Giá cà phê hôm nay 16/6/2022: Đồng loạt tăng giá

Cập nhật: 06:25 | 16/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá cà phê hôm nay thu mua trong khoảng 41.000 - 41.500 đồng/kg. Trong bối cảnh tất cả đang chờ quyết định tăng lãi suất đồng USD của Fed, giới đầu cơ đã đua nhau bán tháo hàng hóa, cổ phiếu để mua USD.

Giá cà phê hôm nay 15/6/2022: Cà phê giảm nhẹ khi đồng USD lập kỷ lục

Giá cà phê hôm nay 14/6/2022: Giảm mạnh trên cả hai sàn giao dịch

Giá cà phê hôm nay 13/6/2022: Sụt giảm đáng kể

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương đầu tháng 6, giá cà phê thế giới tiếp tục đà phục hồi. Yếu tố giúp giá cà phê toàn cầu tăng trong ngắn hạn gồm có: xuất khẩu cà phê Robusta từ Việt Nam chậm lại; thời tiết không thuận lợi tại vùng sản xuất cà phê chính ở Brazil.

Thị trường lo ngại NHTW châu Âu (ECB) sẽ mạnh tay hơn, có khả năng sẽ tăng gấp đôi so với kế hoạch dự kiến trước đó, trong việc điều hành tiền tệ sau báo cáo tăng trưởng kinh tế khu vực Eurozone không như kỳ vọng vì những tác động tiêu cực của cuộc xung đột địa chính trị tại Đông Âu, đã gây ra khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng và lạm phát vượt mức. Ngoài ra, nền kinh tế của Vương Quốc Anh tiếp tục suy thoái trước Brexit vẫn còn nhiều bất ổn trong vấn đề Ireland đã không hỗ trợ giá cà phê sàn London và các chỉ số chứng khoán chính của châu Âu.

2414-giacaphe
Ảnh minh họa

Giá cà phê chốt phiên giao dịch ngày 15/6, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Futures Europe - London quay đầu tăng nhẹ, kỳ hạn giao tháng 7/2022 tăng 9 USD (0,44%), giao dịch tại 2.046 USD/tấn. Trong khi, kỳ hạn giao tháng 9/2022 tăng 2 USD (0,1%) giao dịch tại 2.055 USD/tấn. Khối lượng giao dịch trung bình.

Giá cà phê Arabica trên sàn ICE Futures US - New York kỳ hạn giao tháng 7/2022 tiếp tục tăng 1,55 Cent (0,68%), giao dịch tại 228,5 Cent/lb. Trong khi, kỳ hạn giao tháng 9/2022 tăng 1,6 Cent/lb (0,71%), giao dịch tại 228,5 Cent/lb. Khối lượng giao dịch tăng trung bình.

Tại thị trường trong nước, kết thúc phiên giao dịch ngày 15/6, giá cà phê thu mua trong khoảng 41.000 - 41.500 đồng/kg. Cụ thể, tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng) giá cà phê được thu mua với mức 41.000 đồng/kg.

Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) giá cà phê ở mức 41.500 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) giá cà phê được thu mua cùng mức 41.400 đồng/kg. Tương tự tại tỉnh Đắk Nông, giá cà phê thu mua ở mức 41.400 đồng/kg tại Gia Nghĩa và 41.300 đồng/kg ở Đắk R'lấp.

Tại tỉnh Gia Lai, giá cà phê ở mức 41.400 đồng/kg (Chư Prông), ở Pleiku và La Grai cùng giá 41.300 đồng/kg. Còn giá cà phê tại tỉnh Kon Tum được thu mua với mức 41.400 đồng/kg. Giá cà phê hôm nay (16/6) được cập nhật vào lúc 9h cùng ngày.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định đà phục hồi giá cà phê thế giới là không chắc chắn. Xu hướng tổng thể của thị trường có nhiều biến động do vẫn chịu ảnh hưởng bởi nút thắt trong chuỗi cung ứng cà phê chưa được giải quyết, trong khi nền kinh tế toàn cầu đối diện với nhiều rủi ro và thách thức.

Sự hồi phục của nền kinh tế thế giới sau khi Thượng Hải mở cửa trở lại với nhiều tín hiệu tích cực từ Chính phủ Trung Quốc đưa ra có thể khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt hơn trong việc kiểm soát lạm phát, đồng USD lấy lại đà tăng. Điều này làm các tiền tệ mới nổi suy yếu trở lại.

Đồng Real giảm so với đồng USD sẽ thúc đẩy người Brazil đẩy mạnh bán cà phê ra, trong khi nguồn cung cà phê vụ mới hiện đang dồi dào. Trong khi đó, xuất khẩu cà phê của Việt Nam mặc dù chậm lại trong tháng 5, nhưng trong 5 tháng đầu năm nay vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số.

Vào lúc 14 giờ chiều ngày 15/6 theo giờ địa phương, Fed sẽ công bố dự báo mới về kinh tế và lãi suất. Và gần như chắc chắn tổ chức này sẽ tăng lãi suất mạnh nhất gần 30 năm. Chỉ mới một tháng trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell còn nói rằng cơ quan này "không tích cực cân nhắc" nâng lãi suất thêm 0,75% để đối phó lạm phát. Tuy nhiên, sau khi lạm phát tháng 5 tại Mỹ lập đỉnh 40 năm, Wall Street cho rằng ông Powell có thể phải thay đổi quan điểm này.

Chứng khoán Mỹ đang giảm mạnh. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lên 3,27% - cao nhất kể từ tháng 11/2018. Nếu tăng lãi suất thêm 0,75%, điều này sẽ chứng tỏ Fed thực sự lo ngại về lạm phát.

Trở lại thị trường cà phê toàn cầu, ngoài phiên tăng nhẹ hiếm hoi của Arabica vừa qua, lo ngại rủi ro tăng cao khiến các tiền tệ mới nổi mất giá dẫn tới việc bán tháo hàng hóa trên diện rộng. Giá cà phê Arabica tại New York giảm xuống mức thấp hai tuần và Robusta ở London xuống đứng ở mức thấp nhất tháng. Đồng Reais giảm mạnh xuống dưới ngưỡng tâm lý (5,0) đã kích thích người Brazil bán mạnh cà phê vụ mới hiện đang thu hoạch khiến giá cà phê kỳ hạn càng giảm sâu hơn.

Các dự báo kinh tế Mỹ được công bố mới đây không phải là một dự báo chính thức của Fed, mà là một cái nhìn chung về cách các quan chức ngân hàng hàng đầu nhìn nhận nền kinh tế đang diễn biến như thế nào. Mặc dù vẫn chưa rõ Fed sẽ "hạ cánh" ở đâu, nhưng chi phí đi vay đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ tăng sau quyết định của Fed. Các ngân hàng và người cho vay đặt lãi suất đối với thẻ tín dụng, cho vay mua ô tô, các khoản cho vay với lãi suất có thể điều chỉnh và các sản phẩm tín dụng ngắn hạn khác mà họ cung cấp dựa trên phạm vi lãi suất cơ bản của Fed. Khi Fed tăng lãi suất, lãi suất đối với các sản phẩm đó cũng tăng lên và khiến người tiêu dùng phải chịu chi phí đi vay cao hơn.

Fed đang đặt mục tiêu giảm lạm phát bằng cách giảm lượng chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ, đặc biệt là những hàng hóa và dịch vụ đã có nhu cầu cao và nguồn cung thiếu hụt. Khi người tiêu dùng và các doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu, các công ty có thể không thể tiếp tục tăng giá giữa lúc nhu cầu về sản phẩm của họ ít hơn. Lãi suất tăng cũng có xu hướng làm giảm giá cổ phiếu và giá nhà ở, điều này có thể thúc đẩy các hộ gia đình giàu có cắt giảm chi tiêu hoặc tăng cường tiết kiệm để bù đắp.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Hạ Vy

Tin cũ hơn
Xem thêm