Gas Đô thị (PCG): Cổ đông lớn đăng ký bán 4,5 triệu cổ phiếu

Cập nhật: 10:30 | 26/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Công ty TNHH Đầu tư Việt Tú đăng ký bán hơn 4,5 triệu cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư Phát triển Gas Đô thị (HNX - Mã: PCG) trong giai đoạn 26/9 - 21/10.

Đầu tư Việt Tú đang là cổ đông lớn nhất tại Đầu tư Phát triển Gas Đô thị với sở hữu gần 5,6 triệu cổ phiếu (29,53%). Đây là đơn vị liên quan đến bà Nguyễn Thanh Tú, Thành viên HĐQT (sở hữu 1,5 triệu cổ phiếu tương đương 7,91% vốn). Bà Tú vừa thôi đảm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT từ ngày 15/9. Người được HĐQT Đầu tư Phát triển Gas Đô thị bầu thay thế là ông Cheung Yispang.

Nếu bán thành công 4,5 triệu cổ phiếu, Đầu tư Việt Tú sẽ hạ sở hữu xuống còn 1,05 triệu cổ phiếu (5,57%).

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên sáng ngày 26/9, cổ phiếu PCG đang giao dịch quanh mốc 6.600 đồng/cp. Tạm tính theo mức giá này, thương vụ có giá trị vào khoảng 30 tỷ đồng.

Diễn biến giá cổ phiếu TGG trong năm qua. (Nguồn: TradingView).
Diễn biến giá cổ phiếu PCG thời gian gần đây. (Nguồn: TradingView).

Được biết, cổ phiếu PCG vẫn đang nằm diện cảnh báo do tại thời điểm 31/12/2021, công ty vẫn còn lỗ lũy kế gần 39 tỷ đồng.

Đầu tư Phát triển Gas Đô thị cho biết, công ty hoạt động kinh doanh chủ yếu ở 2 lĩnh vực là kinh doanh LPG và xây lắp hệ thống gas trung tâm cho các khu đô thị. Tuy nhiên, do giá LPG biến động liên tục và gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt, sản lượng hàng bán của công ty bị giảm và phải trích lập giảm giá hàng tồn kho.

Năm 2020 và 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tình hình ngày càng tiêu cực hơn khi công ty không bán được hàng, sản lượng LPG giảm mạnh. Ngoài ra, hoạt động xây lắp cũng không ghi nhận doanh thu do chủ đầu tư không đầu tư hệ thống gas trung tâm.

Về hướng đi trong năm 2022, Ban lãnh đạo cho biết sẽ không chỉ kinh doanh đơn thuần LPG mà sẽ kinh doanh thêm các loại khí khác như LNG hay CNG. Bên cạnh đó, công ty sẽ tìm kiếm thêm khách hàng tại các khu công nghiệp, hướng đến các chủ đầu tư sẵn sàng đầu tư hệ thống gas cho nhà máy, xí nghiệp...

Kết quả 6 tháng đầu năm nay chưa xoay chuyển khi Đầu tư Phát triển Gas Đô thị báo lỗ sau thêm 2,5 tỷ đồng. Lỗ lũy kế tính đến 30/6 là hơn 41 tỷ đồng.

Được biết, CTCP Đầu tư phát triển Gas đô thị là công ty con của Tổng công ty Khí Việt Nam. Hoạt động chính là kinh doanh các sản phẩm gas chỉ dành cho tiêu thụ nội địa tại Việt Nam, không có hoạt động xuất khẩu.

Ngày 29/12/2010, PCG chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Thời gian gần đây, giá khí tăng nóng trong thời gian qua đã giúp nhiều cổ phiếu trong ngành khí tăng mạnh. Cổ phiếu PCG cũng tăng hơn 24% trong 1 năm trở lại đây.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

"Thời tới" với cổ phiếu lúa gạo?

Cổ phiếu lương thực được dự báo hưởng lợi khi lo ngại khủng hoảng lương thực gia tăng từ áp lực nguồn cung bị hạn ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 26/9/2022: IMP, PHS, YBC, VTL, SSB

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Chứng khoán phiên sáng 26/9: Đầu tuần "đỏ đậm", cổ phiếu bảo hiểm vẫn ngược dòng

Phiên sáng đầu tuần, hầu hết các chỉ số lao dốc mạnh ngay khi mở cửa. VN-Index mất gần 16 điểm ngay sau phiên ATO.

Khánh Vân