Xiaomi lấn sân thị trường điều hòa, tủ lạnh tại Việt Nam
, thương hiệu nổi tiếng với smartphone, tablet và thiết bị đeo thông minh chuẩn bị mở rộng danh mục sản phẩm tại Việt Nam với các thiết bị gia dụng lớn như điều hòa, tủ lạnh, máy giặt. Theo ông Niu Chen, Giám đốc kinh doanh Xiaomi Việt Nam, công ty dự kiến đưa các sản phẩm này vào thị trường từ nửa cuối năm 2025.
Sự kiện ra mắt các sản phẩm mới diễn ra trong bối cảnh Xiaomi đã từng bước xây dựng hệ sinh thái đồ gia dụng thông minh tại Việt Nam. Sau TV (từ năm 2022), máy lọc khí, máy lọc nước và máy cho thú cưng ăn tự động, việc bổ sung các sản phẩm như điều hòa, máy giặt và tủ lạnh sẽ giúp Xiaomi cạnh tranh mạnh mẽ hơn với Samsung, LG, Electrolux trong phân khúc gia dụng thông minh.
Máy điều hòa của Xiaomi |
Dù đi lên từ , Xiaomi cũng là cái tên đáng gờm trong thị trường gia dụng tại Trung Quốc. Tại quê nhà, thương hiệu này đã phát triển một dải sản phẩm đa dạng, từ máy giặt, điều hòa, tủ lạnh đến các thiết bị nhà thông minh.
Lý do Xiaomi có thể tạo sức hút mạnh mẽ với người tiêu dùng Việt Nam bao gồm:
Giá cạnh tranh: Sản phẩm của Xiaomi thường có giá rẻ hơn so với các thương hiệu lớn nhưng vẫn được trang bị nhiều tính năng thông minh.
Thiết kế hiện đại: Các dòng máy giặt, tủ lạnh và điều hòa của Xiaomi có kiểu dáng bắt mắt, tối giản, hiện đại, phù hợp với phong cách nội thất trẻ trung.
Khả năng kết nối thông minh: Tất cả các thiết bị có thể điều khiển từ xa qua ứng dụng Mi Home, giúp người dùng quản lý dễ dàng trên smartphone.
Dù chưa được bán chính hãng, các sản phẩm điều hòa, máy giặt và tủ lạnh Xiaomi đã xuất hiện tại Việt Nam dưới dạng hàng xách tay từ gần hai năm qua. Những sản phẩm này nhanh chóng gây ấn tượng với người tiêu dùng công nghệ nhờ giá tốt và khả năng điều khiển thông minh.
Điều hòa, máy giặt, tủ lạnh Xiaomi sẽ có gì đặc biệt?
Tại Trung Quốc, các dòng điều hòa, máy giặt và tủ lạnh Xiaomi sở hữu những công nghệ tiên tiến như:
Điều hòa: Các mẫu điều hòa Xiaomi có tùy chọn từ 1 đến 3 HP, hỗ trợ điều hòa tổng và tích hợp hệ thống cấp khí tươi, tương tự như các dòng cao cấp từ Daikin và Panasonic.
Máy giặt: Xiaomi cung cấp từ máy giặt cửa trước, cửa trên đến máy giặt kiêm sấy với công nghệ bơm nhiệt cao cấp.
Tủ lạnh: Tủ lạnh Xiaomi có các model mini, tủ hai cánh, tủ tích hợp màn hình cảm ứng tương tự như Family Hub của Samsung.
Hiện tại, vẫn chưa có thông tin chính thức về giá bán và các model nào sẽ được Xiaomi đưa về Việt Nam. Tuy nhiên, dự kiến các sản phẩm sẽ tập trung vào phân khúc giá tầm trung, hướng đến người dùng trẻ, yêu thích công nghệ.
Thách thức của Xiaomi khi gia nhập thị trường gia dụng Việt Nam
Mặc dù Xiaomi đã gặt hái thành công trong mảng TV, thường xuyên nằm trong top 3 thị phần bán hàng trực tuyến tại Việt Nam sau LG và Samsung, nhưng thị trường điều hòa, tủ lạnh và máy giặt có những khác biệt nhất định.
Một mẫu TV của Xiaomi |
Các yếu tố Xiaomi cần giải quyết khi mở rộng mảng gia dụng tại Việt Nam gồm:
Dịch vụ bảo hành & hậu mãi: Khác với điện thoại hay TV, điều hòa, máy giặt và tủ lạnh đòi hỏi hệ thống bảo hành, sửa chữa và lắp đặt chuyên nghiệp. Đây sẽ là thách thức lớn đối với Xiaomi khi cạnh tranh với những thương hiệu đã có hệ thống dịch vụ mạnh như Panasonic, Daikin, LG.
Thói quen tiêu dùng: Nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên các thương hiệu truyền thống hơn khi chọn mua thiết bị gia dụng lớn, do đó Xiaomi cần tạo dựng niềm tin về chất lượng sản phẩm.
Kênh phân phối: Xiaomi chủ yếu bán online, trong khi đồ gia dụng lớn thường được mua trực tiếp tại cửa hàng. Do đó, hãng có thể phải mở rộng hệ thống phân phối tại các siêu thị điện máy.
Ngoài việc mở rộng danh mục thiết bị gia dụng, Xiaomi cũng có tham vọng lớn hơn với mảng ô tô điện. Ông Niu Chen đã tiết lộ kế hoạch đưa mẫu ô tô điện Xiaomi SU7 ra thị trường quốc tế vào năm 2027.
Dự kiến, Xiaomi SU7 sẽ được trưng bày tại Việt Nam vào cuối năm 2026, với kế hoạch mở bán trong năm 2027 nếu điều kiện thị trường thuận lợi.
Thu Thủy