"Gã khổng lồ" Nhật Bản thâu tóm thành công doanh nghiệp bán buôn thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Cập nhật: 18:55 | 23/11/2023 Theo dõi KTCK trên

New Viet Dairy là công ty nhập khẩu và phân phối thực phẩm – đồ uống và nguyên liệu hàng đầu, nằm trong danh sách top 100 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất tại Việt Nam.

New Viet Dairy hiện phân phối các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như Heinz, Paysan Breton, Tatua, Even, Fromagio, Daisy...

Mới đây, Công ty CP Đại Tân Việt (New Viet Dairy) đã ra thông báo về việc hoàn tất chuyển nhượng toàn bộ cổ phần cho Tập đoàn Sojitz và đơn vị thành viên trực thuộc. Doanh nghiệp này cho hay, đây là một phần của chiến lược củng cố vị thế dẫn đầu tại thị trường năng động Việt Nam. Thông tin về giá bán không được tiết lộ.

Theo tìm hiểu, New Viet Dairy được thành lập năm 1997, bởi doanh nhân người Pháp Didier Lachize Albert và phu nhân người Việt là bà Lê Thị Vân. Hiện nay, doanh nghiệp này là nhà nhập khẩu và phân phối thực phẩm – đồ uống và nguyên liệu hàng đầu Việt Nam với 40% thị phần. New Viet Dairy cũng nằm trong danh sách top 100 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất tại Việt Nam, theo VNR2023.

Số liệu cập nhật mới nhất từ tháng 5 năm ngoái, công ty có vốn điều lệ 250,5 tỷ đồng. Trong đó ông Didier Lachize - Chủ tịch kiêm đồng sáng lập nắm gần 49% vốn.

Thông cáo chuyển quyền sở hữu cho tập đoàn Sojitz

Không chỉ nhập khẩu và phân phối sản phẩm của các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như Heinz, Paysan Breton, Tatua, Even, Fromagio, Daisy,… New Viet Dairy còn sở hữu hai nhãn hàng riêng là Bottega Zelachi – cung ứng các sản phẩm bơ, phô mai đa dạng và Bottega Zelachi Ranch – chuyên về các mặt hàng thịt bò Mỹ, Úc, heo Iberico,… cao cấp.

Được biết, trước giai đoạn COVID-19, doanh thu hàng năm của New Viet Dairy rơi vào khoảng 7.000 tỷ đồng. Năm 2020, doanh thu doanh nghiệp này đạt hơn 5.300 tỷ đồng. Con số trên website cho biết doanh thu năm 2022 là 320 triệu USD (khoảng 7.500 tỷ đồng).

Ở chiều ngược lại, Tập đoàn Sojitz cũng thông báo trên website của mình về việc đã cùng Sojitz Asia Pte. Ltd. và Công ty TNHH Sojitz Việt Nam mua lại toàn bộ quyền sở hữu của New Viet Dairy.

Theo tìm hiểu, Sojitz Corporation là tập đoàn thương mại toàn cầu và là một trong những tập đoàn Nhật Bản gia nhập thị trường Việt Nam sớm nhất, từ năm 1986. Trong lĩnh vực phân phối thực phẩm, Sojitz đã trực tiếp tham gia đầu tư kinh doanh thông qua điều hành các công ty sản xuất như Công ty TNHH Japan Best Foods; công ty phân phối như Công ty CP Thương mại – Dịch vụ – Sản xuất Hương Thủy, Công ty CP Đất Mới Việt Nhật; và doanh nghiệp bán lẻ Công ty TNHH MINISTOP Việt Nam.

Bên cạnh đó, Sojitz cũng đang hợp tác với Vinamilk và Vilico đầu tư cơ sở chăn nuôi–chế biến–phân phối sản phẩm thịt bò tại Việt Nam, cung cấp cho thị trường toàn quốc và xuất khẩu. Quy mô hợp tác các giai đoạn dự kiến lên đến 500 triệu USD, tương đương 11.500 tỷ đồng.

Thông qua việc mua lại New Viet Dairy, Tập đoàn Sojitz tiếp tục đa dạng hóa danh mục đầu tư tại Việt Nam. Sojitz cho hay, họ sẽ tận dụng mạng lưới khách hàng của New Viet Dairy và Công ty CP Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hương Thủy để thành lập một doanh nghiệp phân phối thực phẩm bán buôn trên diện rộng, cung cấp cho các cửa hàng bán lẻ và các cửa hàng từ trung cấp đến các khách sạn, nhà hàng cao cấp.

Ngoài ra, Sojitz cũng sẽ tận dụng mạng lưới bán hàng của New Viet Dairy để thúc đẩy việc bán hải sản của Công ty TNHH MF Việt Nam, trực thuộc công ty con của Sojitz là The Marine Foods Corporation.

Sojitz đánh giá, New Viet Dairy cũng là một trong những nhà chế biến thịt bò, phô mai và các sản phẩm thực phẩm khác lớn nhất cả nước. Nhu cầu ngày càng tăng do nhu cầu đa dạng hóa từ nền văn hóa ẩm thực đang phát triển. "Gã khổng lồ" này dự báo, với sự gia tăng của tầng lớp người tiêu dùng trung lưu, thị trường sản phẩm sữa Việt Nam sẽ tăng lên khoảng 8,4 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trên 8%.

Liên quan đến hoạt động New Viet Dairy sau khi về tay chủ mới, ông Eguchi Shinya, tân Tổng giám đốc của New Viet Dairy khẳng định, tất cả các hợp đồng và nghĩa vụ hiện có của New Viet Dairy vẫn không thay đổi.

Trước khi mua lại New Viet Dairy, Sojitz đã từng "thâu tóm" một "ông lớn" khác là Công ty CP Giấy Sài Gòn (Saigon Paper), chủ thương hiệu giấy Bless You đình đám. Còn nhớ, giữa năm 2018, Tập đoàn này đã chi khoảng 10 tỷ yên (91 triệu USD, hơn 2.000 tỷ đồng) để sở hữu doanh nghiệp sản xuất giấy lớn nhất Việt Nam. Cần biết, thời điểm đó, Giấy Sài Gòn chiếm khoảng 18% quy mô sản xuất toàn ngành. Điều này khiến màn "đổi chủ" của Giấy Sài Gòn là một trong những thương vụ M&A được quan tâm nhất lúc bấy giờ.

Thị trường chứng khoán ngày 8/11/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Nhóm ngành lớn giảm sâu, VN-Index trở lại sắc đỏ; Cổ phiếu SJF bị đình chỉ giao dịch từ 13/11; Gạch Hoàng Gia chuẩn bị ...

Vừa bị truy thu thuế, Tập đoàn Kido (KDC) tiếp tục bị xử phạt do vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Tập ...

Vocarimex (VOC) sắp rời sàn, Kido (KDC) cam kết mua cổ phiếu của các cổ đông còn lại

Hiện Kido đang là công ty mẹ,sở hữu 87,3% vốn điều lệ của Vocarimex. Trong khi đó, VDSC nắm giữ 5,14%.

Tiểu Vy

Tin cũ hơn
Xem thêm