Gắn bó với nghề cây cảnh truyền thống ở đất Điền Xá

Cập nhật: 09:00 | 08/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Nguyễn Anh Vũ (SN 1989) tại Nam Định, nối tiếp nghề truyền thống trên đất Điền Xá là làm nghề cây cảnh, anh đã có những chia sẻ rất thiết thực với nghề mà theo mọi người vẫn nghĩ là nhàn hạ.

Chàng trai trẻ làm “siêu xe” Batmobile với chi phí 500 triệu đồng

Bảng gỗ Kabi giúp trẻ tự lập hơn

Người giữ gìn bản sắc dân tộc bằng món cơm niêu truyền thống

Nghề cây cảnh truyền thống ở đất Điền Xá

Nghề cây cảnh là do từ cha truyền con nối, nên đã hình thành từ rất sớm đối với mỗi cá nhân con em của quê hương xã Điền Xá, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Mỗi con người dân Điền Xá nếu phát triển theo các ngành nghề chuyên môn của mình học thì tốt còn nếu không sẽ trở về quê hương theo nghề trồng cây cảnh truyền thống.

1104-3

Là một con dân của Điền Xá, Anh Vũ không phải ngoại lệ khi cũng đam mê với cây cảnh, mặc dù cũng làm công chức nhà nước nhưng niềm đam mê đó không bao giờ nguôi trong anh.

“Cuộc sống nghề cây cảnh nhiều lúc thăng lúc trầm vì luôn luôn phải theo kịp xu hướng và mốt chơi của khách hàng để đầu tư sao cho hợp lý. Những năm trước kinh tế xã hội ổn định nên làm ăn thuận lợi gia đình cũng đã mua được đất riêng và xây nhà làm vườn nhưng từ dầu năm nay do tình hình dịch bệnh căng thẳng và kinh tế xã hội suy thoái nên cũng khó khăn nhiều trong đầu ra của các mặt hàng cây cảnh”, anh Anh Vũ chia sẻ.

1113-5

Ngoài giờ làm việc , anh Anh Vũ vẫn tranh thủ làm cây cảnh và cải tạo vườn tược. “Tôi muốn mở rộng thêm nhà vườn để trưng bày và sản suất nhiều hơn các mặt hàng cây bonsai và cây phong thuỷ, hàng hoa để thuận tiện trong việc vận chuyển và sẽ hợp hơn với một số khách hàng muốn chơi cây cảnh mà không có diện tích đất và không gian rộng”, anh tâm sự.

Khó khăn khi gặp thời tiết khắc nghiệt

Cây cảnh bán được số tiền lớn nhưng cũng vất vả chứ không nhàn hạ như cách mọi người vẫn nghĩ. Khó khăn lớn nhất mà dân làm cây cảnh gặp phải đó chính là khí hậu thay đổi và nắng hạn kéo dài nên khiến cho bà con rất vất vả trong chuyện chăm sóc và buôn bán, cộng thêm những năm gần đây tình trạng mưa bão thất thường cũng gây ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề cho dân kinh doanh cây cảnh.

1108-4

Ngoài ra, có khi họ còn bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư nhà vườn và mua những loại cây đắt tiền về kinh doanh thì gặp phải tình trạng thời tiết khắc nghiệt đang nắng nóng rồi đột nhiên mưa bão kéo dài nhiều ngày, khiến một số cây mới trồng chưa kịp thích nghi với đất mới. Cây chưa kịp bén rễ chắc chắn thì đã bị úng và hỏng rễ hoặc do mưa bão làm cây mới trồng bị đổ lúc dựng lại, gây ảnh hưởng rất lớn tới tỉ lệ sống sót của cây.

1100-2

“Người chơi cây cảnh cũng có những trường hợp khách hàng hỏi mua cây hẹn giao dịch nhưng chỉ mới đặt một số tiền để làm cọc và đã chốt ngày chuyển cây thì khách lại có việc trục trặc liên quan đến làm ăn nên tự dưng mất liên lạc trong một thời gian dài không có thông tin. Sau khoảng 1 năm có khách hàng khác hỏi và lấy cây đó thì tôi bán cho họ, 6 tháng sau nữa người khách đầu tiên lại quay lại bảo muốn lấy cây hoặc nếu không thì xin lại tiền cọc. Nhưng khi tôi đưa ra giấy đặt tiền và ghi rõ cụ thể là họ chốt 1 tháng sau lấy cây và chuyển hết tiền. Và như vậy họ đã sai nên hai bên bắt tay và tôi tổ chức làm cơm mời họ và hai bên nói chuyện, tôi tặng kỉ niệm cho họ 1 cây nhỏ khác thay thế. Như vậy là đôi bên đều vui vẻ”, anh Khánh Vũ vui vẻ nói.

Lời khuyên dành cho các bạn khởi nghiệp:

Trước khi đầu tư chúng ta cần phải xem xét thị trường và tìm hiểu kĩ càng về loại cây mình muốn đầu tư và có những biện pháp phòng chống thiên tai, những sâu bệnh của từng loại cây để chăm sóc cho hợp lý;

Tránh gặp phải những thiệt haị đáng tiếc;

Làm ăn kinh doanh là chữ Tín - tạo dựng được chữ tín để khách hàng tin tưởng thì mới có nhiều mối làm ăn uy tín.

Nguyễn Công Thắng: “Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”

Anh Nguyễn Công Thắng (SN 1985) tại Hà Nội, hiện là CEO Công ty Cổ phần Huma Việt Nam (Huma.jsc) luôn yêu thích câu nói: ...

Workshop thủ công với dự án Skilful Hands

Chị Nguyễn Thu Giang (SN 1989) tại Hà Nội khởi nghiệp với dự án Skilful Hands về cách làm thủ công xà phòng mang đến ...

“Khởi nghiệp dù thất bại thì đó cũng là một trải nghiệm”

Chị Nguyễn Thị Khuyến (SN 1989) dân tộc Tày, tại Bản Hồ, Lào Cai, hiện là chủ khách sạn Cherry Hotel tại Sa Pa, Lào ...

Nguyễn Trang

Tin liên quan