Gần 51 triệu cổ phiếu Tập đoàn F.I.T (FIT) đổ bộ sàn HOSE

Cập nhật: 16:18 | 13/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Thời gian qua, FIT là cái tên đáng chú ý trên sàn chứng khoán với lượng thanh khoản trung bình phiên đạt hàng chục triệu đơn vị. Tại thời điểm chốt quyền tham dự ĐHCĐ hồi tháng 6 vừa qua, tập đoàn cho biết có tới hơn 26.700 nhà đầu tư đang nắm cổ phiếu FIT.

Gần 51 triệu cổ phiếu Tập đoàn F.I.T (FIT) đổ bộ sàn HOSE
Tập đoàn F.I.T (FIT) chuẩn bị phát hành thêm gần 51 triệu cổ phiếu

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa thông báo về việc thay đổi niêm yết và giao dịch chứng khoán bổ sung đối với CTCP Tập đoàn F.I.T (Mã chứng khoán: FIT).

Trước đó, FIT đã tiến hành phát hành thêm cổ phiếu ra công chúng với số lượng hơn 50,9 triệu đơn vị (mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu). Sau phát hành, tổng khối lượng cổ phiếu lưu hành của FIT được nâng lên mức hơn 339,9 triệu đơn vị.

Thời gian qua, FIT là cái tên đáng chú ý trên sàn chứng khoán với lượng thanh khoản trung bình phiên đạt hàng chục triệu đơn vị. Tại thời điểm chốt quyền tham dự ĐHCĐ hồi tháng 6 vừa qua, tập đoàn cho biết có tới hơn 26.700 nhà đầu tư đang nắm cổ phiếu FIT.

Đây cũng là mã thường xuyên có những chuỗi phiên tăng giảm khá mạnh. Từ giữa tháng 11/2020, cổ phiếu này bất ngờ bứt phá mạnh từ vùng giá 7.x lên trên 20.x, sau đó lao dốc mạnh về dưới mệnh giá. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/7, cổ phiếu FIT đứng ở mức 7.040đ/cp.

Gần 51 triệu cổ phiếu Tập đoàn F.I.T (FIT) đổ bộ sàn HOSE
Diễn biến giá cổ phiếu FIT thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)

Cổ phiếu liên tiếp bị pha loãng

Với việc nắm quyền chi phối một số doanh nghiệp Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại F.I.T Việt Nam, CTCP Dược phẩm Cửu Long hay có khoản vốn góp hơn 41% tại Nông nghiệp Cần Thơ (TSC), thời gian qua, FIT đã liên tục đẩy mạnh các hoạt động phát hành, chào bán cổ phiếu tăng vốn trong đó từ quý I/2021 đến hết quý I/2022, vố điều lệ của tập đoàn đa ngành này đã tăng thêm hơn 1.000 tỷ đồng (đạt 5.085 tỷ).

Đáng nói, việc liên tục tăng vốn khiến cổ phiếu FIT bị pha loãng. Tại Đại hội vừa qua, ông Nguyễn Văn Sang – Chủ tịch HĐQT F.I.T cho biết công ty đang có nhu cầu vốn để triển khai nhiều dự án, việc phát hành cổ phiếu thêm là do chủ trương chung. Tuy nhiên, từ quý II/2021 thị trường diễn biến xấu, giá cổ phiếu FIT liên tục lao dốc (Kết phiên 13/7/2022 giảm về mức 7.000 đồng) dẫn đến việc các kế hoạch phát hành cổ phiếu huy động vốn gặp khó

Tại đại hội, Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Văn Sang cũng thông tin về các mảng kinh doanh của các công ty thành viên. Đối với mảng dược phẩm, FIT sở hữu 80% Dược Cửu Long. Ông Sang cho biết, trong thời gian vừa rồi, khó khăn chung với tất cả công ty dược trong nước, những rủi ro về cơ cấu quản lý của Bộ Y tế, chính sách cơ cấu bất cập dẫn đến chi phí đầu vào tăng, giá kế hoạch ở bệnh viện lại thấp dẫn đến doanh nghiệp khó khăn trong bán hàng.

"Điểm sáng của Dược Cửu Long là đã có thuốc ung tư bán, ngoài ra công ty còn có 5 mã hàng thuộc nhóm chất lượng cáo của ngành dược. Năm nay Dược Cửu Long sẽ có mức tăng trưởng 25% so với 2021", ông Sang cho hay.

Về mảng nước khoáng, FIT sở hữu 98 - 99% CTCP Nước khoáng Khánh Hòa. Năm nay công ty sẽ thúc đẩy mạnh thương hiệu để gia tăng doanh số và triển khai các chiến dịch sản phẩm Vikoda sau khi thuê được đơn vị tư vấn tốt. Mục tiêu của công ty là thu được 350 - 360 tỷ từ Vikoda.

Về mảng tiêu dùng nhanh, FIT Cosmetic là công ty duy nhất còn thua lỗ. Tuy nhiên, từ 2023 trở đi đây sẽ là mảng vươn lên dòng tiền dương cho tập đoàn, ông Sang hy vọng.

Ở mảng thực phẩm, Westfood được hy vọng sẽ đóng góp lớn vào kết quả trong tương lai.

"Bên cạnh đó, mảng bất động sản của FIT cũng gặp khó khăn ở việc huy động vốn trong quý gần đây. FIT sở hữu 60% cổ phần Công ty Cổ phần Mũi Dinh Ecopark, tổng quy mô dự án gần 800 ha. Lợi thế của tập đoàn là mặt bằng đã được giải phóng sạch sẽ", Chủ tịch HĐQT F.I.T nói

Được biết FIT là doanh nghiệp hoạt động đầu tư tài chính, trong đó, ngành nghề của các công ty con mà doanh nghiệp này đầu tư nằm ở nhiều lĩnh vực khác nhau như dược phẩm, hàng tiêu dùng, bất động sản… Tuy nhiên, so sánh số liệu tài chính của một số doanh nghiệp trong các ngành nghề mà FIT có công ty con hoạt động thì FIT tỏ ra có tỷ lệ nợ phải thu khó đòi khá cao.

Xem chi tiết bài viết: Tập đoàn FIT tham vọng lợi nhuận năm 2022 tăng 111%, cổ đông vẫn "đói" cổ tức

Cách đây không lâu, tại ĐHCĐ hồi tháng 6/2022, FIT đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 gồm doanh thu thuần 1.367 tỷ đồng - tăng 12%; lợi nhuận sau thuế 488 tỷ đồng - tăng 111% so với năm trước.

Năm 2021, công ty đạt 1.236,9 tỷ đồng doanh thu, lãi sau thuế 231,5 tỷ đồng. Với kết quả này, HĐQT trình và được các cổ đông tham dự đại hội thông qua phương án không chia cổ tức năm 2021 vì công ty đang trong giai đoạn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Người nhà lãnh đạo Dược phẩm Bidiphar (DBD) vừa bán ra 797.700 cổ phiếu

Được biết, từ 31/3 đến 12/7, cổ phiếu DBD vừa trải qua chuỗi giảm điểm. Cụ thể, cổ phiếu DBD giảm 12% từ 47.380 đồng ...

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) chốt quyền chia thưởng và chào bán cổ phiếu

Cùng thời gian này, VDSC cũng sẽ nhận tiền mua cổ phiếu của đợt phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao ...

Tracodi (TCD) phát hành 20 triệu cổ phiếu chuyển đổi trái phiếu

HĐQT CTCP Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HoSE - Mã: TCD) vừa thông qua việc phát hành 20 triệu cổ ...

Thanh Tùng

Tin cũ hơn
Xem thêm