FLC gia hạn bất thành lô trái phiếu gần 1.000 tỷ đồng

Cập nhật: 15:28 | 26/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo biên bản mới được công bố, người sở hữu trái phiếu không thông qua bất cứ phương án nào doanh nghiệp đề xuất về việc gia hạn trái phiếu.

Công ty CP Tập đoàn FLC (UPCoM: FLC) vừa công bố biên bản kiểm phiếu lấy ý kiến người sở hữu trái phiếu của mã FLCH2123003. Được biết, lô trái phiếu FLCH2123003 có kỳ hạn 24 tháng, được phát hành vào ngày 28/12/2021 và sẽ đáo hạn vào ngày 28/12/2023. Lô trái phiếu hiện có 99.641 trái phiếu đang lưu hành, tương đương giá trị 996 tỷ đồng theo mệnh giá.

FLC gia hạn bất thành lô trái phiếu gần 1.000 tỷ đồng

Trái chủ không thông qua bất cứ phương án nào doanh nghiệp đề xuất về việc gia hạn trái phiếu.

Theo biên bản kiểm phiếu người sở hữu trái phiếu, FLC đề ra các phương án gia hạn trái phiếu từ 24 tháng lên 48 tháng kể từ ngày phát hành là 28/12/2021, lãi suất cố định áp dụng là 13%/năm. Cụ thể:

Phương án 1: FLC tiếp tục thực hiện triển khai dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng FLC Hải Ninh 2 và sử dụng nguồn thu từ việc khai thác, kinh doanh dự án để trả nợ trái phiếu. Toàn bộ số tiền thu được từ việc khai thác kinh doanh bất động sản của dự án sẽ được chuyển vào tài khoản phong tỏa của công ty để ưu tiên thanh toán cho người sở hữu trái phiếu.

Thời gian FLC dự kiến hoàn thiện các thủ tục pháp lý đưa dự án vào kinh doanh là quý 2/2025.

Phương án 2: FLC tìm kiếm nhà đầu tư nhằm chuyển nhượng dự án. Toàn bộ số tiền chuyển nhượng dự án sẽ được chuyển vào tài khoản phong tỏa và ưu tiên giải ngân cho việc thanh toán trái phiếu. Thời gian thực hiện chuyển nhượng dự án và thời gian thanh toán sẽ phụ thuộc vào thời gian tìm kiếm nhà đầu tư nhận chuyển nhượng dự án.

Ở phương án này, FLC cam kết mua lại trái phiếu trước hạn trong vòng 15 ngày kể từ ngày FLC ký kết hợp đồng chuyển nhượng và nhận đầy đủ tiền chuyển nhượng dự án.

Phương án 3: Khi bất động sản của dự án đủ điều kiện để ký hợp đồng mua bán, FLC sẽ dùng bất động sản để đối trừ nghĩa vụ thanh toán trái phiếu. FLC ưu tiên chiết khấu cho người sở hữu trái phiếu so với khách hàng thông thường.

Phương án 4: Trong trường hợp phương án 1,2,3 nêu trên không được trái chủ thông qua, FLC đề xuất phương án khác trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày tổng hợp ý kiến người sở hữu trái phiếu bằng văn bản trên cơ sở đảm bảo lợi ích và khả năng thực hiện của công ty.

Theo biên bản được công bố, tổng số phiếu lấy ý kiến phát ra là 363 phiếu, đại diện cho toàn bộ 99.641 trái phiếu đang lưu hành. Tuy nhiên, số phiếu thu về chỉ là 114 phiếu, đại diện cho 31.435 trái phiếu, chiếm tỷ lệ 31,55%, trong đó số phiếu lấy ý kiến hợp lệ là 33, số phiếu không hợp lệ là 81, đại diện lần lượt 7,29% và 24,26% trái phiếu đang lưu hành. Theo đó, người sở hữu trái phiếu không thông qua bất cứ phương án nào trong số 4 phương án nêu trên.

Ở một diễn biến khác, mới đây, Tập đoàn FLC vừa ban hành nghị quyết triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường niên 2023. Theo đó, đại hội sẽ họp để HĐQT báo cáo về kết quả tái cơ cấu Tập đoàn FLC và kế hoạch hoạt động kinh doanh năm 2024, cùng các nội dung khác thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông.

Trước đó, vào ngày 4/3/2023, FLC đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023, nhiều nhóm giải pháp quan trọng trong phương án tái cơ cấu của FLC đã được thông qua.

Trong đó, cổ đông thông qua việc tái cấu trúc nguồn vốn, sử dụng tài sản của Tập đoàn để xử lý các khoản vay trái phiếu, vay tại các tổ chức, cá nhân. Chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án, liên doanh/liên kết với các đối tác để đầu tư, triển khai dự án. Linh hoạt trong phương án huy động vốn, tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm mục tiêu tinh giản bộ máy, xử lý nợ xấu, giải quyết sạch về công nợ, duy trì và phát triển hoạt các hoạt động, các lĩnh vực thế mạnh của Tập đoàn…

Đáng chú ý, trong năm qua, FLC đã thoái toàn bộ vốn khỏi Bamboo Airways bằng việc chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần của mình tại Bamboo Airways cho thành viên HĐQT Lê Thái Sâm, đổi lại là thanh lý toàn bộ nợ.

Về tình hình hoạt động của doanh nghiệp, FLC vừa công bố văn bản giải trình việc chậm nộp báo cáo tài chính và phương án khắc phục. Trong văn bản, Tổng giám đốc Lê Tiến Dũng cho biết các BCTC kiểm toán năm 2021 của công ty chưa được phát hành do FLC và đơn vị kiểm toán là Công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn UHY chưa đạt được sự đồng thuận về ý kiến kiểm toán.

Theo đó, Tập đoàn FLC chưa thể phát hành các báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, năm 2022, quý I/2023, quý II/2023 và BCTC bán niên 2023 đã được soát xét.

Khách sạn Đông Á (DAH) hủy kế hoạch trích 80 tỷ đồng mua cổ phần Green Island

Theo Khách sạn Đông Á, việc thay đổi này là do không còn đúng với thực tế kinh doanh của công ty.

Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH) chi hơn trăm tỷ để “thâu tóm” Bệnh viện TNH Lạng Sơn

Công ty sẽ chính thức trở thành công ty mẹ của TNH Lạng Sơn để hợp nhất báo cáo tài chính sau khi chi tiền ...

Công ty con của Nhà Khang Điền (KDH) muốn dùng 350 tỷ đồng để "thâu tóm" một Công ty bất động sản hơn 1 năm tuổi

Mới đây, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (Nhà Khang Điền, HOSE: KDH) thông qua kế hoạch cho phép công ...

Tiểu Vy