đông tạp 346 – 395 đồng/DRC.

Công ty Bình Long niêm yết mủ nước tại nhà máy 422 đồng/TSC/kg, tại đội sản xuất 412 đồng/TSC/kg; mủ tạp DRC 60% ổn định ở mức 14.000 đồng/kg.

Việc các doanh nghiệp trong nước giữ giá bình ổn cho thấy thị trường đang đi theo xu hướng ổn định ngắn hạn, trong bối cảnh cầu quốc tế còn nhiều bất định.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Giá cao su hôm nay 8/9: Biến động, nhu cầu lốp thay thế lao dốc
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO