Ford đặt mục tiêu sản xuất 2 triệu xe điện vào năm 2026, thu hẹp khoảng cách với ‘ngôi sao’ đầu ngành Tesla

Cập nhật: 08:50 | 24/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, Ford đã công bố chiến lược đầy tham vọng nhằm tăng doanh số bán xe điện và tối ưu hóa lợi nhuận bằng cách cắt giảm 7 tỷ USD chi phí. Đây là một trong những nỗ lực của hãng xe này trong việc lấy lại uy tín trong mắt các nhà đầu tư ở Phố Wall.

Ford đặt mục tiêu sản xuất 2 triệu xe điện vào năm 2026, thu hẹp khoảng cách với ‘ngôi sao’ đầu ngành Tesla
Ông Jim Farley, Giám đốc điều hành Ford.

Theo Reuters, trong buổi gặp gỡ các nhà đầu tư ngày 22/5, đại diện Ford cho biết đã đạt được một các thoả thuận về nguồn cung cấp vật liệu pin EV nhằm phục vụ mục tiêu sản xuất 2 triệu xe điện vào năm 2026, thu hẹp khoảng cách với công ty đang dẫn đầu thị trường hiện nay là Tesla.

Hiện tại, Ford ước tính tổng chi phí của họ đang cao hơn 7 tỷ USD so với đối thủ cạnh tranh. Ông Jim Farley, Giám đốc điều hành Ford thẳng thắn thừa nhận: “Chúng ta đang bị bỏ xa trong việc tối ưu chi phí”. Trước đó, vào tháng 2, Ford đã từng chia sẻ về lý do khiến chi phí sản xuất xe điện của hãng này tăng là do tình trạng thiếu chip và các vấn đề của chuỗi cung ứng cũng như hoạt động sản xuất chưa ổn định.

Do đó, hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ đang chạy đua để đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu pin, nhằm tăng sản lượng xe điện trong bối cảnh nhu cầu về các phương tiện thân thiện với môi trường tăng cao, cũng như mong muốn tận dụng tốt các khoản tín dụng thuế theo quy định của Chính phủ.

Các thoả thuận được công bố ngày 22/5 còn được coi là sự đánh cược của Ford vào công nghệ chiết xuất lithium trực tiếp (DLE) - một công nghệ lọc bỏ kim loại mới nổi. Công nghệ này được kỳ vọng sẽ mở ra một cuộc cách mạng sản xuất nguyên liệu cho ngành công nghiệp xe điện. Lithium là một thành phần quan trọng trong hầu hết các loại pin EV hiện đại, có mật độ năng lượng cao hơn so với đầu vào pin truyền thống, khiến pin có kích thước nhỏ gọn hơn nhưng dung lượng lưu trữ cao hơn, góp phần kéo dài thời gian giữa các lần sạc.

Theo các thoả thuận, Albemarle Corp và Nemaska Lithium sẽ cung cấp lithium hydroxide, thành phần chính trong cực âm của pin lithium-ion cho Ford, với thời hạn tương ứng lần lượt là 5 năm và 11 năm.

Trong đó, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới Albemarle sẽ cung cấp hơn 100.000 tấn lithium hydroxide cho khoảng 3 triệu pin EV của Ford trong tương lai. Phản ứng trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu của Albemarle đã tăng 1,5% lên 207,20 USD/cp sau khi thông tin này được tiết lộ.

Bên cạnh đó, Nemaska Lithium - đồng sở hữu bởi cơ quan phát triển kinh tế của chính phủ Canada Investissement Quebec và Công ty Lithium Livent, cam kết sẽ đáp ứng tối đa 13.000 tấn lithium hydroxide mỗi năm cho Ford.

Mặt khác, Ford cũng đã đạt được thoả thuận với SQM của Chile, nhà sản xuất lithium lớn thứ hai thế giới chỉ sau Albemarle. Tuy nhiên, thời hạn hợp đồng không được tiết lộ.

Ngoài ra, EnergySource Minerals do tư nhân nắm giữ sẽ cung cấp cho Ford lithium hydroxide địa điểm Imperial Valley, California, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025. Trong khi đó, Compass Minerals sẽ cung cấp lithium carbonate.

Song song với việc đầu tư cho vật liệu sản xuất, Ford cũng đang lên kế hoạch cắt giảm chi phí khác. Hãng xe này dự kiến, xe tải điện thế hệ tiếp theo của họ sẽ có chi phí lao động và chi phí quản lý thấp hơn 30% so với xe tải chạy bằng xăng hiện tại.

Tuy nhiên, cũng như các nhà sản xuất ô tô truyền thống lâu đời khác, Ford đang đứng trước hàng loạt những nghi ngờ ở Phố Wall về khả năng đạt mục tiêu đề ra đối với việc sản xuất xe điện.

“Tôi biết rằng các bạn không tin cho đến khi chúng tôi thực sự thực hiện điều đó”, ông John Lawler, Giám đốc tài chính nói. Ông Lawler chia sẻ, hãng hiểu rõ vấn đề về lòng tin từ phía các nhà đầu tư và khẳng định đây sẽ là thời điểm Ford chứng minh nỗ lực của mình.

Với những thoả thuận đã được kí kết, hãng ô tô hàng đầu Hoa Kỳ tự tin rằng họ có khả năng sản xuất 600.000 xe điện trên toàn cầu vào cuối năm 2023.

Mặt khác, Ford cũng tái khẳng định kế hoạch kinh doanh năm 2023, với mục tiêu lợi nhuận trước thuế nằm khoảng từ 9 – 11 tỷ USD và duy trì 6 tỷ USD trong dòng tiền tự do. Hãng xe này dự kiến, mảng kinh doanh xe điện sẽ chịu khoản lỗ 3 tỷ USD trong năm nay, tuy nhiên, vẫn đang trên đà đạt được tỷ suất lợi nhuận trước thuế 8% vào cuối năm 2026.

Hyundai Santa Fe “hoảng hốt” vì mẫu ô tô lạ sắp ra mắt, giá cực rẻ khiến loạt đối thủ “khiếp vía”

Đối thủ “nặng ký” của Hyundai Santa Fe là mẫu xe ô tô Chery Tiggo 8 Pro Max sẽ ra mắt trong tháng 6 tới ...

Giá xe Ford Ranger mới nhất ngày 20/5: Lợi thế về giá, vững vàng ngôi “Vua bán tải”

Ford Ranger được biết đến là “vua bán tải” tại Việt Nam khi trong phân khúc không mẫu xe đối thủ nào có thể qua ...

Toyota Fortuner thế hệ mới có thiết kế mới mẻ, loạt đối thủ “lo sốt vó”

Toyota Fortuner thế hệ tiếp theo sẽ có thiết kế mới mẻ, đẹp mắt khiến cho các đối thủ của Fortuner như Ford Everest hay ...

Thái Hà

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm