Nhiều khó khăn khi cơ cấu lại nợ trong mùa dịch

Cập nhật: 16:10 | 21/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Nhiều rủi ro hoạt động còn tồn tại dù NHNN đã ba lần sửa đổi Thông tư quy định cơ cấu thời hạn trả nợ, hỗ trợ khách hàng. Doanh nghiệp vẫn rất khó vay vốn ngân hàng để phục hồi sản xuất kinh doanh, nhất là trong thời điểm dịch bệnh vẫn còn chưa hoàn toàn được kiểm soát.

0708-tg2191
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Hiệp hội cũng chỉ ra bất cập khi cơ chế chính sách cho TCTD mới chỉ dừng ở việc cơ cấu nợ, miễn, giảm lãi, phí... còn quy trình nghiệp vụ phải xử lý theo quy phạm pháp luật hiện hành, không sửa đổi trong bối cảnh dịch COVID-19.

Cụ thể, trong thời gian giãn cách nhiều khách hàng là F1, F0 hoặc trong khu vực giãn cách không thể giao tiếp được với ngân hàng để làm các thủ tục theo quy định, dẫn đến các TCTD xử lý theo thực tế phát sinh nên rất dễ chịu rủi ro pháp lý sau này vì không có văn bản quy định của NHNN.

Công tác xử lý nợ xấu của các TCTD trong 8 tháng đầu năm 2021, đặc biệt trong quý II và quý III cũng bị đình trệ, ảnh hưởng đến công tác khởi kiện khách hàng, thu giữ, phát mại, đấu giá tài sản đảm bảo của ngân hàng.

Thêm vào đó, dịch bệnh còn gây ra những khó khăn về kinh tế cũng khiến tình trạng gian lận và lừa đảo có xu hướng gia tăng, thủ đoạn ngày càng tinh vi và phức tạp.

Nhiều TCTD đã ghi nhận nhiều trường hợp khách hàng bị kẻ gian lừa đảo, giả mạo email, tin nhắn thương hiệu của ngân hàng, dẫn đến mất tiền trong tài khoản, thẻ và cả những trường hợp kẻ gian giả mạo giấy tờ tinh vi để mở thẻ, mở tài khoản gây rủi ro cho ngân hàng…

VNBA cho rằng các TCTD cũng là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19; rất cần sự hỗ trợ của Chính phủ, các Bộ, ngành để có thêm điều kiện, nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Đề xuất các giải pháp cho năm 2022

Từ những khó khăn trên, VNBA kiến nghị đến Chính phủ xem xét kiến nghị Quốc hội cho phép ban hành Luật xử lý nợ xấu của các TCTD, làm cơ sở đẩy nhanh công tác xử lý nợ xấu.

Đồng thời chỉ đạo các Bộ ngành đẩy nhanh tiến độ sửa đổi, bổ sung Luật các tổ chức tín dụng theo hướng tăng tính tự chủ cho các TCTD; thống nhất, đồng bộ cơ chế pháp lý giúp các TCTD cho vay an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn ngân hàng…

Bên cạnh đó, xem xét ban hành Nghị định về khoanh nợ đối với số dư nợ được cơ cấu nợ do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tương tự như Nghị định 55 và Nghị định 116 của Chính phủ. Có như vậy mới hỗ trợ được doanh nghiệp tiếp cận vốn ngân hàng sau khi kiểm soát được dịch bệnh để phục hồi sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng có các kiến nghị đến các bộ, ngành liên quan như hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về hoạt động mua, bán nợ của các doanh nghiệp, khung pháp lý về hình thành, phát triển và quản lý thị trường mua, bán nợ; tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện chuyển đổi các khoản nợ xấu thành chứng khoán để giao dịch công khai, ...

Thêm nhiều căn hộ chung cư được ngân hàng phát mãi để thu hồi nợ xấu

Bên cạnh việc phát mại bất động sản nhà đất, xe ô tô,...nhiều ngân hàng cũng đăng thông báo phát mại chung cư để xử ...

Cổ phiếu ngành nào sẽ tăng mạnh khi dịch bệnh dần được khống chế?

Agriseco cho rằng có 4 nhóm cổ phiếu tiềm năng gồm: Hóa Chất, kim loại, bán lẻ, dầu khí có thể ghi nhận tỷ suất ...

Cổ phiếu ngân hàng đỏ lửa phiên sáng 21/9, VIB và OCB 'thoát nạn'

Nhóm cổ phiếu ngân hàng góp phần đáng kể kéo thị trường đi xuống trong phiên giao dịch sáng nay 21/9.

Anh Khôi