Gạo Thái Lan vẫn gặp khó khăn vì thiếu tàu

Cập nhật: 09:42 | 06/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Vấn đề thiếu tàu khiến Thái Lan không thể đáp ứng nhu cầu đang gia tăng. Bên cạnh đó, giá gạo Ấn Độ giữ vững đà tiếp tục tăng.

[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 6/9/2021: Vàng miếng SJC tiếp đà tăng

Bảng giá xe Wave Thái 125i mới nhất tháng 9/2021

Giá xăng dầu hôm nay 6/9/2021: Ghi nhận một tuần đầy biến động

Theo Reuters, giá gạo 5% tấm của Thái Lan ghi nhận ở 390 - 400 USD/tấn trong tuần trước, không mấy thay đổi so với mức giá 390 - 403 USD/tấn của tuần trước nữa.

Mặc dù giá thấp đã thúc đẩy nhu cầu từ những người mua lâu năm ở Trung Đông, nhưng tình trạng khan hiếm tàu cập cảng Thái Lan vẫn là một thách thức, các thương nhân có trụ sở tại Bangkok cho biết.

"Ở mức giá này, nhiều người mua quan tâm, nhưng lại không có tàu vận chuyển", một thương nhân nói.

Thái Lan đã xuất khẩu 2,59 triệu tấn gạo trong 7 tháng đầu năm nay, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự đoán đồng baht yếu sẽ giúp quốc gia Đông Nam Á đạt mục tiêu xuất khẩu 6 triệu tấn gạo trong năm nay, theo Pattayamail.

4104-giagao
Ảnh minh họa

Chủ tịch hiệp hội, ông Charoen Laothammatas cho biết xuất khẩu bắt đầu tăng sau giữa năm, với 419.578 tấn được xuất khẩu trong tháng 7, trị giá 7,47 tỷ baht, tăng lần lượt 7,6% và 4,9% so với tháng 6.

Ông cho biết xuất khẩu gạo trong tháng 7 được cải thiện do giá gạo Thái giảm theo điều kiện thị trường và đồng baht suy yếu, giúp quốc gia này có thể cạnh tranh với các đối thủ chính như Ấn Độ.

Cũng theo ông Charoen, hiệp hội dự kiến xuất khẩu trong tháng 8 sẽ đạt 600.000 tấn, đặc biệt là khi giá gạo Thái Lan đã giảm xuống để phù hợp với mức giá niêm yết tại các quốc gia đối thủ.

Nhu cầu về gạo cũng luôn ở mức cao ở châu Phi, Trung Đông và châu Á. Xuất khẩu gạo trắng và gạo đồ dự kiến sẽ đạt khoảng 600.000 - 700.000 tấn mỗi tháng cho đến cuối năm, giúp đạt được mục tiêu 6 triệu tấn.

Trong khi đó, Bangladesh, vốn là nhà sản xuất lớn nhưng đã trở thành một nhà nhập khẩu gạo lớn sau khi lũ lụt liên tiếp tàn phá mùa màng vào năm ngoái, đã cho phép các công ty tư nhân nhập khẩu 1,7 triệu tấn gạo.

"Hầu hết gạo sẽ được nhập khẩu từ Ấn Độ vì gần, nhưng giá của Ấn Độ có thể tăng do nhu cầu từ Bangladesh", một thương nhân có trụ sở tại Dhaka cho biết.

Phí vận chuyển từ quốc gia láng giếng cũng thấp hơn so với Thái Lan và Việt Nam. Ngoài ra các thương nhân có thể nhập khẩu gạo thông qua đường bộ, thương nhân này cho biết thêm. Gạo nhập khẩu đã bắt đầu vào Bangladesh thông qua các cảng đất liền.

Quốc gia Nam Á này đã nhập khẩu 1,3 triệu tấn gạo trong 6 tháng đầu năm nay.

Tại nhà xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tăng từ 355 - 360 USD/tấn của tuần trước nữa lên 358 - 363 USD/tấn vào tuần trước, nhờ nhu cầu cải thiện và đồng rupee tăng giá.

"Đồng rupee liên tục tăng giá và gây áp lực lên biên lợi nhuận của chúng tôi. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá gạo", một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, bang Andhra Pradesh, cho hay.

Trong khi đó thị trường Việt Nam đã đóng cửa vào thứ Năm (2/9) và thứ Sáu (3/9) để nghỉ lễ Quốc khánh. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam đạt 385 USD/tấn trong tuần cuối của tháng 8.

Thanh Hằng