Ngân hàng

Gần 300.000 người được cảnh báo dừng các giao dịch ngân hàng đáng ngờ

Sơn Tùng 27/09/2025 08:47

Ngân hàng Nhà nước đã cảnh báo gần 300.000 khách hàng dừng giao dịch ngân hàng đáng ngờ, ngăn chặn rủi ro lừa đảo với số tiền 1.500 tỷ đồng.

Tại họp báo Ngày thẻ Việt Nam 2025, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết NHNN đang triển khai nhiều giải pháp để phòng ngừa lừa đảo, gian lận trong thanh toán điện tử.

Theo ông Tuấn, chỉ riêng năm 2024, NHNN đã ban hành 7 thông tư liên quan đến thanh toán, tài khoản, thẻ và ví điện tử. Các văn bản này yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ tài chính phải xây dựng quy trình phòng ngừa, ngăn chặn và cảnh báo gian lận. Phần lớn ngân hàng và trung gian thanh toán đã chấp hành nghiêm túc.

NHNN cũng đưa ra khoảng 10 tiêu chí nhận diện tài khoản bất thường, chẳng hạn: một cá nhân mở quá nhiều tài khoản, thực hiện giao dịch vượt khả năng tài chính hoặc phát sinh giao dịch bất thường. Dựa trên các tiêu chí này, các tổ chức dịch vụ lập danh sách gửi về NHNN để tổng hợp và xử lý.

“Đến đầu tháng 9/2025, NHNN đã thu thập được khoảng 600.000 tài khoản ngân hàng nghi ngờ gian lận. Qua triển khai thí điểm, gần 300.000 khách hàng đã được cảnh báo dừng giao dịch, với số tiền liên quan khoảng 1.500 tỷ đồng”, ông Tuấn thông tin.

Lãnh đạo NHNN cảnh báo, sau khi nhiều tài khoản cá nhân bị chặn, các đối tượng lừa đảo đã chuyển sang lợi dụng tài khoản tổ chức để thực hiện hành vi gian lận. Trước diễn biến này, NHNN đang gấp rút sửa đổi quy định pháp lý để siết chặt quản lý.

Trong tháng 10/2025, NHNN dự kiến ban hành ít nhất 2 thông tư mới. Trong đó, thông tư 48 về thẻ bổ sung quyền chủ động cho tổ chức phát hành thẻ và tăng cường trách nhiệm quản lý rủi ro; Thông tư 40 về ví điện tử đã hoàn tất thẩm định, dự kiến ký ban hành trong tuần tới, nhằm tăng tính an toàn trong giao dịch số.

“Những quy định mới sẽ giúp củng cố an ninh, an toàn cho hệ thống thanh toán, đặc biệt là thẻ ngân hàng và ví điện tử,” ông Tuấn nhấn mạnh.

Không chỉ NHNN, các ngân hàng thương mại cũng chủ động triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ khách hàng.

Bà Đoàn Hồng Nhung – Giám đốc Khối bán lẻ, thành viên Ban điều hành Vietcombank cho biết ngân hàng đã đầu tư mạnh vào công nghệ bảo mật, áp dụng xác thực đa lớp và triển khai hệ thống phát hiện gian lận (fraud detection).

Ngoài ra, Vietcombank còn thường xuyên gửi cảnh báo đến khách hàng về các chiêu trò lừa đảo mới, hướng dẫn cách xử lý sự cố. Nhờ đó, đến nay hệ thống ngân hàng số của Vietcombank chưa ghi nhận sự cố nghiêm trọng nào.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Gần 300.000 người được cảnh báo dừng các giao dịch ngân hàng đáng ngờ
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO