FiinRatings: Hoạt động mua lại trái phiếu trong tháng 4 chủ yếu đến từ nhóm ngân hàng

Cập nhật: 06:55 | 12/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo FiinRatings, quy mô trái phiếu mua lại trước ngày đáo hạn trong tháng 4 đạt gần 11.300 tỷ đồng, giảm 41,61% so với tháng trước và giảm 10% so với cùng kỳ năm 2022.

Ghi nhận duy nhất 1 lô trái phiếu riêng lẻ trong tháng 4

Trong một báo cáo vừa công bố, FiinRatings cho biết, sau tháng 3/2023 sôi động, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) tháng 4 chỉ ghi nhận duy nhất 1 lô trái phiếu riêng lẻ trị giá 671 tỷ đồng đến từ Công ty CP North Star Holdings, dẫn đến quy mô phát hành của tháng chỉ tương đương 2,5% so với tháng trước và 2,25% so với cùng kỳ năm trước.

Lô trái phiếu duy nhất này thuộc nhóm ngành bất động sản có kỳ hạn 16 tháng với lãi suất 14%/năm – đây cũng là mức lãi suất danh nghĩa cao nhất được ghi nhận từ đầu năm 2023 đến nay.

FiinRatings: Hoạt động mua lại trái phiếu trong tháng 4 chủ yếu đến từ nhóm ngân hàng

Báo cáo cho biết, quy mô trái phiếu mua lại trước ngày đáo hạn trong tháng 4 đạt gần 11.300 tỷ đồng, giảm 41,61% so với tháng trước và giảm 10% so với cùng kỳ năm 2022. Hoạt động mua lại trong tháng chủ yếu đến từ nhóm ngân hàng, chiếm 61% giá trị trái phiếu mua lại tại thời điểm tháng 4/2023.

Giá trị trái phiếu ngân hàng được các tổ chức này mua lại tăng 5,64 lần so với tháng trước và tăng 2,42 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đến từ các ngân hàng lớn như VIB, Sacombank, VPBank và BIDV. Hầu hết các lô TPDN (8/12) được các ngân hàng mua lại có kỳ hạn 3 năm và có thời gian đáo hạn còn lại đúng 1 hoặc 2 năm (2024 hoặc 2025).

Tính đến ngày 4/5, thị trường đã ghi nhận 98 tổ chức phát hành chậm thực hiện nghĩa vụ nợ TPDN với tổng giá trị là 128.500 tỷ đồng, tăng 13,6% so với lần cập nhật gần nhất.

FiinRatings: Hoạt động mua lại trái phiếu trong tháng 4 chủ yếu đến từ nhóm ngân hàng

Thông tư 03 chỉ là giải pháp tạm thời ít tạo ra thanh khoản thực

Sau khi Nghị định 08/2023/NĐ-CP được ban hành trong đầu tháng 3, cho phép cơ cấu lại nợ trái phiếu với việc kéo dài thời gian đáo hạn tối đa 2 năm, thị trường TPDN đã ghi nhận một số hoạt động triển khai theo quy định mới này. Một số hoạt động cơ cấu lại nợ trái phiếu.

Báo cáo của Fiin nhận định, với quy định giới hạn doanh nghiệp có trái phiếu được mua lại phải ở mức xếp hạng tín dụng nội bộ cao nhất của TCTD, trên thực tế FiinRatings cho biết đã chỉ ra từ các báo cáo trước đây. Phần lớn các tổ chức phát hành có sức khỏe tín dụng hoặc xếp hạng tín nhiệm ở mức thấp.

Nhiều khả năng điều khoản được nêu sẽ không đáp ứng với nhu cầu cần được mua lại từ các tổ chức phát hành (TCPH) hiện đang gặp khó khăn thanh khoản (phần lớn không đạt được các tiêu chí xếp hạng tín nhiệm (XHTN) cao).

Theo Báo cáo, với hiệu lực của Thông tư chỉ kéo dài đến hết năm nay, các Tổ chức tín dụng tập trung giải quyết những lô trái phiếu đã/đang đáo hạn trước mắt nhằm giải tỏa áp lực nợ. Do vậy, đây chỉ là giải pháp tạm thời ít tạo ra thanh khoản thực cho thị trường TPDN.

Bên cạnh đó, vô tình tạo tiền lệ xấu cho thị trường TPDN khi ngân hàng đứng ra thanh toán thay cho doanh nghiệp bởi nếu trái phiếu lại quay lại sở hữu bởi ngân hàng, điều đó sẽ mang bản chất hoạt động tín dụng thay vì hoạt động trái phiếu của thị trường vốn. Điều này làm gia tăng rủi ro tập trung trong ngắn hạn đối với hệ thống, song sẽ giúp thị trường bình ổn trong dài hạn.

FiinRatings cho rằng, việc thực hiện quy định về doanh nghiệp phát hành được xếp hạng ở mức cao nhất sẽ gặp phải khó khăn do có thể có nhiều cách hiểu trong nội dung này. Xếp hạng tín dụng nội bộ được quy định trong Thông tư 11/2021/TT- NHNN do các ngân hàng xây dựng và triển khai. Tuy nhiên, Thông tư 03 Mức xếp hạng cao nhất có thể hiểu là mức điểm cao nhất trong hệ thống tín dụng nội bộ quy định tại Thông tư 11/2021/TT- NHNN.

Nhưng cũng có thể giải nghĩa là mức điểm cao nhất trong nhóm các TPDN trong danh mục TPDN chưa niêm yết mà NHTM đã bán, hoặc mức cao nhất trong từng nhóm ngành nghề mà doanh nghiệp phát hành nằm trong nhóm đó. Các NHTM sẽ cần phải có hướng dẫn cụ thể hơn để tránh việc áp dụng sai.

Đằng sau món 'nợ xấu' 800 tỷ trái phiếu của Tập đoàn Thái Tuấn

Năm 2021, dòng tiền thuần kinh doanh của Tập đoàn Thái Tuấn âm nặng hơn 2.300 tỷ đồng, phản ánh sự loay hoay trong việc ...

Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có thể hoạt động từ tháng 6/2023

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá cao những nỗ lực của HNX và VSD trong việc ...

Hơn 21.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong tháng 5

Tính đến ngày công bố thông tin 5/5, tổng giá trị trái phiếu đến hạn trong tháng 5/2023 là hơn 21.400 tỷ đồng. Một số ...

Quỳnh Nga