Gạo Trung An (TAR) bị kiểm toán từ chối kết luận báo cáo tài chính

Cập nhật: 06:16 | 27/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán phía Nam (AASCS) từ chối đưa ra kết luận với BCTC bán niên 2023 của Gạo Trung An.

Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (HNX: TAR) vừa công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023 sau nhiều lần bị trì hoãn, báo cáo được đơn vị kiểm toán ký trong ngày 22/2 vừa qua.

Điều gây chú ý là đơn vị kiểm toán - Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán phía Nam (AASCS) từ chối đưa ra kết luận với báo cáo tài chính bán niên của Gạo Trung An (các báo cáo năm 2022 do đơn vị khác kiểm toán và cho ý kiến chấp nhận toàn phần).

AASCS cho biết Gạo Trung An đang chờ kết quả xác minh của cơ quan chức năng về các vấn đề được nêu trong kết luận thanh tra của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ngày 13/9/2023 bao gồm: Chủ sở hữu của 15 triệu cổ phiếu TAR trong đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ năm 2021; việc lập hồ sơ đăng ký chào bán riêng lẻ năm 2021; thông tin liên quan đến số liệu hàng tồn kho công bố trên BCTC năm 2022 với giá trị hơn 1.255 tỷ đồng.

"Cho đến thời điểm phát hành báo cáo soát xét năm 2023, các vấn đề trên vẫn chưa được xử lý và tiếp tục ảnh hưởng đến báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2023 của công ty", AASCS lưu ý.

Do đó, Công ty kiểm toán không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để làm cơ sở đưa ra kết luận nào về các báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ của Gạo Trung An.

Gạo Trung An (TAR) bị kiểm toán từ chối kết luận báo cáo tài chính
Đơn vị kiểm toán Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán phía Nam (AASCS) từ chối đưa ra kết luận với báo cáo tài chính bán niên của Gạo Trung An.

Trong khi đó, ban giám đốc công ty cam kết rằng báo cáo soát xét đã phản ánh trung thực và hợp lý với tình hình tài chính của công ty tại thời điểm 30/6/2023, kết quả hoạt động kinh doanh và tình hình lưu chuyển tiền tệ là phù hợp với chuẩn mực chế độ kế toán Việt Nam và tuân thủ các quy định hiện hành.

Phía lãnh đạo Gạo Trung An còn khẳng định không có bất kỳ sự kiện nào gây ra sự nghi ngờ lớn về khả năng hoạt động liên tục và công ty không có ý định cũng như buộc phải ngừng hoạt động, hoặc thu hẹp quy mô hoạt động.

Do việc chậm nộp báo cáo soát xét bán niên 2023, cổ phiếu TAR đã bị Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đưa từ diện diện cảnh cáo sang diện kiểm soát từ 12/10/2023 và tiếp tục áp lệnh hạn chế giao dịch từ ngày 30/10/2023..

Doanh nghiệp lý giải nguyên nhân chậm trễ công bố BCTC do thực hiện tái cơ cấu nhân sự cao cấp, sắp xếp hoạt động sản xuất kinh doanh để đảm bảo kịp tiến độ giao hàng cho các đơn hàng xuất khẩu và hoàn thiện quy trình mua bán hàng. Đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian để tiến hành các thủ tục soát xét và thu thập, đánh giá thêm các thông tin liên quan.

Theo tìm hiểu, Công ty Trung An là một trong những "ông lớn" của ngành gạo Việt Nam, đã xuất khẩu gạo sang nhiều thị trường khó tính, nổi bật có thị trường châu Âu. Từ đầu năm đến nay, dù thị trường xuất khẩu gạo thuận lợi, giá gạo thế giới tăng cao nhưng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp lại diễn biến hoàn toàn trái ngược.

Theo báo cáo tự lập năm 2023, Gạo Trung An có quy mô tổng tài sản gần 3.000 tỷ đồng. Phần lớn trong số này là hàng tồn kho với giá trị 1.078 tỷ đồng (không có trích lập dự phòng) và hơn 1.076 tỷ đồng là khoản phải thu.

Về hoạt động kinh doanh, công ty ghi nhận doanh thu tăng 18% so với năm trước lên 4.485 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp giảm, chi phí lãi vay tăng cao khiến công ty lỗ ròng 17 tỷ đồng, trong khi năm trước lãi 68 tỷ đồng.

Trong năm 2023, Công ty Trung An đã nhận được đơn từ nhiệm của bà Lê Thị Tuyết và ông Phạm Thái Bình. Điều khiến công ty bất ngờ là cả 2 lãnh đạo nêu trên của công ty vừa được bầu lại vào HĐQT nhiệm kỳ mới (2023-2028) tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2023.

Gạo Trung An được thành lập từ 1996, hoạt động trong lĩnh vực gia công chế biến, kinh doanh và xuất khẩu gạo. Đến 2019, công ty đưa cổ phiếu niêm yết tại HNX với vốn điều lệ 350 tỷ đồng. Công ty tăng vốn lên 783 tỷ đồng thông qua các đợt chia cổ phiếu và một đợt phát hành riêng lẻ 25 triệu cổ phiếu vào 2021.

Cơ cấu cổ đông Gạo Trung An khá phân mảnh với gần 86% cổ phần thuộc về cá nhà đầu tư nhỏ lẻ. Cổ đông lớn duy nhất là Chủ tịch HĐQT Phạm Thái Bình nắm hơn 14% vốn.

Ái nữ “nhà sếp” Trung An (TAR) giao dịch chui cổ phiếu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 964/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với bà ...

Lợi nhuận gấp 14 lần cùng kỳ, cổ phiếu Trung An "quét sàn" sau khi bị hạn chế giao dịch

Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (HNX: TAR) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2023 với lợi nhuận lũy ...

Thị trường chứng khoán ngày 28/11/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Lực cầu còn yếu, VN-Index giằng co dưới mốc tham chiếu; Hơn 11 triệu cổ phiếu BLF sẽ bị hủy niêm yết vào ngày 05/12; ...

Tiểu Vy