GAB và AMD - hai thành viên 'họ FLC' đang đầu tư những gì tại Thanh Hóa?

Cập nhật: 06:50 | 24/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Hai cổ phiếu thuộc 'họ FLC' vừa bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) công bố Quyết định chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát là Công ty CP Đầu tư Khai Khoáng và Quản lý Tài sản FLC (HOSE: GAB) và Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone (HOSE: AMD).

Phó chủ tịch Tập đoàn FLC Doãn Hữu Đoàn xin từ nhiệm sau 10 tháng nhậm chức

Quản lý Tài sản FLC (GAB) giải trình khi cổ phiếu vào diện kiểm soát

Cổ phiếu FLC được giao dịch trở lại trên sàn UPCOM vào thứ 6 hàng tuần

Hai cổ phiếu thuộc 'họ FLC' từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát đang đầu tư gì tại Thanh Hóa
Tháng 9/2022 Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone từng bị UBND tỉnh Thanh Hóa xử phạt 170 triệu đồng do vi phạm khai thác khoáng sản ngoài mốc giới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa công bố Quyết định chuyển hai cổ phiếu thuộc 'họ FLC' là Công ty CP Đầu tư Khai Khoáng và Quản lý Tài sản FLC (HOSE: GAB) và Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone (HOSE: AMD) sẽ bị chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát từ ngày 15/5/2023, do chậm nộp BCTC kiểm toán năm 2022 quá 30 ngày so với quy định.

Về tình hình kinh doanh của hai doanh nghiệp “họ FLC”, theo BCTC hợp nhất quý I/2023, AMD mang về 55 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 85% so với cùng kỳ năm trước; lãi ròng hơn 2.5 tỷ đồng, tăng 29%. Mới đây, ĐHĐCĐ bất thường 2023 lần 2 của AMD tiếp tục bất thành do số lượng cổ đông tham dự không đáp ứng đủ theo quy định

Theo giải trình của AMD, hiện công ty đang hỗ trợ triển khai và phối hợp với đơn vị kiểm toán UHY để đẩy nhanh việc hoàn thành các báo cáo tài chính theo quy định của pháp luật. Hiện tại ban Tổng giám đốc Công ty đã làm việc với đơn vị kiểm toán BCTC năm 2022 và đi đến thống nhất về thời gian, thủ tục giải quyết vấn đề ảnh hưởng đến việc phát hành báo cáo.

Theo kế hoạch thống nhất với UHY, AMD dự kiến sẽ phát hành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 trong thời gian sớm nhất trước ngày 30/6/2023.

Công ty sẽ công bố báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán ngay sau khi bên đơn vị kiểm toán ký ban hành. AMD sẽ hoàn thiện báo cáo thường niên năm 2022 và thực hiện công bố thông tin trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày công bố báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Tiếp theo HĐQT AMD sẽ triệu tập ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 nhằm khắc phục triệt để tình trạng chứng khoán bị kiểm soát.

GAB và AMD - hai thành viên 'họ FLC' đang đầu tư những gì tại Thanh Hóa?
Công ty CP Gạch Tuynel - Đò Lèn Hậu Lộc

Trong khi đó, quý I, GAB ghi nhận doanh thu thuần hơn 4.7 tỷ đồng, giảm mạnh đến 93% so với cùng kỳ; và lỗ ròng 2.4 tỷ đồng.

Theo giải trình, GAB cho biết do ảnh hưởng khách quan của vụ việc nguyên Chủ tịch FLC - ông Trịnh Văn Quyết dẫn đến các đối tác, tổ chức tín dụng dừng hoặc hạn chế giao dịch với GAB vì lo ngại là bên liên quan.

Thứ hai là do giá cả thị trường có sự biến động mạnh, ảnh hưởng đến nền kinh tế cả nước, cũng như giá cả hàng hóa, nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, bên cạnh đó thị trường tiêu thụ hàng hóa các mặt hàng nông sản trong kỳ giảm.

Theo tìm hiểu cả hai doanh nghiệp này đều đang có hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực khai thác khoáng sản và vật liệu xây dựng tại Thanh Hóa.

Trong đó AMD được cấp phép 4 mỏ đá tại tỉnh Thanh Hóa, trong đó có 2 mỏ được xây dựng theo mô hình khu phức hợp, vừa khai thác vừa sản xuất các dòng đá tự nhiên chất lượng cao. Đó là Mỏ đá - Nhà máy Núi Loáng và Mỏ đá - Nhà máy Núi Bền với tổng công suất 550.000 m2/năm. Các sản phẩm làm từ đá của AMD đã được Tập đoàn FLC sử dụng tại nhiều khu du lịch, nghỉ dưỡng và các công trình do Tập đoàn này đầu tư.

GAB là một trong số các doanh nghiệp họ FLC, có tiền thân là Công ty CP Gạch Tuynel - Đò Lèn Hậu Lộc và Công ty CP Vật liệu Xây dựng FLC (địa chỉ tại xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa). Doanh nghiệp được thành lập vào tháng 5/2016, có vốn điều lệ 149 tỷ đồng. Hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi của Công ty là vật liệu xây dựng (trọng tâm là sản phẩm gạch Tuynel).

Phó chủ tịch Tập đoàn FLC Doãn Hữu Đoàn xin từ nhiệm sau 10 tháng nhậm chức

Ông Doãn Hữu Đoàn, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC nêu lý do từ nhiệm là vì công việc cá nhân. Được biết, hiện ...

Quản lý Tài sản FLC (GAB) giải trình khi cổ phiếu vào diện kiểm soát

Công ty CP Đầu tư Khai Khoáng và Quản lý Tài sản FLC (HOSE: GAB) (sau đây gọi là “Công ty GAB") vừa có văn ...

Cổ phiếu FLC được giao dịch trở lại trên sàn UPCOM vào thứ 6 hàng tuần

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có thông báo về trạng thái chứng khoán cổ phiếu FLC của Công ty CP Tập ...

Thiên Minh