Giá cá tra nâng đỡ cổ phiếu Nam Việt (ANV)

Cập nhật: 11:28 | 01/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Nam Việt được biết đến là doanh nghiệp duy nhất có khả năng tự chủ 100% thức ăn cho việc nuôi trồng và cá nguyên liệu cho các nhà máy chế biến...

Phiên giao dịch cuối tuần qua, trong bối cảnh thị trường chứng khoán diễn biến giằng co, cổ phiếu cổ phiếu ANV của Công ty CP Nam Việt bật tăng mạnh gần 5%, đưa thị giá lên mức 33.800 đồng/cổ phiếu. Thanh khoản cũng gia tăng rõ rệt với hơn 4,1 triệu cổ phiếu sang tay, gấp 2,5 lần khối lượng trung bình 20 phiên.

Giá cá tra nâng đỡ cổ phiếu Nam Việt (ANV)
Thanh khoản ANV cũng gia tăng rõ rệt với hơn 4,1 triệu cổ phiếu được sang tay

Nam Việt được biết đến là doanh nghiệp duy nhất có khả năng tự chủ 100% thức ăn cho việc nuôi trồng và cá nguyên liệu cho các nhà máy chế biến. Hiện tại, công ty đang sở hữu 10 lines nhà máy thức ăn với công suất 1.000 tấn thành phẩm/ngày, 14 vùng nuôi cá, 4 nhà máy chế biến thức ăn.

Quý 1/2024, Nam Việt báo doanh thu thuần đạt 1.026 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, biên lợi nhuận gộp giảm từ 17,6% xuống còn 10%.

Xét về cơ cấu, doanh thu bán thành phẩm chiếm 97% tổng doanh thu, đạt 984 tỷ đồng. Theo sau là doanh thu bán điện năng lượng mặt trời đạt 27 tỷ đồng và doanh thu khác đạt 4,3 tỷ đồng và không biến động quá nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Sau khi trừ các chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh, Thủy sản Nam Việt thu về 17 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 82% so với cùng kỳ năm trước.

Năm nay, Thủy sản Nam Việt đặt mục tiêu doanh thu đạt 5.000 tỷ đồng, tăng 13% so với mức thực hiện của năm 2023. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế dự kiến cao gấp 8 lần, đạt 306 tỷ đồng. Như vậy, trong quý 1/2024, Thủy sản Nam Việt đã hoàn thành 20% kế hoạch doanh thu và 5,5% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, kết quả kinh doanh của Thủy sản Nam Việt kỳ vọng sẽ hồi phục tích cực trong nửa cuối năm nay. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) hiện đánh giá, tình hình xuất khẩu cá tra sẽ khởi sắc từ quý 3/2024, qua đó giúp tăng giá xuất khẩu thêm ít nhất 10% so với giá hiện tại.

Giá cá tra nâng đỡ cổ phiếu Nam Việt (ANV)

Cùng quan điểm với VASEP, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo, giá xuất khẩu cá tra có tiềm năng tăng trưởng trở lại trong năm nay do nguồn cung cá minh thái (mặt hàng thay thế của cá tra) bị giảm. Đồng thời, chi phí đầu vào tăng làm cho nguồn cung cá tra sụt giảm sẽ là động lực giúp cải thiện giá xuất khẩu cá tra.

Đối với Thủy sản Nam Việt, VCBS kỳ vọng hoạt động kinh doanh của công ty có thể được hưởng lợi từ thị trường Mỹ khi tiếp tục được hưởng mức thuế chống bán phá giá là 0% (theo POR19) và giá bán tại Mỹ có thể hồi phục trở lại. Đồng thời, Thủy sản Nam Việt cũng đang đẩy mạnh tệp khách hàng tại Trung Quốc, nhằm gia tăng doanh số tại thị trường này.

Tính đến cuối quý 1/2024, tổng tài sản của Thủy sản Nam Việt đạt 5.062 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho chiếm 46%, đạt 2.309, giảm 13% so với đầu năm, chủ yếu là thành phẩm (992,5 tỷ đồng). Về phía nguồn vốn, nợ phải trả của Thủy sản Nam Việt đạt 2.198 tỷ đồng, giảm 3% so với đầu năm, chiếm phần lớn là vay và nợ thuê tài chính (1.926 tỷ đồng).

Thuỷ sản Nam Việt (ANV) muốn tăng gấp đôi vốn điều lệ, chuẩn bị “soán ngôi” Vĩnh Hoàn trên thị trường chứng khoán

Sau khi hoàn tất thương vụ tăng vốn lên mức 2.667 tỷ đồng, Nam Việt sẽ “soán ngôi” doanh nghiệp cá tra có vốn điều ...

Doanh nghiệp tuần qua: Sàn HOSE chào đón 2 “tân binh”, Thuỷ sản Nam Việt muốn tăng gấp đôi vốn điều lệ

Trước thềm năm mới, các doanh nghiệp dường như cũng tích cực đổi mới, sắp xếp và “sửa soạn” chiến lược cho tương lai.

Trước thềm tăng vốn, lợi nhuận của Thuỷ sản Nam Việt (ANV) “chìm xuống đáy” 7 năm

Quý IV/2023, Thuỷ sản Nam Việt lại thua lỗ, khiến cho khoản lợi nhuận cả năm thêm “teo tóp”, “chìm” xuống mức thấp nhất 7 ...

Nguyên Nam

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm