Giá cao su hôm nay 30/10/2025: Đảo chiều giảm do lo ngại gián đoạn nguồn cung ô tô
Giá cao su thế giới sáng 30/10 quay đầu giảm tại Thái Lan và Nhật Bản do lo ngại chuỗi cung ứng ô tô gián đoạn, trong khi Trung Quốc tiếp tục duy trì xu hướng tăng nhẹ.
Giá cao su thế giới giảm tại Thái Lan và Nhật Bản
Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/10, thị trường cao su châu Á chứng kiến diễn biến trái chiều, trong đó Thái Lan và Nhật Bản giảm nhẹ, còn Trung Quốc ghi nhận mức tăng khiêm tốn.
Tại Thái Lan, giá cao su kỳ hạn tháng 11 giảm 0,1% (tương đương -0,09 baht) xuống 67,54 baht/kg.
Tại Nhật Bản (OSE), giá cao su kỳ hạn tháng 11 giảm 0,4% (tương đương -1,3 yên) xuống 307,5 yên/kg.
Tại Trung Quốc, giá cao su kỳ hạn tăng 0,8% (+115 nhân dân tệ) lên 14.705 nhân dân tệ/tấn.

Theo Reuters, giá cao su Nhật Bản mở đầu phiên trong sắc xanh, được hỗ trợ bởi chỉ số Nikkei tăng mạnh, nhưng sau đó đảo chiều giảm do đồng yên mạnh lên và lo ngại gián đoạn chuỗi cung ứng trong ngành ô tô toàn cầu.
Trên Sở Giao dịch Osaka (OSE), hợp đồng cao su giao tháng 4/2026 vẫn tăng nhẹ 2,4 yên (0,77%), đạt 314,9 yên/kg (khoảng 2,09 USD/kg). Trong khi đó, trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Thượng Hải (SHFE), hợp đồng cao su giao tháng 1/2026 tăng 240 nhân dân tệ (1,56%) lên 15.625 nhân dân tệ/tấn (khoảng 2.193,6 USD/tấn).
Riêng cao su butadiene giao tháng 12/2025 – nguyên liệu sản xuất lốp xe – giảm 75 nhân dân tệ (0,69%) xuống 10.795 nhân dân tệ/tấn.
Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei tăng hơn 2%, đạt mức cao kỷ lục mới nhờ nhóm cổ phiếu AI và công nghệ dẫn dắt, song đồng yên phục hồi lên mức 152,05 JPY/USD đã khiến tài sản định giá bằng yên, bao gồm cao su, mất sức hút với nhà đầu tư quốc tế.
Giá dầu thô thế giới giảm nhẹ do lo ngại về các biện pháp trừng phạt Nga và khả năng OPEC+ tăng sản lượng cũng góp phần kiềm chế đà tăng của cao su, khi hai loại cao su tự nhiên và tổng hợp thường biến động cùng chiều với dầu mỏ.
Đáng chú ý, thị trường đang theo dõi sát nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu trong ngành ô tô. Một quan chức Brazil cảnh báo, các nhà máy lắp ráp xe tại nước này có thể phải tạm ngừng hoạt động 2–3 tuần tới nếu tình trạng thiếu chip kéo dài.
Tình hình càng thêm căng thẳng khi Bắc Kinh ra quyết định chặn Tập đoàn Nexperia xuất khẩu sản phẩm chip từ Trung Quốc – sau khi Hà Lan tiếp quản doanh nghiệp này.
Điều này làm dấy lên lo ngại ngành sản xuất linh kiện ô tô toàn cầu sẽ chịu tác động tiêu cực, kéo giảm nhu cầu tiêu thụ cao su cho sản xuất lốp xe và nội thất ô tô.
Giá cao su tại Singapore tăng nhẹ, trong nước ổn định
Trên Sàn Singapore (SICOM), hợp đồng cao su giao tháng 11/2025 ghi nhận 175,9 cent Mỹ/kg, tăng 1,1% so với phiên trước.
Trong khi đó, tại Việt Nam, giá cao su nguyên liệu vẫn duy trì ổn định:
| Doanh nghiệp | Loại mủ | Giá thu mua (đồng/kg hoặc đồng/TSC) | Ghi chú |
|---|---|---|---|
| Công ty Cao su Bà Rịa | Mủ nước | 415 đồng/độ TSC (25–30%) | Ổn định |
| Mủ đông DRC (35–44%) | 15.000 đồng/kg | +800 đồng | |
| Mủ nguyên liệu | 20.000 đồng/kg | Ổn định | |
| Công ty MangYang | Mủ nước | 398 – 403 đồng/TSC | Ổn định |
| Mủ đông tạp | 365 – 416 đồng/DRC | Ổn định | |
| Công ty Phú Riềng | Mủ nước | 420 đồng/TSC | Ổn định |
| Mủ tạp | 390 đồng/DRC | Ổn định | |
| Công ty Bình Long | Mủ nước (nhà máy) | 422 đồng/TSC | Ổn định |
| Mủ nước (đội sản xuất) | 412 đồng/TSC | Ổn định | |
| Mủ tạp DRC 60% | 14.000 đồng/kg | Ổn định |
Theo các chuyên gia, đồng yên mạnh lên, dầu thô giảm giá và lo ngại gián đoạn chuỗi cung ứng ô tô đang là những yếu tố chính kìm hãm đà phục hồi của thị trường cao su châu Á.
Nếu OPEC+ tăng sản lượng trong tháng 12 và ngành ô tô toàn cầu tiếp tục chịu áp lực thiếu linh kiện, giá cao su có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp, với khả năng giảm nhẹ trong các phiên tới.